|
 Thuật ngữ VietnamBiz

7 công nghệ hạng sang trên ô tô đang dần được 'bình dân hóa' ở Việt Nam (P1)

11:28 | 12/07/2017
Chia sẻ
Nhiều công nghệ trước đây chỉ xuất hiện trên các mẫu ô tô hạng sang, đang dần được các hãng xe bình dân phổ cập tại thị trường Việt Nam.

Với việc chi trả nhiều hơn, người sử dụng những mẫu xe hạng sang dễ dàng được tiếp cận các công nghệ cao cấp, tiên phong. Các mẫu xe bình dân thường sẽ chỉ có cơ hội trang bị các công nghệ cao cấp sau một thời gian dài xuất hiện trên các mẫu xe sang.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh giữa các hãng xe ngày càng khốc liệt, việc các hãng xe bình dân buộc phải "chạy đua option" là điều không thể tránh khỏi. Thậm chí, một số mẫu xe bình dân còn đi trước về mặt công nghệ với xe sang, ví dụ như hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động trên Ford Focus.

Theo dòng chảy chung đó, dưới đây là 7 công nghệ hạng sang trên ô tô đang dần được các hãng xe bình dân phổ cập tại thị trường Việt Nam.

1. Phanh tay điện tử

7 cong nghe hang sang tren o to dang dan duoc binh dan hoa o viet nam p1
Phanh tay điện tử trên Mazda6 2017.

Để thay thế thao tác kéo phanh tay, các nhà sản xuất xe hơi tạo ra nút bấm phanh tay điện tử. Về cơ bản, hệ thống này vẫn hoạt động tương tự phanh tay truyền thống, chỉ khác biệt ở việc sử dụng điện để tác động, giúp phanh trục bị động (không truyền động) của xe.

Thông thường, các xe sở hữu phanh tay điện tử cũng thường có cả tính năng hỗ trợ khởi động ngang dốc hoặc hỗ trợ đổ đèo hoặc cả 2. Một số mẫu xe bình dân đang sở hữu phanh tay điện tử ở Việt Nam có thể kể tới như Hyundai Tucson, Mazda3, Mazda6.

2. Đèn chiếu sáng LED

7 cong nghe hang sang tren o to dang dan duoc binh dan hoa o viet nam p1
Đèn chiếu sáng LED trên Honda City phiên bản nâng cấp.

Hiện nay, đèn LED có thể coi là công nghệ chiếu sáng hiện đại thứ 2, đứng sau đèn Laser. Để cân đối giữa lợi ích và chi phí, đại bộ phận các nhà sản xuất xe đều chọn đèn LED thay vì Laser.

Một mẫu đèn LED thông thường có tuổi thọ trung bình khoảng 35 - 50.000 giờ chiếu sáng, cao hơn rất nhiều so với đèn HID (khoảng 2.000 giờ) hay đèn Halogen truyền thống (khoảng 1.000 giờ).

Một số mẫu xe bình dân đang sử dụng đèn chiếu sáng LED có thể kể tới như Toyota Altis (2.0), Honda City, Suzuki Vitara.

3. Tự động giữ phanh

7 cong nghe hang sang tren o to dang dan duoc binh dan hoa o viet nam p1
Nút bấm kích hoạt tính năng tự động giữ phanh của Honda Civic.

Đây có thể coi là tính năng mới nhất vừa gia nhập phân khúc xe bình dân. Tính năng này được gọi là Hold (Giữ) hoặc Auto Hold (Tự động giữ) và có cách thức hoạt động tương đối khác nhau ở một số dòng xe.

Với một số dòng xe, người lái chỉ cần đạp phanh cho tới khi xe dừng hẳn, Auto Hold sẽ tự động giữ phanh. Khi người lái đạp ga, Auto Hold sẽ tự động bỏ phanh. Với một số dòng xe, sau khi đạp phanh tới khi xe dừng hẳn, người lái cần đạp lún chân phanh để tính năng giữ phanh được kích hoạt.

Tiên phong cho tính năng Auto Hold này có thể kể tới là chiếc Honda Civic thế hệ mới, vừa ra mắt thị trường Việt Nam cuối năm ngoái.

4. Hiển thị thông tin trên kính lái

7 cong nghe hang sang tren o to dang dan duoc binh dan hoa o viet nam p1
Màn hình HUD trên Mazda3.

Tính năng hiển thị thông tin trên kính lái (HUD - Head Up Display) là một ý tưởng mà các nhà sản xuất ô tô học tập từ máy bay. Việc đưa các thông tin trọng yếu lên kính lái giúp người lái vẫn có thể nắm bắt thông tin, trong khi không rời mắt khỏi đường, đảm bảo an toàn hơn trong quá trình lái xe.

HUD từ ban đầu, trên các mẫu xe sang, là một hệ thống hiển thị phản chiếu từ táp lô lên kính lái. Hiện nay, trên đại bộ phận xe bình dân, lựa chọn HUD đơn giản và rẻ tiền hơn sử dụng một màn hình rời, trong suốt, hiển thị thông tin ngay phía sau tay lái.

Một số mẫu xe bình dân hiện đang sở hữu HUD ở Việt Nam có thể kể tới là Mazda3 hay Renault Talisman.

Mời bạn đọc theo dõi tiếp phần 2 tại đây.

7 cong nghe hang sang tren o to dang dan duoc binh dan hoa o viet nam p1 Audi A8 hoàn toàn mới ra mắt, lái tự động cấp độ 3, giá từ khoảng 103.000 USD

Mẫu sedan hạng sang cỡ lớn vừa được Audi ra mắt thế hệ thứ 4 tại Barcelona, với ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới.

7 cong nghe hang sang tren o to dang dan duoc binh dan hoa o viet nam p1 Khai trương Ngôi nhà Maserati tại Hà Nội

Ngày 07/07/2017, Maserati đã chính thức khai trương Ngôi nhà Maserati tại Trung tâm văn hóa Ý (Casa Italia), số 18 Lê Phụng Hiểu, Hà ...

7 cong nghe hang sang tren o to dang dan duoc binh dan hoa o viet nam p1 Đừng mua S-Class bây giờ, 8 công nghệ an toàn 'đỉnh cao' này sẽ sớm xuất hiện trên S-Class 2018 mới

Nếu bạn coi những tính năng an toàn là ưu tiên hàng đầu, S-Class 2018 mới thực sự là một chiếc xe đáng chờ đợi. ...

Cẩm Anh