Sự bùng nổ của mô hình chia sẻ không gian sống và làm việc ở Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Singapore và nhiều nơi khác ở châu Á đang tạo ra cơ hội lớn cho những người khởi nghiệp.
|
Jones Lang LaSalle - một công ty cung cấp dịch vụ bất động sản và quản lý đầu tư hàng đầu thế giới - vừa công bố một báo cáo mang tên "Thu hẹp khoảng cách về nhà ở". Báo cáo cho thấy văn hóa chia sẻ đang phát triển nhanh trong giới trẻ châu Á. Không chỉ thích chia sẻ phương tiện di chuyển, không gian làm việc, một bộ phận giới trẻ châu Á còn chuộng cả mô hình chia sẻ nhà ở với những người cùng sở thích, lối sống và tỷ lệ người chuộng mô hình ấy đang tăng dần. |
|
Báo cáo cho thấy mô hình chia sẻ nhà (co-living) đang tăng trưởng ở châu Á, đặc biệt ở những nơi như Hong Kong và Trung Quốc, nơi mà nhà ở bình dân luôn thiếu. Trong bối cảnh phong trào cùng thuê nhà giữa các sinh viên và giới trẻ rất thịnh hành ở nhiều quốc gia, sự chuyên nghiệp trong quản lý tạo ra sự khác biệt của mô hình. |
|
Phần lớn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chú trọng những yếu tố mang tính cộng đồng như mở lớp học yoga, những buổi chiếu phim, những bữa tiệc có khách mời đặc biệt với thức uống miễn phí và những buổi hội thảo có chủ đề thú vị cho cư dân. |
|
Denis Ma, giám đốc Nghiên cứu thị trường tại Hong Kong của Jones Lang LaSalle, cho biết, với những vấn đề của thị trường nhà ở Hong Kong, sự lan tỏa của co-living mang đến một giải pháp hữu hiệu: một phương án thay thế để mọi người có thể sống cùng nhau như gia đình, giảm tiền thuê, hoặc sống cùng nhau trong những căn phòng chia nhỏ. Hơn nữa, các yếu tố cộng đồng được đề cao trong mô hình co-living làm tăng phúc lợi cho cư dân. |
|
Tại Trung Quốc, mô hình co-living xuất hiện vào năm 2012 với thương hiệu YOU+ International Youth Community cùng một vài mô hình khác. Đến cuối năm 2016, gần 90 thương hiệu đã xuất hiện khắp đại lục. |
|
Một trong những không gian co-living đình đám nhất ở Trung Quốc là Vanke Port với 60.000 căn hộ. YOU+ đã cán mốc phát triển 16 dự án, Mofang tăng trưởng lên 15.000 căn hộ, ZiRoom điều hành 7 dự án và Coming Space quản lý 10.000 căn hộ. |
|
Bộ phận nghiên cứu thị trường của JLL tại Trung Quốc cho biết, nhu cầu co-living của thế hệ millennials tại thị trường tỷ dân rất lớn. Chỉ riêng trong năm năm qua, 43 triệu sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp. Với mức giá nhà ở đắt đỏ tại thị trường cấp một và các thành phố cấp hai của Trung Quốc, sinh viên sẽ mất ít nhất ba đến năm năm để bắt đầu mua nhà, đồng nghĩa với việc họ phải đi thuê hoặc tìm phương án ngắn hạn. Do đó, co-living chắc chắn là một lựa chọn hấp dẫn. |
|
Lấy cảm hứng từ co-living, một số nhà khai thác đã gộp nơi ở vào công việc. Tại Ấn Độ, 4 công ty khởi nghiệp bằng cách phát triển co-living ở Gurgaon và hai ở Bengaluru. |
|
Ở Singapore, Aurum Investments, công ty con của thương hiệu co-living Collision8, đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp co-living Hmlet, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực chia sẻ nhà. 5Lmeet, một doanh nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh, đã tăng giá trị cho co-living bằng cách chia sẻ các tiện ích - dự án mang đến cho cư dân một không gian văn phòng mở và nhiều tiện ích như nhà hàng, phòng gym và không gian sự kiện. |
|
5Lmeet cho biết, với những khó khăn trong việc mua nhà và sự thiếu hụt nguồn cung, thị trường co-living đang thu hút các nhà đầu tư và những chủ nhà đang có tài sản, đặc biệt trong lĩnh vực khách sạn. |
|
Khách sạn giá rẻ và bình dân là một trong những loại hình bất động sản đầu tiên được chuyển đổi thành co-living do có kích thước phù hợp và có kinh nghiệm quản lý. Tuy nhiên, để chuyển đổi các loại tài sản khác sang co-living sẽ phải mất nhiều thời gian và tiền bạc nhằm đảm bảo tuân thủ luật pháp. |
|
Một yếu tố khác mà các doanh nghiệp nên chú trọng là sự bền vững và tính hợp thời. Những dự án co-living có thiết kế và trang trí hiện đại sẽ hấp dẫn đối với người thuê nhà. Việc bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa thường xuyên của bộ máy điều hành không gian sống chung là hoạt động cần thiết để duy trì sự hấp dẫn của nó. |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/
Kim Cương
Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Link bài gốc
https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/trao-luu-song-chung-la-co-hoi-lam-giau-khong-lo-o-chau-a-4247413.htm