Ấn Độ cuồng ô tô: Cứ 4 phút lại có 1 ô tô mới nhập làn
Đến Bangalore, thủ phủ khởi nghiệp của Ấn Độ, rất dễ. Bạn chỉ cần hạ cánh tại nhà ga mới đẹp như một khu vườn, lấy hành lý và đi theo Quốc lộ 44 để vào thành phố. Nhưng việc di chuyển trong Bangalore lại không hề đơn giản, theoThe Economist.
Đây là thành phố có tình trạng kẹt xe nặng nề nhất Ấn Độ. Theo công ty công nghệ định vị TomTom, tốc độ trung bình vào giờ cao điểm chỉ khoảng 18 km/h.
Tuy vậy, điều này không ngăn người dân Bangalore mua thêm xe. Số lượng ô tô đăng ký tại đây đã tăng từ 2 triệu xe vào tháng 4/2020 lên 2,4 triệu vào tháng 4 năm nay. Năm ngoái, Bangalore đã vượt qua Delhi để trở thành thành phố có nhiều ô tô cá nhân nhất, cả về số lượng tuyệt đối lẫn tính theo dân số. Cứ 4 phút, lại có một chiếc ô tô mới xuất hiện trên đường phố Bangalore.
Trên khắp Ấn Độ, tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển đang đổ xô mua ô tô. Đây được xem là biểu tượng của cá tính và sự tự do. Số ô tô trên đường phố Ấn Độ đã tăng từ 19 triệu năm 2012 lên 49 triệu năm 2022.
Số lượng ô tô tính trên 1.000 người đã tăng gấp đôi, từ 17 lên 34 trong cùng giai đoạn. “Tình yêu với ô tô ở Ấn Độ đang ở mức cao nhất từ trước đến nay”, ông Hormazd Sorabjee, biên tập viên tạp chí Autocar India, chia sẻ. Ông lái một chiếc Porsche 718 Cayman GTS. Tuy nhiên, khi ô tô trở nên phổ biến hơn, ý nghĩa của việc sở hữu chúng cũng thay đổi.
Sự thay đổi đầu tiên nằm ở loại xe mà người dân chọn mua. Cách đây năm năm, cứ hai xe bán ra thì có một xe hatchback. Hiện tại, tỷ lệ này giảm còn một phần tư. Trong khi đó, hơn 50% doanh số bán xe mới là xe SUV.
Theo Hyundai Motor, doanh số SUV tăng mạnh trong những năm gần đây. Chi nhánh của hãng tại Ấn Độ vừa huy động 3,3 tỷ USD trong đợt IPO lớn nhất lịch sử nước này.
Một lý do khiến SUV bán chạy là điều kiện đường sá ở Ấn Độ vẫn rất tệ. Ngay cả gần trung tâm các thành phố lớn như Bangalore, ổ gà và những con đường chưa hoàn chỉnh vẫn phổ biến. Trên khắp Ấn Độ, các gờ giảm tốc được thiết kế kém xuất hiện tràn lan. Điều này khiến người mua xe ưu tiên chọn xe có gầm cao để tránh hư hỏng.
Bên cạnh đó, việc ngày càng có nhiều đường cao tốc chất lượng cao cũng thúc đẩy nhu cầu mua SUV. Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã xây dựng thêm hàng chục nghìn km đường cao tốc mới. Điều này khuyến khích các chuyến đi chơi trong ngày và cuối tuần.
Theo ông Anand Mahindra, Chủ tịch hãng xe Mahindra & Mahindra, kỳ nghỉ rẻ nhất ở Ấn Độ hiện nay là tự lái xe đi du lịch. Ông cũng cho biết các gia đình lớn cần những chiếc xe rộng rãi hơn. Mẫu xe mới nhất của Mahindra, một dòng xe off-road bền bỉ, đã nhận được 176.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng một giờ sau khi ra mắt.
Thay đổi thứ hai là về nhu cầu của người mua xe. Trước đây, yếu tố an toàn hiếm khi được quan tâm. Nhưng điều này đã thay đổi khi Tata Nexon, một mẫu SUV cỡ nhỏ của Tata Motors, xuất hiện.
Đây là chiếc xe đầu tiên đạt chuẩn an toàn 5 sao trong các bài kiểm tra quốc tế và được quảng bá mạnh mẽ. Người mua bắt đầu chú ý đến yếu tố này, dù chiếc xe có một vài điểm chưa hoàn hảo.
Vinay, một kỹ sư viễn thông ở Bangalore, chia sẻ rằng người mua sẵn sàng chọn Nexon vì tính an toàn. Anh lái một chiếc Ford Ikon và điều hành diễn đàn r/CarsIndia trên Reddit với 342.000 thành viên.
Sự chú trọng an toàn này cũng xuất phát từ việc Ấn Độ có thêm nhiều đường cao tốc, nơi tốc độ tối đa có thể lên đến 120 km/h. Tata Nexon đã trở thành mẫu SUV bán chạy nhất từ năm 2021 đến 2023. Hiện tại, quảng cáo xe thường nhấn mạnh vào xếp hạng an toàn.
Thay đổi thứ ba là sự ưu tiên giá trị thay vì chi phí. Trước đây, người mua thường quan tâm đến mức tiêu hao nhiên liệu. Nhưng giờ đây, họ sẵn sàng chi thêm để có trải nghiệm tốt hơn. Giá bán trung bình của ô tô đã tăng một phần ba trong 5 năm qua, từ 491.000 rupee (5.800 USD) lên 659.000 rupee, theo Hyundai.
Điều này một phần do giá xe tăng, bởi xe an toàn và lớn hơn đắt hơn các mẫu hatchback nhỏ. Nhưng phần lớn là do người tiêu dùng muốn sở hữu những phiên bản cao cấp nhất. Với một số mẫu xe, phiên bản cao cấp chiếm đến hai phần ba doanh số, so với chưa đến một nửa trước đại dịch, theo phân tích từ ngân hàng Macquarie.
Xu hướng này cũng thể hiện ở các sản phẩm khác. Điện thoại giá rẻ đang dần biến mất khỏi thị trường, trong khi các mẫu cao cấp như iPhone ngày càng phổ biến. Các khoản vay dễ tiếp cận giúp người mua có thể nghĩ đến khoản trả hàng tháng thay vì chi phí trả trước lớn.
Ngoài ra, mạng internet giá rẻ đã khiến người tiêu dùng quen với việc luôn trực tuyến. Ngay cả xe giá rẻ giờ đây cũng cần có màn hình cảm ứng. Thời gian kẹt xe dài khiến người mua quan tâm nhiều hơn đến tiện nghi giải trí thay vì các yếu tố kỹ thuật.
Theo Shailesh Chandra, giám đốc bộ phận xe du lịch của Tata Motors, công nghệ trong xe đang ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng. Ông chọn lái mẫu Curvv chạy điện của công ty mình, một chiếc SUV coupé hiện đại.
Yếu tố xã hội cũng rất quan trọng. Một thập kỷ trước, chỉ cần có ô tô là đủ để thể hiện địa vị. Nhưng giờ đây, thương hiệu và tính năng xe mới là yếu tố quyết định. Cửa sổ trời là một ví dụ, dù khí hậu Ấn Độ nóng, ẩm và nhiều bụi. “Chiếc xe trong gara của bạn và giá trị của nó vẫn thể hiện vị trí của bạn trong xã hội”, ông Anand Mahindra chia sẻ.
Tuy nhiên, sự gia tăng số lượng ô tô cũng mang lại nhiều vấn đề. Tiếng còi xe xuất hiện khắp nơi. Vi phạm luật giao thông diễn ra tràn lan và ngày càng nghiêm trọng. Việc thực thi luật chặt chẽ hơn và tăng mức phạt có thể giải quyết phần nào.
Nhưng tình trạng tắc nghẽn giao thông là vấn đề khó giải quyết hơn. Hầu hết các thành phố lớn ở Ấn Độ, như Bangalore, không có hệ thống đường đủ lớn để đáp ứng số lượng xe ngày càng tăng.
Dù vậy, Ấn Độ khó từ bỏ giấc mơ sở hữu ô tô. “Ô tô giống như biểu tượng của sự tự do. Nó cho phép bạn đi bất cứ đâu, bất cứ lúc nào”, Vinay chia sẻ. “Nhưng tôi muốn để xe ở bãi cả tuần và chỉ lái vào cuối tuần”.