|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Alibaba lặng lẽ tung ra nền tảng khai thác tiền kỹ thuật số?

08:59 | 17/01/2018
Chia sẻ
Nếu báo cáo này là chính xác, nó thể hiện sự "trở mặt" của Alibaba, công ty mà nhà sáng lập Jack Ma, trong tháng trước tuyên bố rằng sẽ không dính dáng tới tiền kỹ thuật số.
alibaba lang le tung ra nen tang khai thac tien ky thuat so Giá bitcoin hôm nay (17/1): Thị trường bay hơn 200 tỷ USD, vì đâu?
alibaba lang le tung ra nen tang khai thac tien ky thuat so Cơ Quan Tiền tệ Singapore gợi ý khả năng đưa ra một đồng tiền kỹ thuật số
alibaba lang le tung ra nen tang khai thac tien ky thuat so Ripple sẽ lật đổ ngôi thống trị của Bitcoin trong năm 2018?
alibaba lang le tung ra nen tang khai thac tien ky thuat so 300 triệu yen cho Quỹ tiền kỹ thuật số đầu tiên ở Nhật đầu tư vào bitcoin

Tập đoàn công nghệ và thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba vừa lặng lẽ tung ra một nền tảng khai thác tiền kỹ thuật số, theo một nguồn tin truyền thông địa phương chưa xác nhận.

Theo Tencent News, Alibaba vừa đăng ký nền tảng này, gọi là “P2P Nodes”, vào 10/10/2017 với chính quyền địa phương ở Nam Kinh.

“Alibaba vừa tung ra một nền tảng khai thác tiền ảo “P2P node”, từ các điều khoản sử dụng dịch vụ ở phần mềm này, nền tảng hoạt động chính là Alibaba East China. Tin tức cho biết công ty vào ngày 10/10/2017 hoàn tất thủ tục đăng ký, đăng ký ở Nam Kinh”, tờ báo này đưa tin.

Nguồn tin không nói rõliệu nền tảng này chính thức bắt đầu đăng ký người dùng hay chưa.

alibaba lang le tung ra nen tang khai thac tien ky thuat so
Tập đoàn Alibaba

Tin tức lần đầu tiên được chú ý của các độc giả phương Tây bởi cnLedger, theo nội dung được dẫn lại cho biết các nguồn tin nói rằng Alibaba có lẽ cuối cùng tích hợp hoạt động khai thác vào nền tảng thương mại điện tử của họ.

Một báo cáo khác của Tencent cho thấy hoạt động này sẽ là một nền tảng “bên thứ ba”, nghĩa là nó sẽ hoạt động như một dịch vụ khai thác đám mây cho phép người dùng thuê lực mã hóa (hashpower) từ công ty.

Báo cáo cho biết Alibaba “rất cẩn trọng” về dự án và khi người dùng có thể rút tiền mặt bằng Alipay, họ không thể trực tiếp rút số đồng tiền kỹ thuật số mà mình khai thác, theo các điều khoản dịch vụ.

Nếu báo cáo này chính xác, nó thể hiện một sự "trở mặt" của Alibaba, khi mà trong tháng trước Jack Ma tuyên bố rằng công ty sẽ không dính dáng tới tiền kỹ thuật số.

“Tôi không nghĩ chúng tôi sẵn sàng với điều đó”, ông nói, cho biết thêm rằng công ty sẽ tập trung nỗ lực của họ vào những đổi mới công nghệ tài chính như Alipay. “Bitcoin không phải dành cho tôi”.

Thời điểm đưa tin cũng rất đáng chú ý trong bối cảnh ngân hàng trung ương Trung Quốc gần đây muốn thắt chặt nút thắt trong ngành tiền kỹ thuật số nội địa.

Hồi đầu tháng này, những nhà điều hành bắt đầu tăng áp lực với chính quyền địa phương và những nhà cung cấp tiện ích công cộng (điện nước) nhằm dừng những ưu đãi đối với hoạt động khai thác tiền kỹ thuật số, một chính sách mà các nhà điều hành hy vọng sẽ làm Trung Quốc ít hấp dẫn hơn đối với ngành đang nảy nở này.

CCN cũng đưa tin rằng các quan chức ngân hàng trung ương đang lên kế hoạch chặn truy cập nội địa đối với các nền tảng giao dịch tiền kỹ thuật số không ở trên Đại lục, mở rộng sự hạn chế của nó đối với các giao dịch tập trung bắt đầu từ năm ngoái khi những nhà điều hành yêu cầu đóng cửa những sàn giao dịch địa phương.

Thành Nguyên