9 thói quen mới của giới trẻ đang thay đổi cả nền kinh tế
Là một người trẻ không phải khi nào cũng dễ dàng. Thế hệ những người sinh từ năm 1981 đến 1996 đã phải trải qua cuộc Đại suy thoái vào năm 2007 - 2009. Công việc khan hiếm, các khoản vay sinh viên khó khăn, nhiều người trẻ đã bỏ cuộc.
Trải nghiệm kinh tế để lại những vết sẹo tài chính nhưng chắc chắn cũng giúp định hình bản chất của một thế hệ đang trên đà vượt qua những người sinh 10 năm trước về tư duy và bản lĩnh sống.
Giờ đây, thế hệ người trẻ mới đã trưởng thành với độ tuổi từ đầu 20 đến cuối 30. Họ bắt đầu có tác động sâu sắc đến mọi thứ, từ các ngành công nghiệp (thức ăn nhanh và truyền hình cáp) đến các thủ tục thiêng liêng (hôn nhân và mua nhà).
Hơn nữa, người trẻ hiện nay có trình độ học vấn cao hơn, đa dạng hơn và am hiểu công nghệ hơn so với các thế hệ trước. Điều này ảnh hưởng đến cách họ sống, làm việc, chi tiêu và tiết kiệm.
Tạp chí Kiplinger đã liệt kê 9 thói quen mới của giới trẻ đang khiến bộ mặt của ngành kinh tế thay đổi.
Ăn uống tại các nhà hàng bình dân
Các chuỗi nhà hàng ăn uống sang trọng truyền thống như Olive Garden hoặc IHOP tại Mỹ đã phải vật lộn để theo kịp ngành công nghiệp nhà hàng đang thay đổi nhanh chóng hiện nay. Một phần lớn nguyên nhân là sở thích của người trẻ khi đi ăn ngoài đã hoàn toàn khác biệt.
Người trẻ đòi hỏi những không gian trang trí ấn tượng để làm phông nền cho các bức ảnh trên Instagram, các thực đơn tốt cho sức khỏe với nhiều lựa chọn, dịch vụ nhanh chóng và chi phí thấp, theo Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ.
Vì người trẻ đang trên đà trở thành nhóm đối tượng chi tiêu lớn nhất tại các nhà hàng trong thập kỷ tới, theo báo cáo về nhu cầu thực phẩm năm 2019 của CBRE, các chuỗi nhà hàng không thích nghi đủ nhanh sẽ phải trả cái giá rất đắt.
Nguồn: Kiplinger
Mua nhà không còn là ưu tiên
Mua một ngôi nhà từ lâu đã là cột mốc quan trọng đối với người trưởng thành. Tuy nhiên, đối với người trẻ hiện nay, trở thành chủ sở hữu nhà ở không phải là mục tiêu thực tế.
Tỷ lệ sở hữu nhà trong độ tuổi từ 25 đến 34 tuổi là 37%, thấp hơn khoảng 8% so với các thế hệ trước đó, theo báo cáo Chủ sở hữu Bất động sản 2018 của Viện đô thị Mỹ.
Người trẻ phải đối mặt với hàng loạt rào cản tài chính khi sở hữu nhà ở, báo cáo này cho biết. Đáng chú ý, người trẻ thích sống ở các thành phố có chi phí cao - nơi nhà ở giá cả phải chăng vô cùng hạn chế.
Khoản nợ sinh viên cũng khiến khả năng tiết kiệm đủ tiền mặt để thanh toán trả góp nhà ở của người trẻ thấp hơn. Tại Mỹ, mức giá trung bình của một ngôi nhà là 254.800 USD nên sẽ rất khó để một bạn trẻ có thể chi trả khoản thanh toán trước tối thiểu 20% là 50.960 USD.
Mua sắm ở cửa hàng ngoại tuyến
Giới trẻ có sức mua rất lớn, chi tiêu gần 600 tỉ USD mỗi năm, theo Báo cáo mua sắm hàng năm 2019 của CouponFollow.com.
Dù họ yêu thích sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến với 2/3 số người trẻ chủ yếu mua sắm trên Amazon.com, họ vẫn thích mua hàng trực tiếp. Tuy nhiên, giới trẻ từ 10x có thói quen mua sắm và chi tiêu độc đáo hơn so với 9x và 8x.
Người trẻ hiện nay thường xuyên gắn chặt với điện thoại thông minh và thường xuyên sử dụng chúng để mua sắm. Những người đến cửa hàng thường sẽ lên mạng để nghiên cứu sản phẩm và đọc nhận xét của người mua trước đó rồi mới đến cửa hàng để trực tiếp trải nghiệm.
Tập luyện tại phòng gym chuyên dụng
Giới trẻ giờ đây ưa thích các trải nghiệm tập luyện chuyên biệt so với các phòng tập thể dục truyền thống. Chỉ 35% thành viên các câu lạc bộ sức khỏe truyền thông hiện nay có độ tuổi dưới 30, theo Báo cáo Người tiêu dùng Câu lạc bộ Sức khỏe IHRSA 2018 chuyên cung cấp đặc điểm nhân khẩu học và dữ liệu liên quan về người tập.
Các phòng tập thể dục nhỏ, từ Bikram Yoga đến CrossFit, cung cấp các chương trình tập luyện độc đáo theo mô hình nhóm đang nhận được sự quan tâm lớn của người trẻ.
Ví dụ, chi phí thẻ thành viên trung bình của một phòng tập thể dục hàng tháng (với quyền sử dụng các thiết bị thể dục không giới hạn) tổng cộng là 34 USD, theo Khảo sát Sức khỏe & Thể hình Mỹ năm 2018 của MyProtein.com.
Báo cào này điều tra việc mọi người dành bao nhiêu thời gian và tiền bạc cho chế độ tập luyện của mình. Khi so sánh, 32 USD là mức giá cho một lớp học gym duy nhất tại SoulCycle - chuỗi câu lạc bộ gym nổi tiếng tại Mỹ.
Tham gia các câu lạc bộ mua sắm trực tuyến
Costco, Sam's Club và BJ's đã được các hộ gia đình và người cao tuổi yêu thích từ lâu bởi họ là đối tượng thích dự trữ nhu yếu phẩm trong nhà. Tuy nhiên, các câu lạc bộ này không tạo được tiếng vang tương tự với người tiêu dùng trẻ tuổi.
Nguyên nhân chính là các câu lạc bộ như vậy có xu hướng tập trung vào trải nghiệm tại cửa hàng, từ mẫu thực phẩm miễn phí đến nhiều ghế nghỉ chân khi mua sắm. Trong khi đó, dịch vụ thương mại điện tử của họ lại đạt được nhiều thành công do người trẻ chủ yếu mua sắm bằng điện thoại, máy tính và máy tính bảng.
Sự cạnh tranh gay gắt từ Amazon.com và Boxed.com đang buộc các câu lạc bộ này phải đẩy mạnh tính năng trực tuyến. Để giúp lôi kéo các thành viên câu lạc bộ biến Costco.com thành điểm mua sắm trực tuyến thường xuyên, nhà bán lẻ này hiện cung cấp các đợt khuyến mại flash chỉ dành riêng cho thành viên với giá bán vô cùng hấp dẫn.
Nguồn: Kiplinger
Đăng ký truyền hình cáp
Truyền hình cáp TV trong những năm gần đây đã thất bại lớn về doanh số do người trẻ là thế hệ đi tiên phong trong phong trào từ bỏ loại hình giải trí này. Một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy 60% thanh niên Mỹ chủ yếu sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến trên internet để xem phim.
Sự tiện lợi đi kèm với việc có thể xem các chương trình truyền hình yêu thích trên máy tính xách tay hoặc thiết bị di động khi đang di chuyển là ưu thế lớn được giới trẻ đam mê công nghệ đánh giá cao.
Với giá của các dịch vụ phát trực tuyến phổ biến như Netflix (từ 8,99 USD/ tháng) và Hulu (từ 5,99 USD/ tháng) thấp hơn đáng kể so với các nhà cung cấp cáp TV truyền thống, người trẻ có vẻ không phải cân nhắc quá nhiều.
Từ bỏ thức ăn nhanh không lành mạnh
Một chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo và đồ uống có đường gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và giới trẻ biết điều đó. Thay vì ăn miếng phô mai và khoai tây chiên với soda như những gì phụ huynh họ từng làm, người trẻ đang lựa chọn các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn.
Trên thực tế, hơn 50% khách hàng mua thực phẩm hữu cơ nằm trong độ tuổi 25 đến 38, theo Hiệp hội Thương mại Hữu cơ Mỹ. Như đã nói, thói quen chi tiêu này đang mở đường cho sự thay đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp đồ ăn nhanh.
Xu hướng ngày càng tăng đã khiến các nhà hàng đồ ăn nhanh cung cấp thêm nhiều lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn (ngoài việc tích hợp cùng công nghệ) để chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trẻ tuổi.
NewtonX.com đã tiến hành một cuộc khảo sát với 300 giám đốc điều hành nhà hàng và các chuyên gia trong ngành thực phẩm để kiểm tra thói quen thay đổi của người tiêu dùng.
Thay vì tự mình lái xe, người trẻ giờ đây phụ thuộc nhiều hơn vào các dịch vụ giao hàng như UberEats và GrubHub để mua thực phẩm từ các cơ sở địa phương, mở ra cơ hội không nhỏ trong ngành vận chuyển đồ ăn.