Alibaba và Tencent 'dỡ tường rào'
Alibaba và Tencent đã bắt đầu cho phép các dịch vụ đối thủ liên kết trong hệ sinh thái ứng dụng của họ, loại bỏ gần như tình trạng độc quyền trên internet của Trung Quốc, Nikkei Asia đưa tin.
Các dịch vụ của Alibaba như nền tảng giao đồ ăn Ele.me và trang phát trực tuyến video Youku Tudou hiện đã chấp nhận thanh toán thông qua siêu ứng dụng WeChat của Tencent. Các ứng dụng khác, bao gồm cả ứng dụng của chuỗi siêu thị Freshippo, cũng đã đăng ký hỗ trợ WeChat Pay.
Sự thay đổi rõ nét diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh siết chặt quy định lên các công ty công nghệ lớn, khiến họ phải chịu áp lực thay đổi một số hành vi “phản cạnh tranh” đã từng giúp họ tăng trưởng nhanh chóng.
Hầu hết các dịch vụ của Alibaba đã từng không chấp nhận WeChat Pay trước khi chuyển đổi, trong khi Tencent đã chặn các tìm kiếm để các dịch vụ của Alibaba sẽ không xuất hiện.
Mặc dù thị trường trực tuyến Taobao của Alibaba vẫn đóng cửa với WeChat, nhưng một nhà quan sát trong ngành cho biết "chỉ là vấn đề thời gian" trước khi các dịch vụ mở cửa hoàn toàn với nhau.
Tháng trước, Tencent đã bắt đầu cho phép người dùng liên kết đến dịch vụ của các đối thủ trên WeChat và vào ngày 30/9, cả Tencent và Alibaba đều cho biết họ sẽ bổ sung ví điện tử UnionPay thuộc sở hữu của chính phủ như một phương thức thanh toán.
Giới chức trung ương gần đây đã cảnh báo các ông lớn công nghệ không nên “cấm cửa” các dịch vụ bên ngoài. Việc chặn các liên kết (tới các dịch vụ của đối thủ) mà không có lý do chính đáng "ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, gây tổn hại đến quyền lợi của họ và phá vỡ trật tự thị trường", Zhao Zhiguo, người phát ngôn của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, nói với các phóng viên vào giữa tháng 9.
Trong trường hợp không có cải thiện rõ ràng, Bộ sẽ thực hiện các biện pháp được pháp luật cho phép, Zhao nói thêm. Alibaba và Tencent đã ghi nhớ chỉ thị này và thực hiện các bước để tuân thủ.
Điểm mấu chốt tiếp theo sẽ là cách Tencent đối xử với ByteDance, nhà phát triển ứng dụng video ngắn nổi tiếng TikTok. Hai bên là đối thủ gay gắt trên thị trường phát trực tuyến và truyền thông xã hội. Có vẻ như Tencent vẫn chưa dỡ bỏ chính sách chặn liên kết đến Douyin của WeChat, TikTok “phiên bản của Trung Quốc”.
Việc đảo ngược chính sách đó hiển nhiên có lợi cho Douyin. Nhưng Tencent có nguy cơ mở ra cánh cửa cho một “ByteDance thứ hai” bằng cách làm như vậy. Sự thay đổi trong chiến lược “khu vườn có tường rào bao quanh” là biểu tượng cho sự kết thúc kỷ nguyên internet do Tencent và Alibaba thống trị ở Trung Quốc.