Á khôi Doanh nhân Nguyễn Thị Ngọc Diệp với 'Khoái'
Là chủ nhà hàng chuyên các món ăn Nha Trang (Khánh Hòa), nhưng Nguyễn Thị Ngọc Diệp chẳng có chút liên quan gì đến vùng đất ấy ngoài sở thích ăn hải sản. Ngọc Diệp là con gái của cựu chiến binh quê ở Tân An, Long An. Tốt nghiệp Đại học Kinh tế và có thời gian dài làm việc trong lĩnh vực maketing chuyên xây dựng thương hiệu cho các tập đoàn đa quốc gia đến thị trường Việt Nam, năm 2009, cô quyết định rẽ ngang, mở công ty kinh doanh ẩm thực với Nhà hàng Khoái. Mới đây, Khoái vừa mở thêm nhà hàng thứ hai, khởi đầu cho việc hình thành chuỗi nhà hàng Khoái.
Á khôi, doanh nhân Nguyễn Thị Ngọc Diệp. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam |
Trước Khoái có thương hiệu Ngọc Sương, sau Khoái cũng có Gánh… cũng kinh doanh các món ăn đặc sản Nha Trang, vậy Diệp làm thế nào để đảm bảo tính cạnh tranh cho nhà hàng Khoái?
Chữ "Khoái" đã nói lên tất cả. "Khoái" mong muốn mang lại cho khách hàng không chỉ những món ăn ngon mà còn những giá trị khác như cung cách phục vụ thân thiện, không gian ấm cúng có phong cách.
"Khoái" không ngừng sáng tạo, tìm tòi những nguyên liệu độc đáo, chế tác món ăn không nhiều hàng khác phục vụ. Ví dụ như những hải sản lạ và độc đáo như cồi điều, cá tắc kè, cá ninja… Ngoài ra, "Khoái" hết sức chú trọng đến phương thức chế biến có lợi cho sức khoẻ, sử dụng các loại trái cây, các loại đậu để tạo gia vị, làm phong phú hơn các loại nước chấm tại "Khoái" theo phương thức độc đáo của người đầu bếp bản xứ.
Không phải tự nhiên người ta ví kinh doanh nhà hàng quán ăn như “làm dâu trăm họ”. Nhân sự phục vụ trong ngành ăn uống là vấn đề đau đầu của tất cả các chủ doanh nghiệp. Vậy Diệp đã đương đầu và vượt qua vấn đề này ở "Khoái" như thế nào?
Để một doanh nghiệp tồn tại và phát triển, con người và quy trình là những yếu tố then chốt. Ngay từ những ngày đầu thành lập "Khoái", Diệp đã chú trọng phát triển 2 yếu tố này. Với nhân sự mình hãy đối xử họ bằng cái tâm và quản lý họ bằng quy trình từ khâu tuyển dụng đến đào tạo, phát triển năng lực họ. Đánh giá, khen thưởng, xử phạt công minh trên những nguyên tắc đề ra, cũng theo quy trình. Với khách hàng, "Khoái" cũng dùng chữ tâm để đối đãi. Khi chúng tôi tận tâm phục vụ, chịu khó tìm tòi nguyên liệu tươi ngon theo quy trình kiểm soát đầu vào, chế biến cũng theo quy trình và kiểm soát để có đầu ra ổn định và chất lượng. Nói tóm lại, để quản lý được bất cứ nhà hàng nào bạn phải có chữ tâm và quy trình.
Những món ăn ở "Khoái" luôn là yếu tố cuốn hút mọi người, làm cách nào để Diệp quản lý chất lượng món ăn cũng như đảm bảo ATTP trong thời buổi kinh doanh nguyên liệu thực phẩm bát nháo hiện nay?
Như chia sẻ ở trên, tại "Khoái" chúng tôi xây dựng một văn hoá làm việc đặt sự quan tâm của mình đến người khác nên luôn có những con người tận tâm từ cấp quản lý đến cấp nhân viên, và chúng tôi có quy trình để tìm nguyên liệu, kiểm soát chất lượng từ đầu vào đến đầu ra. Chúng tôi hướng đến việc mua tận gốc bán tận ngọn để đảm bảo truy xuất được nguồn gốc của nguyên liệu đầu vào. Nguyên liệu hải sản chúng tôi mua trực tiếp từ ghe, thuyền nhỏ, đánh bắt ngắn ngày, ngay khi ghe thuyền cập bến chúng tôi đã chuyển thẳng vào "Khoái" bằng các phương thức giữ lạnh sạch. Chính vì thế hải sản chúng tôi chọn là những hải sản thiên nhiên, có thời gian lưu chuyển ngắn nên luôn tươi và an toàn.