|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Amazon mở cửa hàng đầu tiên loại bỏ cách thanh toán thông thường

15:51 | 06/12/2016
Chia sẻ
Theo Financial Times, nhà bán lẻ trực tuyến Amazon đang hướng tới loại bỏ cách thức xếp hàng thanh toán tại các siêu thị trong thế giới thực với việc mở cửa hàng tạp hóa đầu tiên của mình đầu năm sau.

Cửa hàng Amazon Go ban đầu sẽ sử dụng "Just Walk Out" - công nghệ cho phép khách hàng lấy hàng từ kệ và đi ra khỏi siêu thị mà không cần phải xếp hàng chờ tính tiền.

Amazon cho biết cửa hàng này sẽ sử dụng công nghệ tương tự như những chiếc xe không người lái, sử dụng các cảm biến, theo dõi qua máy tính và nghiên cứu sâu để xem những sản phẩm nào đã được người mua cho vào giỏ.

Công ty có trụ sở tại Seattle đã mở rộng hoạt động tới các cửa hàng tạp hóa khi tìm cách xâm nhập thị trường đồ uống và thực phẩm trị giá 800 tỷ USD của Mỹ. Amazon hiện kiểm soát chỉ 1% thị phần này khi cung cấp dịch vụ giao hàng Amazon Fresh và Prime Now, dịch vụ giao hàng trong 1 giờ.

Cửa hàng mới tại trung tâm Seattle sẽ mở cho nhân viên Amazon trong thời gian thử nghiệm, bắt đầu tư hôm nay và sẽ mở cửa cho công chúng vào năm sau. Cửa hàng hiện bán chủ yếu là thực phẩm chế biến sẵn và các bộ đồ ăn.

Thông báo của Amazon hôm thứ hai là lần đầu tiên hãng này nói về tham vọng cửa hàng tạp hóa của mình, vốn đã được ấp ủ thực hiện 4 năm qua. Trong khi nhà bán lẻ vẫn hưởng lợi từ sự tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, Amazon đã tìm cách để xâm nhập sâu hơn nữa hoạt động bán lẻ và thử nghiệm với việc xây dựng các cửa hàng thực.

Năm ngoái, Amazon mở cửa hàng sách đầu tiên của mình tại Seattle, trong đó ngoài bán sách còn khuyến khích khách hàng đăng ký thành viên Amazon Prime và thử các thiết bị Amazon như Kindle và Echo. Trong những tháng gần đây, Amazon cũng mở thêm các cửa hàng sách tại Portland và San Diego.

Ngoài ra, Amazon cũng đang tiến gần tới việc mở thêm hai cửa hàng tạp hóa mới cho người lái xe tại Seattle. Các tài liệu kế hoạch cho thấy những cửa hàng này sẽ có chức năng giống như một trung tâm, cho phép khách hàng đặt đồ tạp hóa qua ứng dụng của họ, sau đó chọn hàng khi vẫn đang ngồi trên xe của mình. Amazon không có bình luận chính thức về hai địa điểm này.

John Blackledge, chuyên viên phân tích tại Cown and Company, cho rằng các cửa hàng tạp hóa là một nguồn tiềm năng lớn cho tăng trưởng doanh thu của Amazon. Bất chấp số lượng ngày càng tăng những người mua và muốn mua hàng tạp hóa trực tuyến trong tương lai, chúng ta thấy rằng một vài người có thể sẽ không bao giờ thoải mái với ý tưởng đó. Do đó, Amazon giới thiệu điểm mua sắm thực sẽ gây ấn tượng và loại bỏ được một điểm gút mắc.

Với Amazon Go, người mua hàng tải về điện thoại một ứng dụng và quét mã vạch được tạo ra bởi ứng dụng đó trên máy quét khi bước vào cửa hàng. Họ sau đó có thể thoải mái lấy hàng trên kệ, nơi các thiết bị cảm biến sẽ phát hiện hàng hóa nào họ đã chọn. Khi người mua bước ra ngoài, hóa đơn của họ sẽ tự động xuất và chuyển tới điện thoại của khách hàng.

Các nhà bán lẻ khác đã loay hoay với khái niệm tương lai tương tự trong nhiều năm bởi trở ngại tới từ chi phí cho các cảm biến cho phép phát hiện lựa chọn của người sử dụng. Amazon từ chối cho biết liệu có mở thêm những cửa hàng tương tự trong tương lai.

PT

Các Bộ trưởng phản hồi ra sao về kiến nghị của các tập đoàn Sungroup, Geleximco,...về vấn đề đất đai, quy hoạch?
Những vấn đề nóng như đầu tư, giá đất, giao đất, khoáng sản,... mà đại diện các tập đoàn lớn đưa ra đã được các bộ trưởng tham dự cuộc gặp mặt sáng 21/9 phản hồi và thông tin chi tiết.