|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh thu càng cao, lỗ càng đậm: Nghịch lý của công ty rót 1.500 tỷ đồng cho Foody

10:18 | 02/03/2018
Chia sẻ
Doanh thu của SEA, công ty chi 64 triệu USD để mua 82% cổ phần của Foody tại Việt Nam, tăng khá nhanh, song khoản lỗ cũng tăng chóng mặt.
doanh thu ca ng cao lo ca ng da m nghi ch ly cu a cong ty ro t 1500 ty do ng cho foody Xiaomi - 'Apple của Trung Quốc' hoàn thành mức doanh thu 15,8 tỷ USD năm 2017

Hôm 28/2, SEA - công ty công nghệ khá đình đám ở Singapore - đã công bố báo cáo tài chính quý IV và cả năm 2017. Tech in Asia dẫn thông tin trong báo cáo cho biết doanh thu quý IV năm ngoái đạt 165 triệu USD, tăng 72,8% so với quý IV năm 2016 và tăng 8,7% so với quý III năm 2017.

Tuy nhiên, khoản lỗ của SEA trong quý IV năm ngoái là 252 triệu USD, tăng hơn 3 lần so với khoản lỗ 62 triệu USD trong quý IV/2016.

Giá cổ phiếu SEA giảm hơn 10% sau khi họ công bố báo cáo tài chính, đạt mức 10,96 USD trong phiên giao dịch cuối của ngày 28/2. Khi công ty phát hành cổ phiếu lần đầu hồi tháng 10 năm ngoái, giá cổ phiếu là 15 USD.

doanh thu ca ng cao lo ca ng da m nghi ch ly cu a cong ty ro t 1500 ty do ng cho foody
Nick Nash, Chủ tịch Hội đồng quản trị SEA, sẽ thôi chức vào cuối năm nay. Doanh thu càng cao, lỗ càng đậm là nghịch lý đã theo SEA mấy năm qua. Ảnh: Deal Street Asia

Ban lãnh đạo SEA cũng thông báo Nick Nash, chủ tịch công ty, sẽ từ nhiệm vào cuối năm 2018. Tuần trước, Nash đã rút khỏi hội đồng giám đốc điều hành của công ty.

Nash gia nhập SEA vào năm 2014 (khi đó công ty mang tên Garena) sau khi làm việc khoảng 10 năm cho General Atlantic, một quỹ đầu tư của Mỹ. Người phát ngôn của SEA tiết lộ Nash sẽ quay trở lại công việc đầu tư sau khi rời công ty. SEA chưa công bố kế hoạch tìm người thay Nash.

Forrest Li, giám đốc điều hành SEA, sẽ tiếp quản một số trách nhiệm của Nash sau khi ông rời khỏi vị trí chủ tịch. Sứ mệnh tiếp theo của Nash sẽ là hoạch định những chiến lược dài hạn cho SEA.

Năm 2017, SEA chi 64 triệu USD (1.500 tỷ đồng) để mua 82% cổ phần của Foody, công ty cung cấp dịch vụ đặt nhà hàng và giao thức ăn ở Việt Nam.

Hiện cả 3 mảng kinh doanh của SEA – gồm nền tảng giải trí trực tuyến Garena, AirPay và dịch vụ thương mại điện tử Shopee đều hiện diện tại Việt Nam. Việc mua cổ phần của Foody giúp SEA mở rộng quy mô khách hàng để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ của Sea, cộng với mục đích mở rộng nền tảng thanh toán AirPay tại Việt Nam vốn ra mắt hồi 2014

Dù hoạt động chủ yếu tại Việt Nam nhưng Foody đã xuất hiện tại Indonesia và đang mở rộng sang cả thị trường Thái Lan.

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I ghi nhận sự xáo trộn lớn khi đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.