|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Aeon Mall Hà Đông - Bệnh viện Quốc tế của BIM đền bù đất nông nghiệp 200.000 đồng/m2

09:33 | 29/03/2017
Chia sẻ
Thực tế, khu đất dự kiến xây dựng Aeon Mall Hà Đông do BIM Group sở hữu hiện vẫn chưa hoàn thành xong việc đền bù giải phóng mặt bằng. Một số hộ dân tại Tổ dân phố Hoàng Văn Thụ, phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội vẫn chưa chịu nhận tiền đền bù.
aeon mall ha dong benh vien quoc te cua bim den bu dat nong nghiep 200000 dongm2
Vị trí Aeon Mall Hà Đông tại Khu đô thị mới Dương Nội. (Ảnh: Anlandnamcuong)

Gần đây, báo chí thông tin khu đất mà Tập đoàn Aeon và BIM Group dự kiến hợp tác xây dựng Aeon Mall Hà Đông chính là phần đất rộng 16,7 ha được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (tức BIM Group) hồi tháng 6/2008 để xây dựng dự án Bệnh viện quốc tế Hà Đông.

Năm 2011, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận lập điều chỉnh quy hoạch dự án tỷ lệ 1/500, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đầu năm 2014, dự án treo này của BIM Group bị thanh tra và suýt bị thu hồi.

Toàn bộ khu đất vốn là đất ruộng của người dân địa phương, hiện bị quây lại bằng tôn sắt ở hai mặt giáp khu dân cư. Dự án Bệnh viện quốc tế Hà Đông đã “đắp chiếu” hơn 5 năm qua, trước khi được công bố sẽ trở thành Aeon Mall.

aeon mall ha dong benh vien quoc te cua bim den bu dat nong nghiep 200000 dongm2
Khu đất vốn để xây Bệnh viện quốc tế Hà Đông đã "đắp chiếu" hơn 5 năm qua. (Ảnh: Linh Lê)

Ông Bùi Quang Vinh, Tổ phó Tổ dân phố Hoàng Văn Thụ cho biết, đất dự án bệnh viện quốc tế Hà Đông vốn là đất ruộng của khoảng 350 hộ dân, chủ yếu ở Tổ dân phố Hoàng Văn Thụ và một phần tổ dân phố Kiên Quyết (đều thuộc phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội).

Để thu hồi đất phục vụ cho dự án này, tiền đền bù mà người dân được nhận là 201.000 đồng/m2 đất, cùng với các khoản hỗ trợ về hoa màu, trang trại... (tài sản trên đất) và phí hỗ trợ chuyển đổi việc làm.

“Việc đền bù giải phóng mặt bằng khu đất xây Bệnh viện quốc tế Hà Đông bắt đầu từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn còn nhiều hộ chưa đồng ý nhận tiền. Các hộ này không chấp nhận mức đền bù được đưa ra nên nhiều lần xảy ra kiện tụng, cơ quan chức năng đã làm việc với từng hộ mà vẫn chưa giải quyết xong”, ông Vinh nói.

Tuy nhiên, ông Dương Văn Dư, một chủ hộ chưa chấp nhận đền bù khẳng định: “Tôi không chấp nhận đền bù không phải vì mức tiền ít mà bởi ngay từ đầu chúng tôi không hề được thông báo về việc lấy đất làm dự án. Thực tế chúng tôi bị cưỡng chế thu hồi đất, quy trình làm việc thiếu nhiều thủ tục cần thiết. Sau khi người dân kiện tụng nhiều lần thì những thủ tục giấy tờ này mới được bổ sung”.

Ông Dư cùng người dân khu vực đã nghe đến thông tin đất dự án bệnh viện quốc tế Hà Đông có thể chuyển đổi để xây trung tâm thương mại qua báo chí, còn thực tế ông chưa hề nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào nói về việc này.

Mới đây vào những ngày cuối tháng 3, ông Dư lại tiếp tục nhận được quyết định cưỡng chế thu hồi đất, ông thừa nhận không nhớ nổi đây là thông báo thứ bao nhiêu mà mình nhận được và khẳng định: vẫn sẽ không chấp nhận tiền bồi thường.

aeon mall ha dong benh vien quoc te cua bim den bu dat nong nghiep 200000 dongm2
Bên trong hàng rào tôn sắt, khu đất vẫn chưa hề có bất cứ dấu hiệu thi công nào. (Ảnh: Linh Lê)

Vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng khu đất của BIM Group còn chưa hoàn tất sau nhiều năm, và theo tìm hiểu sơ bộ thì đến nay chưa có quyết định chính thức nào về việc thay đổi mục đích sử dụng hoặc quy hoạch của mảnh đất nói trên.

Theo Luật sư Vi Văn Diện - Công ty Luật Thiên Minh: "Ngoài việc phục vụ cho các mục đích an ninh, quốc phòng, hạ tầng xã hội, các dự án phát triển kinh tế xã hội giao cho doanh nghiệp đều phải thỏa thuận đền bù với người có đất".

Aeon Hà Đông có quy mô 9,5 ha với tổng mức đầu tư khoảng 200 triệu USD (tương đương 4.500 tỷ đồng), dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2019. Đây sẽ là trung tâm thương mại thứ 2 của tập đoàn Aeon tại Hà Nội và là trung tâm thứ 5 tại Việt Nam (trước đó đã có Aeon Tân Phú Celadon, Aeon Bình Dương Canary, Aeon Bình Tân và Aeon Long Biên). Hoạt động chính của Aeon Mall hiện nay là phát triển những trung tâm mua sắm quy mô lớn, thuê và vận hành, quản lý thuê nhà với chiến lược mở kinh doanh ở các khu vực gần vùng ven, cửa ngõ các đô thị lớn.
aeon mall ha dong benh vien quoc te cua bim den bu dat nong nghiep 200000 dongm2 Aeon 2 lần biến đất quy hoạch xây bệnh viện thành trung tâm thương mại
aeon mall ha dong benh vien quoc te cua bim den bu dat nong nghiep 200000 dongm2 'Ông trùm thủy sản' hợp tác với Aeon Group xây dựng Aeon Mall thứ 2 tại Hà Nội là ai?
aeon mall ha dong benh vien quoc te cua bim den bu dat nong nghiep 200000 dongm2 Hơn 160 trung tâm mua sắm Aeon Mall đang là con gà đẻ trứng vàng của Tập đoàn Aeon

Năm 2016, số lượng trung tâm mua sắm của Aeon Mall khắp châu Á đạt con số 161, mang về doanh thu ước khoảng 2,44 ...

Linh Lê