|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ai là người thiết kế logo chữ B 'huyền thoại' của bitcoin?

09:00 | 23/06/2022
Chia sẻ
Logo bitcoin như được biết đến hiện nay đã trải qua nhiều thay đổi song ai là người thực sự đứng đằng sau thiết kế này vẫn là một ẩn số.

Bitcoin hiện là đồng tiền mã hoá lớn nhất thị trường tiền mã hoá. Vì thế, hình ảnh của bitcoin thường xuyên được dùng để làm hình ảnh mang tính đại diện cho cả thị trường. Câu chuyện về sự ra đời của logo bitcoin như hiện nay có nhiều điểm thú vị.

Đầu năm 2009: Giới thiệu bitcoin – một hình thức thanh toán mới

 Phiên bản đầu tiên của logo bitcoin. (Ảnh: Satoshi).

Logo bitcoin đầu tiên được thiết kế bởi không ai khác mà chính là người tạo ra đồng tiền mã hoá này, Satoshi Nakamoto.

Theo đó, phiên bản logo bitcoin đầu tiên của Satoshi xuất hiện một thời gian ngắn sau khi bitcoin ra mắt vào đầu năm 2019. Logo đầu tiên đơn thuần mô tả hình ảnh một đồng vàng cùng với đó là chữ “BC”.

Logo này được thực hiện theo phong cách thiết kế Skeuomorphism, trong đó thiết kế được thực hiện theo cách mô phỏng theo vật thể trong thực tế. Nhiều nguồn tin bình luận cách thiết kế logo nói trên của Satoshi thể hiện ẩn ý so sánh bitcoin với hình ảnh “vàng kỹ thuật số”. Dù vậy, cần lưu ý rằng xung quanh thời điểm logo đầu tiên của bitcoin ra đời, phong cách thiết kế Skeuomorphism cực kỳ được ưa chuộng.

Khi diễn đàn Bitcoin Talk Forum được ra mắt vào năm 2010, nhiều người bắt đầu góp ý kiến của mình cho logo bitcoin.

Một vài người gợi ý sử dụng biểu tượng của đồng baht Thái (฿) làm biểu tượng cho bitcoin, trong khi một số người phản đối điều này vì nó không khác gì việc sao chép một đồng tiền khác. Một ý kiến ra đáng chú ý đến từ một thành viên gợi ý đưa chữ “T” và chữ “BC”. Hiện tại, 3 chữ cái viết tắt cho bitcoin chính là BTC.

Tháng 2/2010: Chữ B lớn xuất hiện

 Phiên bản tiếp theo của logo bitcoin với chữ B "huyền thoại". (Ảnh: Satoshi).

Đến tháng 2/2010, Satosho cập nhật thiết kế logo bitcoin của mình. Lấy cảm hứng từ biểu tượng của đồng baht Thái, logo mới của bitcoin có hình chữ B cùng 2 dấu sọc dọc.

Thiết kế logo mới của bitcoin thu hút được nhiều sự quan tâm. Hal Finney, một người đón nhận bitcoin từ sớm và có thể chính là Satoshi, bình luận: “Thật thú vị, biểu tượng đồng đô-la Mỹ ban đầu cũng có hai dấu gạch sọc thay vì một dấu”.

Dù vậy, một số thành viên diễn đàn chỉ trích thiết kế mới và vẫn cho rằng logo này “thiếu sự bóng bẩy chuyên nghiệp”.

Tháng 11/2010: Thêm một số biểu tượng

 Phiên bản đầu tiên của logo bitcoin do Bitboy thiết kế. (Ảnh: Bitboy).

Đến tháng 11/2010, một người dùng Diễn đàn Bitcoin có tên “Bitboy” đã thực hiện một số tinh chỉnh cho thiết kế của Satoshi.

Vẫn giữ chữ “B” của Satoshi là tiêu điểm của logo, Bitboy chuyển nó sang màu trắng và nằm giữa một vòng tròn màu da cam. Đồng thời, chữ “B” lúc này nghiêng nhẹ sang bên phải. Phiên bản này trở thành logo của bitcoin trong một thập niên tiếp theo.

Một thành viên diễn đàn cho rằng hình tròn màu cam trong logo mới thậm chí còn làm nhiều người nhớ đến logo của Mastercard. Thực tế, Bitboy thừa nhận logo Mastercard đã tạo cảm hứng cho anh.

Bitboy cho biết anh không phải người hâm mộ của thẻ tín dụng nhưng “khi nhắc đến niềm tin và hành vi người dùng, cảm nhận là điều quan trọng”.

Ai là người thiết kế logo bitcoin?

Tương tự Satoshi, danh tính của Bitboy vẫn là một ẩn số, dù vậy nhiều người đã từng khẳng định có liên quan đến quá trình này. Vào năm 2017, một tác giả trên Medium có tên Phil Wilson khẳng định anh có liên quan đến cả bản thiết kế của Bitboy và bản thiết kế của Satoshi vào năm 2010.

Người này chia sẻ biểu tượng bitcoin có nhiều ẩn ý. Ví dụ, logo luôn có sự xuất hiện của số 8. Con số này không chỉ mô phỏng hình ảnh chữ B mà logo còn được xoay nghiêng ở 13,88 độ. Kích thước của phần hình chữ nhật trong thiết kế cũng là 12,5 (8/100).

Dù vậy, Wilson không đưa ra được bất kỳ một bằng chứng nào cho những chia sẻ của mình.

Đến nay, thiết kế logo bitcoin của Bitboi vẫn đang được sử dụng rộng rãi. Thế nhưng, cũng có nhiều chia sẻ, nhận định liên quan đến thiết kế này của các chuyên gia.

“Sự đơn giản và giôgns với các biểu tượng tiền pháp định như $, £, và € tạo cảm giác cho mọi người rằng đây là một loại tiền tệ mới”, ông Bo Beaumont, giám đốc Original Nutter Design, một công ty chuyên thiết kế logo và nhận diện thương hiệu, nói với Decrypt. Theo quan điểm của ông, việc thiết kế lại logo bitcoin là không cần thiết.

Ngược lại với quan điểm này, Andrew Marriott, giám đốc The Logo Creative, cho rằng thiết kế của logo bitcoin không có gì đặc sắc, tẻ nhạt và thậm chí thiếu tính cân bằng.

David Airey, một nhà thiết kế logo nói với Decrypt, rằng logo bitcoin hiệu quả vì tính đơn giản và các yếu tố thiết kế làm người xem liên tưởng đến biểu tượng của một đồng tiền. Dù vậy, ông nói rằng một số yếu tố trên logo hoàn toàn có thể được cải thiện. “Chữ B nghiêng tạo cảm giác không cân đối. Mặc dù điều này phù hợp với tính chất khó đoán của giá bitcoin, nó không tạo ra cảm giác tự tin”, ông chia sẻ thêm.

“Nếu được thay đổi một thứ, tôi sẽ chỉnh chữ B thẳng đứng ở trong logo”, vị chuyên gia này nhận định.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nam Khánh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.