|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lazada được Alibaba bơm gần 400 triệu USD, chuẩn bị đánh chiếm thị trường mới, muốn GMV tăng 5 lần chạm mốc 100 tỷ USD

07:37 | 10/05/2022
Chia sẻ
Bên cạnh gia tăng tính cạnh tranh ở Đông Nam Á của Lazada, Alibaba còn muốn mở rộng sàn TMĐT này ra Châu Âu.

 Lazada từng là sàn TMĐT hàng đầu Đông Nam Á trước khi bị Shopee soán ngôi. (Ảnh: Lazada).

Sàn TMĐT Đông Nam Á Lazada vừa nhận thêm 378 triệu USD vốn góp từ Alibaba, theo hồ sơ đăng kỳ với cơ quan quản lý về doanh nghiệp và kế toàn của Singapore (ACRA).

Vốn góp được thực hiện theo dạng phát hành thêm cổ phần của Lazada cho công ty đại diện của Alibaba Group tại Singapore, theo Tech in Asia.

Theo tính toán trước đây của Tech in Asia, Alibaba đã “bơm” khoảng 4,4 tỷ USD vào Lazada trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2020. Mặc dù số tiền này không nhỏ, nó vẫn thấp hơn so với đầu tư 6,6 tỷ USD trong cùng kỳ của đối thủ Shopee.

Dù vậy, khoản “bơm vốn” mới nhất được thực hiện trong bối cảnh Lazada được cho là đang chuẩn bị mở rộng ra thị trường Châu Âu lần đầu tiên.

Hồi cuối tháng 4, Tech in Asia đưa tin rằng ông Jiang Fan, người đứng đầu mảng thương mại điện tử quốc tế của Alibaba, đã tới Singapore vào tháng trước để thảo luận về cách tận dụng tốt hơn các tài sản ở nước ngoài của Alibaba.

Các nhà phân tích ngành dự đoán các thị trường tiềm năng đối với Lazada ở Châu Âu sẽ là các thị trường mà AliExpress, sàn TMĐT B2C xuyên biên giới của Alibaba, đã có mặt trước đó. Năm 2021, Tây Ban Nha và Pháp nằm trong số 5 thị trường quốc tế lớn nhất của AliExpress xét theo số lượng khách hàng hoạt động.

Việc mở rộng ra Châu Âu có thể giúp Lazada tạo thêm động lực và hiệu ứng trước khi thực hiện IPO trong vai trò một công ty độc lập.

Theo thông tin Alibaba công bố, mảng TMĐT Đông Nam Á đạt 21 tỷ USD giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) trong vòng 1 năm tính đến thời điểm tháng 9/2021. Mục tiêu tiếp theo của Lazada là tăng GMV lên gấp 5 lần để chạm mốc 100 tỷ USD. Dù vậy, Alibaba không công bố thời gian cụ thể cho mục tiêu này.

Nam Khánh