|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Xiaomi - 'Apple của Trung Quốc' hoàn thành mức doanh thu 15,8 tỷ USD năm 2017

19:00 | 26/02/2018
Chia sẻ
Xiaomi đã hoàn thành mục tiêu doanh thu 100 tỷ Nhân dân tệ (15,8 tỷ USD) năm 2017, Giám đốc điều hành hàng đầu tại công ty điện tử Trung Quốc chia sẻ với CNBC.
xiaomi apple cua trung quoc hoan thanh muc doanh thu 158 ty usd nam 2017 Trở thành số 1 Việt Nam: Giấc mơ có thật hay chiêu trò của Xiaomi?
xiaomi apple cua trung quoc hoan thanh muc doanh thu 158 ty usd nam 2017 Xiaomi muốn huy động ít nhất 50 tỷ USD trong thương vụ IPO

Wang Xiang, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc kinh doanh quốc tế tại Xiaomi chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với CNBC rằng Xiaomi đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu của mình ngay trong tháng 10 và 11.

xiaomi apple cua trung quoc hoan thanh muc doanh thu 158 ty usd nam 2017

Vào tháng 1/2017, Giám đốc điều hành Lei Jun cho biết công ty này đang nhắm tới mục tiêu đạt 100 tỷ Nhân dân tệ doanh thu trong năm.

Ông Wang không tiết lộ cụ thể doanh thu của công ty và kế hoạch của mình vào năm 2018 nhưng trong một cuộc phỏng vấn diễn ra trước khi bắt đầu Triển lãm di động toàn cầu ở Barcelona - ​​Tây Ban Nha, ông cho biết Xiaomi có thể thu về được nhiều hơn 100 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2018.

Năm ngoái ghi nhận là năm đầu tiên trong lịch sử Xiaomi kiếm được 100 tỷ Nhân dân tệ doanh thu trong năm. Đây được coi là một sự trở lại mạnh mẽ sau quãng thời gian khó khăn vào năm 2016.

xiaomi apple cua trung quoc hoan thanh muc doanh thu 158 ty usd nam 2017
Điện thoại thông minh của Xiaomi (ảnh minh họa)

Xiaomi được mệnh danh là "Apple của Trung Quốc". Công ty bắt đầu gia nhập thị trường như một nhà sản xuất điện thoại thông minh cung cấp các thiết bị có độ tin cậy cao với mức giá thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng vào năm 2016, Xiaomi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong phân khúc giá rẻ khác như Oppo và Vivo.

Giám đốc điều hành Lei thậm chí thừa nhận công ty đã tăng trưởng quá nhanh vào đầu năm 2017. Ông cũng cho biết công ty đã thực hiện các điều chỉnh thiết yếu để việc kinh doanh có thể phát triển hơn nữa trong tương lai.

Theo dữ liệu từ Gartner, Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư trên thị trường vào quý IV/2017 và thậm chí đã tăng trưởng khi thị trường chung có dấu hiệu suy giảm.

Gã khổng lồ Xiaomi ở Trung Quốc được định giá vào khoảng 46 tỷ USD và đã mở rộng dấu chân của mình ra khỏi Trung Quốc trong vài năm qua. Công ty đã mở cửa hàng thứ ba tại Tây Ban Nha để giúp tăng cường sự hiện diện ở khu vực Tây Âu. Bên cạnh đó, công ty này đã mở thêm nhiều cửa hàng tại các thị trường trọng điểm khác, bao gồm cả Ấn Độ và Trung Quốc.

Công ty cũng tập trung vào các sản phẩm mới như loa thông minh dùng trí tuệ nhân tạo tương tự như Amazon Echo, hay một loạt các thế hệ TV mới giúp đa dạng hóa ngành hàng kinh doanh.

Xiaomi đã thuê Citic Securities, Goldman Sachs và Morgan Stanley làm các nhà bảo trợ chính cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Được biết, hãng tin Thomson Reuters định giá Xiaomi ở mức 100 tỷ USD nếu IPO thành công.

Minh Đăng