|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Alibaba mất 30 tỷ USD do biên lợi nhuận giảm

16:49 | 02/02/2018
Chia sẻ
Giá cổ phiếu Alibaba giảm mạnh nhất trong 18 tháng qua và khiến giá trị thị trường của hãng giảm 30 tỷ USD sau khi các dự án đầu tư vào tài sản hiện hữu và truyền thông số làm giảm biên lợi nhuận quý IV/2017 của hãng.
alibaba mat 30 ty usd do bien loi nhuan giam Alibaba lặng lẽ tung ra nền tảng khai thác tiền kỹ thuật số?
alibaba mat 30 ty usd do bien loi nhuan giam Mỹ chỉ trích Alibaba bán hàng giả

Hãng thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc công bố doanh thu vượt kỳ vọng của giới chuyên gia và nâng dự báo tăng trưởng cho năm kinh doanh kết thúc vào tháng 3 từ 55% lên 56%. Tuy nhiên, biên lợi nhuận của Alibaba giảm còn 31% trong quý trước, so với mức 39% cùng kỳ. Giá cổ phiếu của hãng giảm 5,9% trên sàn New York, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2016.

alibaba mat 30 ty usd do bien loi nhuan giam
Logo Alibaba tại đợt IPO của hãng trên sàn New York ngày 19/9/2014. Nguồn: Adam Jeffery/CNBC.

Alibaba cũng sẽ mua 33% cổ phần của Ant Financial, mở đường cho đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của công ty tài chính này. Alibaba chưa từng sở hữu cổ phần tại Ant Financial, chủ sở hữu mạng thanh toán trực tuyến Alipay, từ khi Jack Ma quyết định tách Alipay ra khỏi Alibaba.

Ant Financial gặp một số bước lùi gần đây từ khi thương vụ mua lại MoneyGram sụp đổ, trong khi đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ Tencent trên thị trường trong nước.

Ant Financial là hãng điều hành mạng thanh toán Alipay cũng như các quỹ thị trường tiền tệ (MMF) và đánh giá tín dụng. Cả Ant Financial và Alibaba đều đặt trụ sở chính tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang.

Theo hãng nghiên cứu Analysys International, dù vẫn thống trị thị trường thanh toán trực tuyến tại Trung Quốc, thị phần của Alipay đã giảm còn 54% tính đến cuối tháng 9/2017 do sự trỗi dậy của ứng dụng WeChat thuộc Tencent.

Bà Maggie Wu, Giám đốc tài chính của Alibaba, cho biết nhà đầu tư không nên đánh đồng biên lợi nhuận thấp với lợi nhuận thấp khi tình hình kinh doanh của Alibaba vẫn đang tăng trưởng. “Chúng ta đang tạo ra cái bánh ngày càng lớn hơn. 60% của quả táo và 40% của quả dưa hấu, các bạn sẽ chọn cái nào?”, bà Wu nói trong hội nghị trực tuyến.

Trường Giang