|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Alibaba, Huawei và nhiều ông lớn Trung Quốc 'chạy đua' phát triển thị trường dịch vụ đám mây tại Đông Nam Á

07:31 | 16/01/2023
Chia sẻ
Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang thách thức những ông lớn Mỹ như Amazon, Microsoft và Google khi có kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD để phát triển thị trường đám mây tại khu vực Đông Nam Á.

Alibaba Group Holding và Huawei Technologies nằm trong số các công ty công nghệ Trung Quốc đang gấp rút xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á để chiếm lĩnh thị trường điện toán đám mây đang nóng đỏ, theo Asia Nikkei.

Vào tháng 11/2022, Huawei đã đánh dấu việc hoàn thành một trung tâm dữ liệu ở Indonesia, dự kiến thu hút khoảng 30 khách hàng địa phương vào cuối năm nay. Giám đốc điều hành Huawei Indonesia Jacky Chen cho biết tập đoàn sẽ có thể tiếp tục mang đến sự đổi mới kỹ thuật số ở Indonesia thông qua dự án.

Huawei đã đầu tư vào Indonesia. (Ảnh: Asia Nikkei).

Indonesia là quốc gia Đông Nam Á thứ ba đặt trung tâm dữ liệu của Huawei, cùng với Thái Lan và Singapore. Ông Chen cho biết trong 5 năm tới, Huawei sẽ đầu tư 300 triệu USD để phát triển cơ sở hạ tầng đám mây ở Indonesia.

Trong quá trình hướng tới một xã hội mang tính kết nối cao hơn, điện toán đám mây là một ngành then chốt ngang hàng với bán dẫn. Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc rất muốn mở rộng sang Đông Nam Á do sự chuyển hướng sang số hóa do đại dịch gây ra.

Theo một báo cáo do Google, Temasek Holdings và Bain & Co thực hiện, nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng 20%, đạt mức giá trị 194 tỷ USD vào cuối năm ngoái.

Một ông lớn công nghệ Trung Quốc khác là Alibaba đã bận rộn mở các trung tâm dữ liệu ở các nước Đông Nam Á, xây dựng trung tâm đầu tiên ở Thái Lan vào năm ngoái. Tập đoàn cho biết họ sẽ chi 1 tỷ USD trong ba năm, bắt đầu từ năm 2021, để phát triển các trung tâm dữ liệu thành một hoạt động có quy mô tương đương với hoạt động kinh doanh bán lẻ trực tuyến cốt lõi của mình

Đông Nam Á sẽ là tâm điểm của sáng kiến đào tạo 1 triệu công nhân trong lĩnh vực kỹ thuật số và hỗ trợ 100.000 công ty khởi nghiệp công nghệ của Alibaba. Alibaba không phải là công ty duy nhất tập hợp lượng lớn công nhân để giành thị phần điện toán đám mây trong khu vực. Tại Indonesia, Huawei cũng mong muốn đào tạo 100.000 kỹ sư và các chuyên gia tương tự, đồng thời hỗ trợ 500 công ty khởi nghiệp.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của thị trường đám mây Trung Quốc đã chậm lại. Trong quý III/2022, thị trường dịch vụ đám mây của Trung Quốc chỉ tăng 8% so với một năm trước đó lên 7,8 tỷ USD, theo dữ liệu từ Canalys.

Mặc dù tăng trưởng đã đạt mức 50% trong nửa đầu năm 2021, nhưng suy thoái kinh tế trong năm 2022 đã khiến lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc phải cắt giảm đầu tư vào lĩnh vực đám mây.

Thách thức với các công ty Trung Quốc

Đối với các công ty có dịch vụ điện toán đám mây của Trung Quốc, Đông Nam Á là một trong những thị trường không thể thiếu nếu nói đến vấn đề tăng trưởng. Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc phải đối đầu với các đối thủ đến từ Mỹ, những công ty đã xuất hiện trước tại Đông Nam Á. Theo Canalys, Amazon, Microsoft và Google kiểm soát khoảng 70% thị trường đám mây tại khu vực Đông Nam Á.

Amazon có kế hoạch chi 5 tỷ USD cho Indonesia trong vòng 15 năm kể từ năm 2021. Số tiền này sẽ được dùng để xây dựng các trung tâm dữ liệu giúp mở rộng hệ sinh thái kỹ thuật số của Amazon.

Những gã khổng lồ công nghệ Mỹ chiếm thị phần lớn trên thị trường đám mây ở Đông Nam Á. (Nguồn: Asia Nikkei).

Các công ty công nghệ Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một thách thức lớn trong việc giành thị phần từ các đối thủ có sức mạnh tài chính tốt của Mỹ, vốn đã được nhiều người sử dụng, bao gồm cả các doanh nghiệp tư nhân và chính phủ.

Các công ty Trung Quốc đang tìm cách giành thị phần thông qua chiến lược ưu đãi về giá cả. “Mặc dù so sánh trực tiếp về điểm giá không nói lên toàn bộ câu chuyện, song các nhà cung cấp dịch vụ đám mây Trung Quốc thường đưa ra mức giá ở Đông Nam Á rẻ bằng khoảng một nửa so với mức giá của các công ty Mỹ", một nhà phân tích cho biết.

Narai Intertrade, công ty Thái Lan đứng sau thương hiệu Naraya về các sản phẩm phong cách sống, hiện đang hoạt động trên nền tảng dịch vụ đám mây của Alibaba, cho biết một trong những lý do khiến công ty sử dụng dịch vụ của Alibaba là vì nhiều khách hàng của Narai Intertrade ở Trung Quốc. Một lý do khác được công ty đưa ra là "các công ty Trung Quốc cung cấp dịch vụ có giá rẻ hơn so với các dịch vụ đám mây của những công ty khác".

Tuy nhiên, việc kinh doanh với một công ty điện toán đám mây của Trung Quốc tiềm ẩn rủi ro vì căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo các công ty Mỹ không sử dụng các dịch vụ đám mây do các nhà cung cấp Trung Quốc cung cấp vì lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia.

Forrester Research cho biết trong một lưu ý rằng các công ty ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương "phải tính đến rủi ro ngoại giao khi lựa chọn sử dụng dịch điện toán đám mây".

Với việc sử dụng các dịch vụ đám mây của Trung Quốc có khả năng ảnh hưởng đến khả năng kinh doanh tại Mỹ, các công ty có thể chọn cả dịch vụ đám mây của Mỹ và Trung Quốc để phòng ngừa những rủi ro như vậy.

Anh Nguyễn