Tài chính

Áp dụng Fintech tốt nhất để vươn lên dẫn đầu

07:45 | 31/10/2019

Chia sẻ

Công ty tư vấn PwC vừa công bố báo cáo khảo sát Fintech Toàn cầu năm 2019 cho thấy, các ngành dịch vụ tài chính, công nghệ, truyền thông & viễn thông đang sử dụng Fintech (công nghệ tài chính) để nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu các chi phí, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, gia tăng sức hấp dẫn của sản phẩm và dịch vụ…

Lấy Fintech làm trọng tâm

Khảo sát cho thấy 47% các DN công nghệ, truyền thông & viễn thông và 48% các DN dịch vụ tài chính đã tích hợp Fintech một cách toàn diện vào mô hình hoạt động chiến lược. 

Bên cạnh đó, 44% các DN công nghệ, truyền thông & viễn thông và 37% các DN dịch vụ tài chính đã kết hợp các công nghệ mới nổi vào các sản phẩm và dịch vụ của mình.

“Những thay đổi lớn cần bắt đầu từ ban lãnh đạo và phải mang tính chiến lược. Ban lãnh đạo, hội đồng quản trị và các giám đốc điều hành đều phải tham gia sâu vào quá trình quyết định và triển khai những thay đổi này”, ông John Garvey - Lãnh đạo toàn cầu về Tư vấn dịch vụ tài chính của PwC chia sẻ.

Áp dụng Fintech tốt nhất để vươn lên dẫn đầu - Ảnh 1.

Báo cáo cũng cho thấy, ngành dịch vụ tài chính nên học hỏi ngành công nghệ, truyền thông và viễn thông về cách tận dụng sức mạnh của Fintech. Các nhà điều hành ngành dịch vụ tài chính trong khảo sát của PwC cho biết, chìa khóa để giữ chân khách hàng là sử dụng Fintech nhằm cải thiện sự tiện lợi và tốc độ dịch vụ. 

Tuy nhiên, giờ đây mọi người tiêu dùng đều coi sự tiện lợi và nhanh chóng là điều đương nhiên phải có. 

Do đó, nếu các DN chỉ khai thác Fintech để cải thiện hai phương diện này thì họ mới chỉ đáp ứng được mong đợi của khách hàng mà không tạo ra được sự khác biệt, nhất là khi họ phải cạnh tranh với những công ty công nghệ, truyền thông & viễn thông có trực giác kỹ thuật số sắc bén hơn.

“Trải nghiệm khách hàng và sự hài lòng của khách hàng là kim chỉ nam cho các DN. Xu hướng hiện nay là công nghệ giúp kết nối thế giới trực tuyến với thế giới thực, đồng thời làm trải nghiệm tại hai thế giới này được đồng nhất với nhau, qua đó đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 

Đây là cách tốt nhất để thu hút và giữ được khách hàng”, ông Võ Tấn Long - Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ tư vấn CNTT, Công ty tư vấn PwC Việt Nam cho biết.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy những công nghệ mới nổi cho phép các DN tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tiện lợi, được cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu trực quan với chi phí thấp. Fintech cũng đã làm giảm các rào cản thâm nhập thị trường đối với các DN…

Đặc biệt, những DN đã áp dụng Fintech đang thay đổi thị trường, còn những DN chưa áp dụng đang dần bị bỏ lại phía sau. 

Vì lẽ đó, 3/4 các nhà điều hành trong khảo sát của PwC cho biết, họ sẽ đẩy mạnh đầu tư vào Fintech trong vòng 2 năm tới. Hơn 90% số người được khảo sát cho rằng Fintech sẽ mang lại tăng trưởng doanh thu trong vòng 2 năm tới.

Đẩy mạnh hợp, M&A liên ngành

Khảo sát của PwC cũng cho thấy có 80% các DN công nghệ, truyền thông & viễn thông và 75% các DN dịch vụ tài chính đang tạo ra những công việc mới liên quan đến Fintech. 

Tuy nhiên, 42% các DN trong hai ngành này đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự phù hợp cho những công việc mới này. 

Cụ thể, 73% các DN dịch vụ tài chính đang tuyển dụng từ khối ngành công nghệ, nhưng chỉ có 52% các DN công nghệ, truyền thông & viễn thông đang tìm kiếm nhân sự từ ngành dịch vụ tài chính.

Vì vậy, việc trao đổi nhân sự giữa hai ngành này sẽ rất quan trọng cho thành công trong tương lai bởi vì mỗi lĩnh vực đều cần chuyên môn của bên còn lại. Việc nâng cao kỹ năng cũng sẽ quan trọng không kém.

Đặc biệt, các công ty nên đẩy mạnh hợp tác, mua bán & sáp nhập liên ngành. 

Trong số các DN đang có kế hoạch mua bán, sáp nhập, liên minh chiến lược hoặc liên doanh để thúc đẩy tăng trưởng trên nền tảng Fintech, hơn 75% đang hướng tới các đối tượng trong chính ngành của mình. Chưa đến một nửa chọn đối tượng mục tiêu là một công ty Fintech.

Theo đó, hiện các DN dịch vụ tài chính đang cố gắng nâng cao năng lực công nghệ, còn các DN công nghệ, truyền thông & viễn thông thì cần hiểu biết chuyên môn về sản phẩm và hành lang quy định để cạnh tranh trong thị trường dịch vụ tài chính. Trong bối cảnh này, các DN sẽ bỏ lỡ cơ hội nếu họ không hợp tác liên ngành.

“Việc hợp tác liên ngành sẽ giúp tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ toàn diện phục vụ khách hàng trong cuộc sống hàng ngày. Để lập nên các hệ sinh thái như vậy sẽ cần tích hợp các quy trình kinh doanh và công nghệ giữa các nhà cung cấp. 

Tại Việt Nam, một số NHTM quy mô lớn và vừa, các tập đoàn viễn thông và các công ty Fintech dẫn đầu thị trường đang đóng vai trò tiên phong trong quá trình này”, ông Võ Tấn Long nhận định.

Trong khi ông Wilson Chow - Lãnh đạo toàn cầu phụ trách khối Công nghệ, Truyền thông & Viễn thông của PwC bổ sung: “Xu hướng hợp tác đang tăng tốc tại Trung Quốc.

 Điển hình là các cơ quan quản lý đang kết nối 4 DN lớn nhất trong ngành công nghệ, truyền thông & viễn thông với 4 ngân hàng lớn nhất để thúc đẩy họ hợp tác với nhau. Chúng ta có thể gọi đây là một cuộc “hôn nhân sắp đặt”.

 DN công nghệ, truyền thông & viễn thông cung cấp nền tảng công nghệ, còn DN dịch vụ tài chính sẽ cung cấp sản phẩm đến người tiêu dùng”.

Khảo sát Fintech toàn cầu năm 2019 của PwC được thực hiện với 500 nhà điều hành trên toàn thế giới trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và lĩnh vực công nghệ, truyền thông & viễn thông với mục đích là tìm hiểu những yếu tố quyết định cho sự thành công hay thất bại của các DN với các mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng Fintech.

Anh Thư