Alibaba nâng mục tiêu cho Lazada, đặt kỳ vọng phục vụ 300 triệu người dùng
Alibaba Group Holding vừa công bố các mục tiêu đầy tham vọng cho Lazada, chi nhánh Đông Nam Á của tập đoàn này. Đây là động thái nhằm đẩy nhanh việc mở rộng ra nước ngoài để bù đắp những khó khăn về mặt quy định và kinh tế tại thị trường Trung Quốc, theo Bloomberg.
Trong một bài thuyết trình trước các nhà đầu tư, ông lớn ngành thương mại điện tử Trung Quốc đang nhắm tới mục tiêu dài hạn là nâng tổng giá trị hàng hóa (GMV) lên gấp 5 lần, tổng số giao dịch trên các nền tảng của Lazada đạt 100 tỷ USD. Ngoài ra, Alibaba cũng muốn Lazada phục vụ hơn 300 triệu người dùng cuối cùng, theo một lộ trình được tập đoàn tiết lộ.
Lazada, công ty mà Alibaba đã tiếp quản từ năm 2016, là doanh nghiệp thương mại điện tử chính của tập đoàn Trung Quốc tại thị trường Đông Nam Á. Tầm quan trọng của Lazada đã tăng lên kể từ khi chính quyền Bắc Kinh cố găng thắt chặt các quy định trên diện rộng nhằm hạn chế sức ảnh hưởng của những gã khổng lồ trong ngành internet.
Điều này đã thúc đẩy các ông lớn như Alibaba và Tencent Holdings Ltd. phát triển các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài. Trong tháng này, nhà điều hành WeChat – Tencent Holding đã ra mắt một công ty quản lý các tựa game toàn cầu trước những áp lực mà chính phủ tạo ra với thị trường game trong nước.
Lazada, công ty có trụ sở tại Singapore đã tăng GMV lên khoảng 21 tỷ USD trong 12 tháng qua, sau khi mở rộng cơ sở người tiêu dùng hoạt động tích cực lên 130 triệu người từ tháng 3/2020 đến tháng 9, tương đương mức tăng 1,8 lần.
Tuy nhiên, Lazada hiện vẫn đi sau đối thủ chính trong khu vực đó là Shopee của Sea, công ty đã ghi nhận GMV đạt 56 tỷ USD trong 4 quý tính đến cuối tháng 9. Công ty con của Alibaba hiện là nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ ba tại các thị trường mới nổi nếu chỉ xét riêng về yếu tố GMV, sau Mercado Libre nhưng vẫn đứng trước Coupang Inc. của Hàn Quốc và Flipkart của Ấn Độ.
Lazada, Shopee và những gã khổng lồ trong lĩnh vực internet khác như Grab và Goto đang thúc đẩy thị trường thương mại trực tuyến Đông Nam Á, nơi mà Alibaba chứng kiến mức tăng trưởng trung bình khoảng 27% mỗi năm.
Sea do gã khổng lồ Tencent hậu thuẫn, đã nâng dự báo về doanh thu thương mại điện tử hàng năm vào tháng trước, đánh dấu lần nâng thứ lần thứ hai trong năm nay, qua đó nhấn mạnh cách đại dịch COVID-19 tiếp tục thúc đẩy chi tiêu trực tuyến của người dùng.
Theo nghiên cứu của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co., nền kinh tế internet của Đông Nam Á sẽ tăng gấp đôi giá trị lên mức 363 tỷ USD vào năm 2025.