|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Ấn Độ lên cơn sốt cho thuê nhà sống chung

14:18 | 17/02/2019
Chia sẻ
Cung cấp các không gian sống chung tiện nghị với đầy đủ dịch vụ và có chi phí cho thuê hợp lý cho những người mới đi làm và sinh viên đang là mảng kinh doanh thu hút nhiều công ty khởi nghiệp (startup) ở Ấn Độ, theo tờ Nikkei Asian Review.

Mỏ vàng mới của ngành bất động sản

an do len con sot cho thue nha song chung
Thuê nhà sống chung đang là xu hướng của giới trẻ và sinh viên ở Ấn Độ. Ảnh: Twitter

Chi phí mua nhà ở và thuê nhà ở riêng đang ngày càng trở nên đắt đỏ và vượt quá tầm với của nhiều người dân, đặc biệt là giới trẻ ở các thành phố Ấn Độ. Để giải quyết vấn đề này, một loạt startup đã giới thiệu mô hình kinh doanh mới: cho thuê những ngôi nhà sống chung, nơi những người thuê chia sẻ không gian phòng tắm, phòng bếp và phòng khách đồng thời được cung cấp nhiều dịch vụ thông qua các ứng dụng trên smartphone.

Mảng kinh doanh cho thuê không gian sống chung đang cất cánh ở Ấn Độ trong bối cảnh người dân từ các khu vực nông thôn ồ ạt đổ vào đến các thành phố để tìm kiếm việc làm và học tập. Giá cả bất động sản ở các khu vực đô thị Ấn Độ tăng nhanh nên nhiều người đặc biệt là thế hệ thiên niên kỷ (18-35 tuổi) chọn cách thuê nhà thay vì sở hữu nhà để tránh phải lâm vào tình cảnh vay nợ trả tiền mua nhà.

Cuộc khảo sát gần đây của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank cho thấy 72% giới trẻ Ấn Độ thích thuê nhà sống chung khi họ đi đến làm việc và học tập ở các thành phố mới để tiết kiệm chi phí. Mức giá cho thuê không gian sống chung dao động từ 6.000-20.000 rupee (2-6,5 triệu đồng)/người/tháng bao gồm chi phí cho các dịch vụ lau chùi, wifi, an ninh, giặt giũ...

Công ty tư vấn Red Seer Consulting (Ấn Độ) dự báo đến năm 2022, thị trường cho thuê nhà sống chung ở Ấn Độ sẽ đạt giá trị 2 tỉ đô la.

Theo cổng thông tin bất động sản PropTiger (Ấn Độ), hiện nay các startup cho thuê không gian sống chung chỉ mới cung ứng khoảng 100.000 giường ngủ có chất lượng. Trong khi đó, nhu cầu thị trường lên đến 46,3 triệu giường ngủ. Trên giả thiết, nếu đáp ứng đầy đủ nhu cầu này, thị trường cho thuê không gian sống chung có thể đạt giá trị 93 tỉ đô la. Do vậy, mảng kinh doanh cho thuê không gian sống chung có thể xem là mỏ vàng mới của thi trường bất động sản.

Các nhà đầu tư lớn nhập cuộc

Một số tên tuổi lớn trong giới đầu tư toàn cầu bao gồm ngân hàng Goldman Sachs và công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân Warburg Pincus (Mỹ) đã nhanh chân gia nhập thị trường cho thuê không gian sống chung ở Ấn Độ. Anish Saraf, Giám đốc điều hành Warburg Pincus India, cho biết trong khi hình thức thuê nhà sống chung đã phổ biến ở Ấn Độ nhưng các không gian sống này không đáp ứng các kỳ vọng của tầng lớp trẻ.

“Chúng tôi đang bị thu hút bởi cơ hội thị trường lớn ở Ấn Độ để cung cấp các không gian sống hiện đại, chất lượng cao và có chi phí hợp lý nhắm đến sinh viên và những người trẻ làm việc ở thành thị. Chúng tôi cũng nhận thấy mảng kinh doanh này đang phát triển nhanh ở nhiều thị trường khác ở châu Á và Trung Quốc”, ông Saraf nói.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Warburg Pincus thông báo thành lập liên doanh với công ty khởi nghiệp Lemon Tree Hotels (Ấn Độ) để đầu tư 30 tỉ rupee (420 triệu đô la) cho dự án phát triển các khu nhà sống chung cung cấp đầy đủ dịch vụ cho sinh viên và những người đi làm trẻ.

Hàng loạt các startup khác ở Ấn Độ cũng đang chạy đua đầu tư vào lĩnh vực không gian sống chung. Các startup như NestAway, NoBroker và StanzaLiving đã tăng gấp đôi nguồn cung số giường ngủ trong các không gian sống chung lên 50.000 trong năm 2018 và con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng bùng nổ trong năm nay.

Zolo Stays, một startup cho thuê không gian sống chung có trụ sở ở TP Bangalore, cho biết đã tăng 800% số đơn vị gường ngủ, từ 2.000 lên 16.000 ở 157 khu nhà chỉ trong năm 2017. Trong vòng gọi vốn nhất vào ngày 8-1, công ty này đã huy động 30 triệu đô la từ nhóm nhà đầu tư gồm Mirae Asset (Hàn Quốc) và hai công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân Ấn Độ IDFC Alternatives và Nexus Venture Partners. Zolo Stays đặt mục tiêu nâng số giường ngủ lên 50.000 vào cuối năm nay.

NestAway, một startup cho thuê không gian sống chung khác ở Bangalore, đã nhận được khoản đầu tư 51 triệu đô la từ ngân hàng Goldman Sachs hồi tháng 5 năm ngoái. Trong khi đó, trong vòng gọi vốn hồi tháng 9-2018 từ, startup cho sinh viên thuê nhà sống chung Stanza Living ở TP. Gurugram, cũng huy động được 10 triệu đô la từ một nhóm nhà đầu tư do công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân Sequoia Capital (Mỹ) dẫn đầu.

Công ty khởi nghiệp cho thuê khách sạn bình dân Oyo Rooms (Ấn Độ) cũng đã tiến vào thị trường cho thuê không gian sống chung với thương hiệu Oyo Living đang quản lý 35 khu nhà với 2.000 giường ngủ ở 4 thành phố Noida, Gurugram, Bangalore và Pune.

Trong khi đó, startup cho thuê không gian làm việc chung lớn nhất thế giới WeWork cũng đang cân nhắc ra mắt mảng kinh doanh không gian sống chung có tên gọi WeLive ở Ấn Độ.

Các khu nhà sống chung mà các startup ở Ấn Độ đang cho thuê thường được trang bị đầy đủ đồ đạc và được các cung cấp các dịch vụ wifi, lau dọn, giặt giũ và an ninh.

Các dịch vụ này này được quản lý thông qua các ứng dụng, cho phép người thuê nhà trả tiền thuê trực tuyến cũng như gửi các yêu cầu hoặc khiếu nại.

Sandeep Singhal, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư Nexus Venture Partners cho biết các startup thuê không gian sống chung đã giúp chuẩn mực hóa thị trường cho thuê nhà ở.

Không chỉ ở Ấn Độ, các startup cho thuê không gian sống chung đã xuất hiện nhiều thị trường trên toàn cầu. Hồi tháng 1-2019, startup cho thuê không gian sống chung Quarters (Đức) thông báo đầu tư 300 triệu đô la để xây dựng các khu nhà sống chung mới trên khắp nước Mỹ và hướng đến mục tiêu công ty lớn nhất Mỹ trong lĩnh vực này vào năm 2022.

Quarters đang quản lý các khu nhà sống chung ở New York và Chicago và dự định mở rộng sự hiện diện đến các thành phố như Boston, Denver, Los Angeles, Philadelphia, San Diego và Seattle. Các khu nhà sống chung thương hiệu Quarters có sức chứa từ 100-500 người.

Cuối năm ngoái, Medici Living Group, công ty mẹ của Quarters, đã được quỹ đầu tư Corestate Capital Holding (Luxembourg) cam kết rót 1 tỉ euro trong 5 năm tới để xây dựng 35 khu nhà sống chung ở các nước châu Âu gồm Áo, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Ba Lan.

Tại Singapore, các startup như CP Residences, Easycity, Hmlet, Login, The Shophouse Series đang cho thuê không gian sống chung với mức giá 800-2.200 đô la/người/tháng.

Tại Hồng Kông, các nhà đầu tư tổ chức bắt đầu rót vốn đầu tư vào các dự án cho thuê nhà sống chung khi mảng kinh doanh bất động sản truyền thống ngày càng khó sinh lời vì giá đã cao.

Hầu hết các startup cho thuê không gian sống chung ở Ấn Độ đều theo đuổi mô hình kinh doanh gọn nhẹ về tài sản.

Chẳng hạn Zolo Stays thuê các khu chung cư trong dài hạn rồi trang bị đồ đạc và thiết lập các dịch vụ như điện nước, lau dọn và ăn uống để cho khách hàng thuê. Zolo Stays đang điều hành mạng lưới kinh doanh ở 6 thành phố và dự định mở rộng ra thêm 4 thành phố nữa trong năm nay.

Nikhil Sikri, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Zolo Stays Công ty này cũng sẽ tiến vào mảng kinh doanh nhà trọ sinh viên thuê chung vì nhu cầu ở mảng này đang tăng mạnh.

Xem thêm

Chánh Tài