|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Anh chấp thuận dự án nhà máy điện hạt nhân dùng vốn Trung Quốc

11:40 | 16/09/2016
Chia sẻ
Sau nhiều tuần trì hoãn đàm phán, chính phủ Anh ngày 15/9 cuối cùng cũng “bật đèn xanh” cho dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C 24 tỷ USD do Trung Quốc rót một phần vốn.
tin nhap 20160916113841
Dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C. Ảnh: Reuters

Theo đó, chính phủ Anh đã tìm được cách giải quyết mâu thuẫn với hai nhà đầu tư đến từ Pháp và Trung Quốc. Bộ trưởng Kinh doanh Anh Greg Clark cho biết, chính phủ sẽ đưa ra một loạt biện pháp để tăng cường an ninh và để đảm bảo rằng EDF sẽ không bán số cổ phần có quyền kiểm soát trước hoặc sau khi hoàn thành dự án nếu không được chính phủ cho phép.

Không riêng dự án Hinkley Point C, chính sách này sẽ được áp dụng cho tất cả các dự án có sự tham gia của nước ngoài.Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định sẽ thận trọng hơn với dòng vốn đầu tư nước ngoài vào các dự án hạ tầng lớn trong tương lai. “Chính sách đầu tư mới cho phép chính phủ quản lý chặt chẽ hơn các dự án hạ tầng quan trọng có sự tham gia của giới đầu tư nước ngoài,” bà May nói.

Tuy nhiên trong vòng đàm phán mới nhất này, chính phủ Anh đã không đề cập đến giá bán điện cho người tiêu dùng. Theo Đảng Lao động Anh, mức giá điện tối thiểu trong 35 năm đầu tiên sẽ gần gấp đôi giá thị trường hiện nay và đó là mức giá quá đắt.

Dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C ở phía tây nam nước Anh sẽ do công ty EDF của Pháp làm tổng thầu xây dựng với 1/3 số vốn sẽ do Trung Quốc rót vào. Sau khi hoàn thiện, nhà máy được dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ giữa thập kỷ tới và đáp ứng được 7% nhu cầu điện của người dân Anh. Đây cũng là nhà máy điện hạt nhân mới đầu tiên của Anh sau nhiều thập kỷ trở lại đây.

Dự án Hinkley Point C là một phần nỗ lực của các chính phủ nhằm phục hồi lại ngành năng lượng hạt nhân toàn cầu từ sau thảm họa Fukushima năm 2011 tại Nhật Bản.

Thanh Tùng