Ấn Độ cần thị trường mới cho xuất khẩu gạo
Theo bản cập nhật thị trường từ Cogoport, một mô hình thương mại hậu cần trực tuyến, trước khi các quốc gia khác mở rộng thị phần, việc hình thành các mối quan hệ kinh doanh là cần thiết.
Bản cập nhật cho thấy sản lượng lúa toàn cầu dự kiến sẽ giảm, vì mùa vụ cho năng suất thấp hơn tại Mỹ, Triều Tiên và Thái Lan.
Ấn Độ dự kiến sẽ ghi nhận xuất khẩu gạo non-basmati giảm trong năm 2019 trong khi xuất khẩu gạo basmati được dự báo sẽ tăng, nhưng với tốc độ chậm hơn.
Nikhil Singh, Giám đốc điều hành của Rajputana Rice, cho biết: "Xuất khẩu gạo có thể là một thách thức. Các nhà xuất khẩu phải đối mặt với vấn đề thanh khoản vì việc thanh toán có thể mất nhiều tháng và sự cạnh tranh về chất lượng cao và giá rẻ của gạo Pakistan và Thái Lan ngày càng gia tăng".
Rajputana Rice đã vận chuyển 100 container gạo hàng tháng đến Tây Phi và cũng là khách hàng của Cogoport.
Đồng quan điểm, Vishal Agrawal, Giám đốc điều hành của Saya Overseas, cho biết thêm: "Chúng tôi thường gửi 60 - 70 container hàng tháng. Hiện tại, vì những thách thức, chúng tôi đang vận chuyển khoảng 40 - 50.
Nền kinh tế đang chậm lại và có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các quốc gia khác. Pakistan, Thái Lan và Việt Nam đang đưa ra mức giá tốt hơn...
Cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu gạo cũng ngày càng tăng. Tất cả nhà sản xuất khác đang trở thành nhà xuất khẩu và, trong khi các nhà sản xuất xuất khẩu được hưởng lợi của chương trình trợ cấp, nhà xuất khẩu lại không".
Saya Overseas xuất khẩu gạo đến các nước châu Phi và vùng Vịnh.
Ảnh: Alibaba.com.
Tìm các thị trường không phụ thuộc một nguồn cung
Trong bối cảnh khó khăn của ngành lúa gạo, Kunal Rathod, đồng sáng lập và người đứng đầu phòng tăng trưởng của Cogoport cho biết các nhà xuất khẩu Ấn Độ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn khi Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu gạo giá rẻ.
Trong khi mức thuế cao hơn đối với gạo non-basmati đe dọa cơ hội xuất khẩu sang quốc gia láng giếng, Bangladesh, của Ấn Độ.
Các nhà xuất khẩu gạo ở Ấn Độ cần tìm kiếm các thị trường mới tiềm năng như Mexico, nơi ít phụ thuộc vào nguồn cung từ Mỹ.
"Những quốc gia như Ai Cập, nơi có sẵn gạo châu Á giá cả phải chăng có thể lấp đầy khoảng trống về nguồn cung trong nước, cũng có thể là thị trường mới tiềm năng, trong khi các nước như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Philippines vẫn là nhà nhập khẩu gạo quan trọng và có thể là thị trường mục tiêu", ông Rathod nói thêm.
Rakesh Kumar Singh, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo, một nhân vật kì cựu trong ngành với 45 năm kinh nghiệm về thương mại gạo, cũng có một số lời khuyên cho các nhà xuất khẩu công nghiệp.
"Chúng ta vẫn là một người chơi mạnh trên thị trường xuất khẩu gạo sang Tây Phi. Hiện tại, chúng ta nên nhắm đến các thị trường mới như Trung Quốc, Malaysia và Philippines.
Để tránh các vấn đề thanh toán, các nhà xuất khẩu phải tạm ứng 10 - 20% và phần còn lại qua fax hoặc qua ngân hàng. Nếu có một số tiền đặt cọc, người mua sẽ không sai hẹn, ông nói.
Cogoport ra mắt thị trường hàng hóa điện tử vào năm 2017, thay đổi cách khách hàng đặt chỗ vận chuyển hàng hóa của họ, theo một tuyên bố của công ty.
Cogoport cho biết có 27.000 người dùng đã đăng kí, theo Times of India.