Anh chàng mê sandwich lập nên đế chế ẩm thực tại 20 quốc gia
Charley Shin, người sáng lập đế chế ẩm thực Charleys Philly Steaks, tới muộn 15 phút trong cuộc phỏng vấn với Forbes Asia tại nhà hàng Gramercy Tavern ở thành phố New York, Mỹ. Ông cùng vợ, Mary, cùng tới nhà hàng và giải thích rằng họ bắt một taxi để di chuyển. Người lái xe mải nói chuyện qua điện thoại nên phải dừng một lúc và Charley không nỡ giục anh ta.
Người bồi bàn bước tới và gợi ý hai món cho Shin. Ông đồng ý ngay, gập quyển thực đơn và trao lại cho người bồi bàn.
Sự "dễ tính" của người đàn ông 54 tuổi hoàn toàn tương phản với phong cách làm việc tại chuỗi nhà hàng của anh. Charley là người sáng lập Charleys Philly Steaks - chuỗi nhà hàng bánh sandwich ra đời tại thành phố Columbus, bang Ohio cách đây 33 năm. Giờ đây chuỗi có 600 cơ sở ở 45 bang tại Mỹ và 19 quốc gia khác. Tốc độ tăng trưởng trung bình của chuỗi trong 3 năm qua là 7% và Charley dự tính doanh số trong năm 2017 sẽ đạt 500 triệu USD.
Chào đời tại Seoul, thủ đô Hàn Quốc, khi mới 13 tuổi Charley Shin tới Mỹ cùng chị gái và mẹ - người khát khao mang các con vượt Thái Bình Dương để theo đuổi "Giấc mơ Mỹ". Mẹ của Shin có một chị gái sống tại Mỹ và chính người chị gái khuyến khích bà đưa hai con sang Mỹ.
Tốt nghiệp phổ thông trung học, Shin đăng ký vào trường Đại học bang Ohio để học kinh doanh tài chính và bất động sản. Trong suốt thời gian học, Shin làm thêm nhiều việc, chẳng hạn như rửa bát thuê.
Charley Shin, người sáng lập chuỗi cửa hàng ăn nhanh Charleys Philly Steaks. Đế chế ẩm thực của ông đã hiện diện tại 20 quốc gia. Ảnh: Forbes |
Tuy nhiên, chuyến đi tình cờ tới New York và vòng qua Philadelphia - vùng đất nổi tiếng với sandwich thịt nướng và phô mai đã đưa cuộc đời Shin tới bước ngoặt.
"Món sandwich ở đó rất tuyệt vời. Tôi thực sự mê nó", Shin kể. Vì quá thích nên ông đã bắt chước công thức làm món sandwich thịt nướng tại nhà.
Chỉ dùng một chảo rán tròn nhỏ nhưng thịt nướng phô mai kiểu Philadelphia của Shin thực sự rất ngon.
"Tôi cho bạn bè ăn thử và thấy tự tin khi họ vô cùng thích nó", Shin nói.
Sau đó, Shin thuyết phục mẹ giúp ông mở nhà hàng phục vụ món sandwich. Mẹ ông dành hết khoản tiết kiệm 48.000 USD để con trai khởi nghiệp.
"Mẹ chẳng biết gì về sandwich nhưng bà tin tưởng cậu con trai duy nhất. Tôi thành công nhờ tình yêu thương và sự hy sinh của mẹ", Shin thổ lộ
Cộng với 3.000 USD vay từ bác, Shin - năm đó mới ngoài 20 tuổi - thuê lại một cửa hàng in để mở nhà hàng ở phía đối diện một trường đại học.
"Quán có diện tích bằng một garage chứa 2 o tô với một cái lỗ trên tường, nhưng tôi lại kinh doanh khá thành công", Shin kể.
Do dùng nguyên liệu tươi và thịt bò ngon, Shin tin rằng món của anh có thể thu hút những sinh viên đại học vốn bận rộn và chỉ có khoản tiền nhỏ để chi tiêu.
"Ngay từ khi còn nhỏ, tôi chỉ muốn trở thành doanh nhân. Tôi không thích bất kỳ nghề nào khác", Shin kể.
Mary, bạn học của Shin ở đại học trước khi trở thành vợ, xác nhận mơ ước của Shin. "Khi giáo viên hỏi Shin về mơ ước, anh ấy nói: Tôi muốn trở thành triệu phú. Shin không chăm học. Cặp của anh ấy chỉ chứa những cuốn tạp chí kinh doanh".
Làm việc cật lực nhưng trong suốt 10 năm đầu tiên, Charleys không hề có lợi nhuận cho đến tận khi mở 100 cửa hàng. Shin chấp nhận lỗ thời gian đầu và coi đó như một hình thức đầu tư.
Sau 10 năm, sự kiên nhẫn của Shin đã mang tới thành quả. Trong 10 năm tiếp theo, chuỗi Charleys tăng gần gấp đôi số cửa hàng và lượng khách tăng liên tục.
Mở rộng bằng hình thức nhượng quyền, địa điểm mà Shin ưa thích là các trung tâm thương mại, sân bay và căn cứ quân đội trên khắp nước Mỹ với 503 cửa hàng hiện tại. Tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, Charleys có 24 cửa hàng, và 10 cửa hàng ở Saudi Arabia.
Tại châu Á, Charleys Philly Steaks tại Hàn Quốc và Nhật Bản với 5 cửa hàng ở mỗi nước. Đa số các cửa hàng ngoài nước Mỹ của Charleys Philly Steaks tọa lạc ở các trung tâm thương mại và gần căn cứ quân đội.
"Mục tiêu của tôi là con số 3.000 cửa hàng", Charley Shin tiết lộ.
Gosh Enterprises, công ty thuộc sở hữu của Shin, lấy phí nhượng quyền bằng 5% doanh thu đối với các đối tác vận hành từ 3 cửa hàng trở lên, và 6% với những đối tác có 1 hoặc 2 cửa hàng. Chi phí đầu tư ban đầu trung bình cho một cửa hàng nhượng quyền mới là 380.000 USD.
Vị doanh nhân gốc Hàn Quốc chưa có kế hoạch lên sàn chứng khoán dù các chuỗi cửa hàng cùng quy mô đều đã niêm yết cổ phiếu lần đầu trong vài thập kỷ gần đây.
Thị trường đồ ăn nhanh trị giá 210 tỷ USD của Mỹ tăng trưởng thấp nhất 3 năm, chỉ 2,7% trong năm 2016 một phần vì người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên các thực phẩm tốt hơn cho sức khoẻ.
Vì vậy Shin đang tập trung vào xây dựng chuỗi cửa hàng Bibibop Asian Grill với 26 điểm bán hàng tại Mỹ, nhắm đến đối tượng trẻ có ý thức cao về thực phẩm lành mạnh. Dù không còn trực tiếp quản lý chuỗi cửa hàng nhưng ông vẫn giám sát và định hướng.
Sau hơn 3 thập kỷ phát triển đế chế đồ ăn nhanh xuyên quốc gia, Shin nhận ra rằng doanh nhân có thể đạt những thành công ngắn hạn dù thiếu một số tố chất. Nhưng để xây dựng một doanh nghiệp thành công bền vững, họ cần có sự khôn ngoan, tình yêu thương và đặc biệt là tinh thần can đảm.
"Bài học của tôi là một lãnh đạo cần phải khôn ngoan; phải thực sự biết yêu thương người khác để nhận sự tin tưởng. Song họ cũng phải vô cùng can đảm để liên tục chấp nhận rủi ro và thực hiện những việc mà người khác không dám. Đây là nhân tố quan trọng để thành công", Shin bình luận.