Hàng hóa

Giá đường Ấn Độ lao dốc cản trở chính sách thúc đẩy sản xuất

11:15 | 11/03/2019

Chia sẻ

Giá đường tại Ấn Độ đã giảm 3% trong hai tuần qua, kể từ khi chính phủ nước này công bố mức hạn ngạch hàng tháng cao nhất từ trước tới nay là 2,45 triệu tấn.

Giá đường Ấn Độ lao dốc cản trở chính sách thúc đẩy sản xuất  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: business-standard

Giá đường giảm liên tiếp đã cản trở một số chính sách của chính phủ Ấn Độ khi muốn giúp các nhà máy giảm thiểu các loại chi phí đang tăng lên và thúc đẩy sản xuất.

Cụ thể, giá đường giảm 3% trong hai tuần qua, kể từ khi chính phủ công bố hạn ngạch hàng tháng cao nhất là 2,45 triệu tấn trong tháng 3. Tuy nhiên, hai tháng trước, Bộ Thực Phẩm đã phân bổ hạn ngạch đường lần lượt là 1,85 triệu tấn và 2,1 triệu tấn.

Việc sản lượng đường tăng mạnh trong hạn ngạch hàng tháng đã làm tăng lượng cung đường giao ngay và ảnh hưởng lớn đến giá cả. Trong khi chính phủ Ấn Độ đã ban hành lệnh phát hành hạn ngạch hàng tháng kể từ tháng 6/2018, số lượng hạn ngạch bán hàng miễn phí đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay. 

Do đó, giá của hàng hóa đã giảm 1 rupee/kg trên thị trường giao ngay. Điều này sẽ tác động xấu đến các nhà sản xuất và một số chính sách tốt của chính phủ gần đây, theo ông Abinash Verma, Tổng giám đốc Hiệp hội các Nhà máy đường Ấn Độ (ISMA).

Bất chấp tình hình này, giá cổ phiếu của bốn nhà máy đường là Dhampur Sugar Mills, Dalmia Bharat Sugar & Industries, Balrampur Chini Mills và Triveni Engineering & Industries đã đạt mức cao trong suốt 52 tuần trên Sàn giao dịch chứng khoán Bombay (BSE) tính đến ngày 6/3.

Tại chợ bán buôn Vashi gần Mumbai, loại đường M đã mất 1 rupee về mức 32,8 rupee/kg trong bối cảnh nguồn cung dồi dào.

Chính phủ Liên minh Ấn Độ đã đưa ra một số ưu đãi để giúp các nhà máy đường chống đỡ trước khủng hoảng kinh tế. Theo đó, giá bán đường sẽ tăng tối thiểu từ 2 rupee lên 31 rupee/kg vào tháng Hai. Điều này có thể giúp tăng thêm 50 tỉ rupee cho các nhà máy với kho dự trữ gần 17 triệu tấn và dự báo sản lượng còn tăng thêm 7 triệu tấn.

Tuy nhiên, Madan Sabnavis, Chuyên gia kinh tế của CARE Ratings ước tính việc tăng giá hỗ trợ tối thiểu (MSP) để giảm nợ mía khoảng 34 tỉ rupee cho niên vụ mía đường 2018 – 2019.

Ngoài ra, Ủy ban Nội các Ấn Độ về các vấn đề kinh tế (CCEA) đã phê duyệt khoản vay mềm 79 – 105,4 tỉ rupee để giải phóng mặt bằng đối với cây mía và cải thiện thương mại. Theo chương trình này, chính phủ sẽ chịu chi phí lãi suất từ 7 - 10% tương đương mức 5,53 – 10,54 tỉ rupee/năm. Tuy nhiên, chính phủ cho biết khoản vay mềm này sẽ chỉ dành cho các nhà máy đã xóa bỏ ít nhất 25% các khoản nợ trong niên vụ bắt đầu từ tháng 10/2018.

Trong khi đó, Bộ Thực Phẩm đã ước tính tổng số tiền nợ mía là 201,5 tỉ rupee trong khoảng thời gian từ ngày 1/10/2018 đến ngày 22/2/2019, cao nhất từ trước tới nay. Bộ hi vọng khoản vay mềm và tăng MSP sẽ giúp xóa nợ mía nhanh hơn.

Trong một động thái khác, các nhà máy đường đã chuẩn bị để cung cấp khoảng 510 triệu lít ethanol được sản xuất từ mật mía, nước mía và dự kiến sản lượng đường giảm khoảng  0,5 triệu tấn. Đến ngày 28/2, các nhà máy đã cung cấp 120 triệu lít ethanol từ mật mía, nước mía và đã làm giảm sản lượng đường của Ấn Độ xuống 0,1 triệu tấn trong mùa này.

Cơ quan công nghiệp Apex, ISMA báo cáo sản lượng tăng 5% lên 24,77 triệu tấn vào cuối tháng 2/2019, cao hơn mức 23,18 triệu tấn so với năm trước. Trong khi sản lượng đường ở Maharashtra tăng lên 9,21 triệu tấn trong khoảng thời gian từ tháng 10/2018 - 2/2019, từ mức 8,45 triệu tấn trong năm ngoái. Tại Uttar Pradesh, sản lượng đường đã giảm xuống còn 7,32 triệu tấn so với mức trước đó là 7,36 triệu tấn.

Nhà máy Đường Phổ Phong phải có kế hoạch thu mua hết mía cho người dânNhà máy Đường Phổ Phong phải có kế hoạch thu mua hết mía cho người dân IBM sử dụng công nghệ AI để tăng cường sản xuất mía đường tại Thái LanIBM sử dụng công nghệ AI để tăng cường sản xuất mía đường tại Thái Lan Sản lượng đường Ấn Độ tăng 6,9% trong tháng 2Sản lượng đường Ấn Độ tăng 6,9% trong tháng 2

Ngọc Ánh