|
 Thuật ngữ VietnamBiz

6 công nghệ đột phá trên ô tô sẽ phổ biến trong năm 2018

11:33 | 28/12/2017
Chia sẻ
Lái bán tự động, tự động tránh tai nạn hay thực tế ảo là những công nghệ được dự báo sẽ sớm phổ biến trong năm 2018.
6 cong nghe dot pha tren o to se pho bien trong nam 2018
Lái bán tự động là một trong những công nghệ đột phá trên ô tô, được dự báo là sẽ sớm phổ biến.

Xe hơi hiện nay đã không chỉ còn là cuộc chiến ở động cơ, thiết kế hay khung gầm. Mà các công nghệ hiện đại, cũng chính là lĩnh vực mà các hãng xe đang cạnh tranh gay gắt. Và nhờ vào điều này, những công nghệ tưởng chừng như viễn tưởng cách đây vài năm, hiện giờ đã trở thành hiện thực.

Tất nhiên, "dòng chảy công nghệ", sẽ vẫn thường đi từ các hãng sang rồi mới tới loạt thương hiệu bình dân. Sau đây là 10 công nghệ đột phá trên ô tô, được cho là sẽ trở nên phổ biến vào năm 2018. Phần lớn những ứng dụng mà chúng tôi nêu ra, vẫn chỉ xuất hiện ở khu vực xe hơi hạng sang.

1. Chức năng lái bán tự động

Dù nhắc tới lái tự động, người ta thường nghĩ tới Tesla đầu tiên, nhưng thực tế nhiều hãng xe sang đã đưa công nghệ này vào những mẫu xe cao cấp của họ.

Ví dụ như chiếc Cadillac CT6 trong clip, được trang bị một tính năng gọi là Super Cruise, kết hợp hệ thống ga tự động thích ứng, phát hiện điểm mù, hỗ trợ giữ làn và phanh tự động khẩn cấp cùng hàng loạt các cảm biến để giúp người lái hoàn toàn có thể rời tay và chân khỏi hệ thống điều khiển xe trong khi xe vẫn có thể giữ tốc độ người lái đặt trước, di chuyển đúng làn đường và giữ khoảng cách với phương tiện phía trước.

Một camera gắn trên vô lăng cũng giúp hệ thống đảm bảo rằng người lái không ngủ quên hay quá bất cẩn ở chế độ lái bán tự động này.

2. Tự động tránh tai nạn

Lexus LS và Volvo XC60 là 2 mẫu xe xứng đáng được vinh danh ở hạng mục này. Về cơ bản, cả 2 hệ thống đều sử dụng các cảm biến để tính toán khả năng xảy ra va chạm, tự động áp lực phanh và đánh lái để tránh vật cản.

Trong khi Lexus chỉ mới dừng lại ở việc hỗ trợ đánh lái và phanh để tránh tai nạn, Volvo đã đi xa hơn với hệ thống hỗ trợ phanh một phần, hỗ trợ đánh lái, đồng thời giúp người lái dễ dàng quay trở về làn cũ sau khi tránh.

3. Chăm sóc sức khỏe ngay trên xe

Mercedes-Benz trang bị cho mẫu S-Class phiên bản nâng cấp một tính năng mang tên "Energizing Comfort", một dạng "spa trên xe hơi" với 6 chương trình được thiết lập sẵn, tác động tới hệ thống điều hòa nhiệt độ, sấy và thông gió ghế, chức năng massage, đèn nền trong xe, hệ thống âm thanh và hệ thống nước hoa tự động giúp người ngồi trên xe lấy lại cân bằng và thư giãn hơn sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Hệ thống này có thể tùy chỉnh với 5 mức độ can thiệp khác nhau cho 4 vùng khí hậu trong ca bin xe.

4. Thực tế ảo

Thay vì cung cấp một cuốn sách hướng dẫn dày và khó hiểu, hãng xe sang của Hyundai - Genesis, cung cấp cho người dùng một ứng dụng mang tên Genesis Virtual Guide.

Người dùng chỉ cần mở ứng dụng trên điện thoại, trỏ camera của điện thoại vào xe, mọi hướng dẫn sẽ hiện lên trực quan và sinh động hơn rất nhiều so với việc đọc sách trước đây.

5. Kết nối NFC

Trong khi bluetooth vẫn là công nghệ kết nối chủ đạo trên xe hơi trong nhiều năm qua, ít nhà sản xuất tìm cách đơn giản hóa thao tác kết nối, cho tới khi công nghệ NFC ra đời. Honda là một tron những hãng xe đầu tiên mang NFC lên xe hơn.

6. Camera quan sát ca bin xe

Với những chiếc xe hơi sở hữu không gian rộng như Honda Odyssey, việc quan sát không gian phía sau là cần thiết cho tài xế trong việc đảm bảo an toàn cho xe. Thay vì một gương cầu lồi như nhiều mẫu xe khác, chiếc Odyssey 2018 (tại Mỹ) được trang bị một camera góc rộng, giúp người lái xe có thể dễ dàng quan sát 2 hàng ghế sau.

6 cong nghe dot pha tren o to se pho bien trong nam 2018 Kia Morning phiên bản mới mở bán tại Malaysia vào đầu tháng 1, giá từ 345 triệu đồng

Chiếc Kia Picanto (Kia Morning) phiên bản mới sẽ dự kiến đến tay người tiêu dùng Malaysia vào ngày 8/1/2018 tới đây.

6 cong nghe dot pha tren o to se pho bien trong nam 2018 Điểm danh tất cả các mẫu ô tô mới ra mắt đáng chú ý tại Việt Nam trong năm 2017 (P2)

Dù là một năm suy giảm, thị trường ô tô năm 2017 vẫn sôi động với rất nhiều mẫu xe mới được ra mắt hoặc ...

Tư Quảng