|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

6 lời khuyên tài chính của các tỉ phú dành cho người trẻ

08:50 | 18/12/2018
Chia sẻ
Những tỉ phú sẽ khiến bạn bất ngờ với 6 lời khuyên tài chính đầy đơn giản như sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hay theo đuổi sở thích hàng ngày...
6 loi khuyen tai chinh cac ti phu danh cho nguoi tre TS Lê Xuân Nghĩa dẫn lời tỉ phú Phạm Nhật Vượng về khởi nghiệp: Trước những 'con cá mập' toàn cầu đang nhìn vào, startup lớn chậm thì sẽ chết
6 loi khuyen tai chinh cac ti phu danh cho nguoi tre Nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo vào Top 100 phụ nữ quyền lực nhất Thế giới năm 2018 của Forbes
6 loi khuyen tai chinh cac ti phu danh cho nguoi tre

Khái niệm "lời khuyên tài chính từ các tỉ phú" có thể khiến nhiều người ngay lập tức bỏ qua theo bản năng, bởi làn sóng các cuốn sách self-help đổ vào Việt Nam gần đây dường như đang gây hiệu ứng ngược.

Rốt cuộc, những lời khuyên như "Mua vòng cổ chó thay vì kim cương" không thực sự hữu ích với người đang phải làm thêm giờ để kiếm đủ tiền thuê trọ.

Tuy nhiên, 6 lời khuyên từ những tỉ phú dưới đây sẽ rất thiết thực với bạn, bất kể tình hình tài chính của bạn đang ở mức nào. Chúng đơn giản, đầy cảm hứng và đáng học hỏi.

1. Khởi nghiệp không bao giờ là quá sớm

Carlos Slim Helú là một doanh nhân người Mexico nằm trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới trong vài năm gần đây. Các mẹo tài chính cá nhân của Slim phản ánh sự khôn ngoan thường thấy ở các nhà khởi nghiệp từ con số 0: bắt đầu không bao giờ là quá sớm.

Nếu bạn đã 45 tuổi và đang vật lộn với kinh doanh, điều này có vẻ không liên quan nhưng lời khuyên có thể được thay đổi một chút để trở thành: "Bắt đầu ngay từ bây giờ".

Bạn bắt đầu quản lý, tiết kiệm và đầu tư tiền càng sớm thì bạn sẽ càng có lợi nếu tránh được những sai lầm như ném tất cả tiền đầu tư vào một loại cổ phiếu.

Slim đã sống theo tiêu chí này, mua cổ phần của một ngân hàng Mexico từ năm 12 tuổi và kiếm được 200 peso mỗi tuần khi chỉ mới là một thiếu niên làm việc cho công ty của cha mình.

2. Xác định và theo đuổi đam mê

Tài khoản ngân hàng của bạn có thể trống rỗng, nhưng tin tưởng vào bản thân ở mức cơ bản nhất sẽ không mất gì.

Tỉ phú Oprah Winfrey từng nói: "Bạn trở thành những gì bạn tin tưởng. Những gì bạn có ngày hôm nay dựa trên tất cả những gì bạn từng tin tưởng".

Điều này có nghĩa là dù tình huống của bạn đang khó khăn đến mức nào, bước đầu tiên chính là tin tưởng vào bản thân.

Tìm hiểu niềm đam mê trong cuộc sống, dù đó là may vá, bảo trợ động vật hay viết phần mềm và dũng cảm theo đuổi nó.

Soanh nhân người Mỹ Christopher Paul Gardner từng là một người cha đơn thân vô gia cư trong mnhiều gian.

Carmine Gallo đã có cơ hội hỏi Gardner bí quyết thành công và Gardner nói: "Carmine, đây là bí quyết thành công: Tìm thứ gì đó mà anh muốn làm trong hàng giờ liền và không thể chờ mặt trời mọc để tiếp tục làm nữa".

Bạn chưa thể bắt đầu kinh doanh nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể lên mạng hoặc đến thư viện để tìm hiểu về cơ chế quản lí doanh nghiệp, kiểm soát dòng tiền hay nhu cầu thị trường.

3. Bạn không cần phải sáng tạo mọi thứ

Tỉ phú chứng khoán Warren Buffett đã đầu tư theo những nguyên tắc hết sức cơ bản là tập trung vào các công ty có dòng tiền thường niên mạnh mẽ và chọn các công ty không có nguy cơ lỗi thời.

Buffett đã dành giai đoạn đầu của sự nghiệp đầu tư vào các công ty bảo hiểm. Tuy điều này nghe thật nhàm chán, không mang cảm hứng như các cuốn sách dạy về tỉ phú nhưng rõ ràng chiến lược này có hiệu quả.

Dù bạn có 50 USD hay 5.000 USD để đầu tư, việc tuân thủ các nguyên tắc cơ bản chưa bao giờ là sai lầm lớn.

4. Đơn giản hóa cuộc sống

Mẹo tài chính cá nhân này thậm chí đã trở thành một chủ nghĩa sống với người Nhật: tối giản (Minimalism).

Tỉ phú Warren Buffett sống trong một ngôi nhà ông đã mua vào năm 1957 với giá 31.500 USD.

Carlos Slim sống trong một ngôi nhà cũ hơn 40 năm, ngay cả khi đã trở nên giàu có.

Theo đuổi những thứ hào nhoáng và không cần thiết đặt bạn vào một guồng quay tài chính bế tắc thay vì thang cuốn tiến lên.

5. Đi bộ hay sử dụng phương tiện công cộng không phải điều đáng xấu hổ

John Caudwell, David Cheriton và Chuck Feeney là những tỉ phú mà bạn có thể chưa từng nghe đến, nhưng cả ba người đều chỉ đi bộ, dùng xe đạp hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đi lại hàng ngày.

Thật tiết kiệm cho ví tiền hàng ngày và tốt hơn cho môi trường. Nếu cả những tỉ phú còn không xấu hổ khi đi xe buýt thì tại sao bạn lại phải e ngại về điều đó.

6. Ô tô là hàng tiêu dùng

Nhà sáng lập Ingvar Kamprad của Ikea lái chiếc Volvo 10 năm tuổi và tỉ phú của Walmart, Jim Walton, đã lái chiếc xe bán tải trong 15 năm.

Đừng lãng phí thời gian cho rằng một chiếc xe hơi là biểu tượng xa xỉ và nâng tầm đẳng cấp. Nếu bạn là một người say mê xe hơi, sẽ không có gì sai khi bạn đầu tư vào món đồ yêu thích trong khả năng tài chính. Nhưng đối với hầu hết người, kể cả những người giàu, đi từ điểm A đến điểm B trong sự an toàn và thoải mái hợp lý là đủ.

Phân biệt nhu cầu với ham muốn là một lời khuyên tài chính hết sức cơ bản cần áp dụng hàng ngày với mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

Khi bạn gặp khó khăn về tài chính, lắng nghe lời khuyên từ các tỉ phú có vẻ khá lạ lùng. Nhưng một số người rất giàu có đã khởi đầu từ số 0.

Dù tình hình tài chính của bạn là gì, bạn đều có thể cải thiện và không trở thành nô lệ của tiền lương.

6 lời khuyên trên đây không chỉ là những mẹo để thành công về tài chính mà còn giúp bạn tận hưởng tối đa cuộc sống với số tiền có trong tay.

Xem thêm