|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

9 tháng đầu năm, tỷ giá USD ngân hàng tăng 2,6%, nhiều đồng tiền Châu Á mất giá mạnh

08:21 | 17/10/2018
Chia sẻ
Khảo sát của BVSC cho thấy, VND đã mất giá khoảng 2,6% so với USD trong 9 tháng đầu năm (theo tỷ giá USD ngân hàng), thấp hơn nhiều so với nhiều đồng tiền một số nước Châu Á khác như Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Trung Quốc,... 
9 thang dau nam ty gia usd ngan hang tang 26 nhieu dong tien chau a mat gia manh
Nguồn: Reuters.

Tỷ giá trung tâm tăng tăng 1,2%, tỷ giá ngân hàng tăng 2,6%

Theo báo cáo của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), xu hướng tăng của tỷ giá USD được duy trì trong phần lớn thời gian của quý III. Mức tăng của tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại kể từ đầu năm đến nay là 2,6%, vượt xa so với mức tăng của tỷ giá trung tâm (chỉ 1,2%). Tính riêng trong quý III thì tỷ giá trung tâm tăng nhẹ 0,3% còn tỷ giá ngân hàng tăng 1,5%.

9 thang dau nam ty gia usd ngan hang tang 26 nhieu dong tien chau a mat gia manh
Nguồn: BVSC

BVSC cho rằng yếu tố khách quan gây áp lực lên tỷ giá trong quý III vẫn chủ yếu đến từ xu hướng mạnh lên của đồng USD và sự yếu đi của đồng nhân dân tệ (NDT), đồng tiền của hai đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Kể từ giữa tháng 4 đến nay, đồng USD có xu hướng mạnh lên rõ nét trước sự hồi phục của kinh tế Mỹ và chính sách tăng lãi suất của FED. Chỉ số USD Index đã tăng từ mức thấp nhất 88,2 điểm lên mức 95 điểm trong ngày 28/9/2018 (tương đương mức tăng 8%), còn so với thời điểm đầu năm thì USD Index vào thời điểm cuối quý III đã tăng 3,7%.

9 thang dau nam ty gia usd ngan hang tang 26 nhieu dong tien chau a mat gia manh
Mức tăng của USD Index, tỷ giá trung tâm và tỷ giá giao dịch tại các NH so với đầu năm (Nguồn: BVSC)

Tăng tỷ giá trung tâm là hợp lý

Phân tích trong báo cáo cũng cho rằng việc tăng tỷ giá trung tâm của NHNN là hợp lý khi thuận theo xu hướng khách quan của thế giới. Tuy nhiên so sánh tương quan thì mức tăng của tỷ giá trung tâm trong nước (1,2%) thấp hơn hẳn so với mức tăng của USD Index (3,7%) trên thị trường thế giới.

BVSC cho rằng đây là dễ hiểu khi VND hiện được điều hành theo cơ chế tỷ giá trung tâm, tức gắn với rổ tiền tệ gồm 8 đồng tiền chứ không chỉ duy nhất là đồng USD. Trong số 8 đồng tiền trong rổ tham chiếu tỷ giá trung tâm thì trong 3 quý đầu năm, VND giảm giá so với 2 đồng tiền là USD (-2,6%); JPY (-3%) và lên giá so với 6 đồng tiền còn lại là EUR (+2,4%); SGD (+1,4%); THB (+1,3%); TWD (+0,3%); KRW (+3%); CNY (+6%).

Thêm vào đó, cơ chế điều hành tỷ giá của NHNN vẫn là linh hoạt có kiểm soát chứ không phải hoàn toàn thả nổi. Ngoài ra, việc chủ động điều tiết giảm giá VND của NHNN cũng phần nào duy trì lợi thế cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam (khi đồng bản tệ của nhiều nước có mặt hàng xuất khẩu cạnh tranh với Việt Nam cũng suy yếu so với đồng USD).

Đồng tiền các nước mới nổi chịu áp lực giảm giá lớn

Trong suốt quý III, đồng nội tệ của các nước mới nổi chịu áp lực giảm giá lớn do rủi ro chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, giá dầu tăng và tình trạng thâm hụt kép (thâm hụt cán cân vãng lai và thâm hụt ngân sách) của các nước này.

9 thang dau nam ty gia usd ngan hang tang 26 nhieu dong tien chau a mat gia manh

Ở khu vực châu Á, các nước có đồng tiền mất giá mạnh nhất là Ấn Độ (-14,5%), Indonesia (-11,3%), Philippines (-9%), Trung Quốc (-6%)... Mức mất giá của VND nhìn chung vẫn tương đối ít so với các nước trên, phần nào thể hiện sự vững chắc trong nền tảng vĩ mô cơ bản của Việt Nam (thặng dư cán cân vãng lai, cán cân vốn và thâm hụt ngân sách ở mức không quá cao).

Trong 3 tháng cuối năm, áp lực đối với tỷ giá vẫn còn, nhất là trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường và nhu cầu ngoại tệ trong nước có thể tăng cao do yếu tố màu vụ cuối năm.

BVSC dự báo tỷ giá VND/USD có thể tăng khoảng 0,3 - 0,5% trong quý IV. Về tổng thể, mức mất giá của VND cho cả năm 2018 sẽ quanh mức 3%.


Diệp Bình

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.