|
 Thuật ngữ VietnamBiz

9 công nghệ cao cấp trên ô tô mà chiếc xe tiếp theo của bạn nên có

18:44 | 24/12/2017
Chia sẻ
Những chiếc ô tô lạc hậu, một dạng "công cụ giữ giá" đang lùi dần vào quá khứ để nhường chỗ cho những chiếc "ô tô hưởng thụ".

Công nghệ cao cấp trên ô tô như khả năng tự lái vẫn chưa thể phổ cập trong vài năm tới, nhưng các nhà sản xuất ô tô vẫn luôn chạy đua trong việc mang những công nghệ hiện đại lên sản phẩm của họ. Tiêu biểu như công nghệ kiểm soát hành trình/ga tự động/cruise control - hầu như đã có mặt trên mọi mẫu xe, kể cả những chiếc xe giá rẻ như Kia Morning.

Chúng tôi tổng hợp một số tính năng công nghệ cao cần có, nếu bạn là người thực sự muốn hưởng thụ xe, chứ không coi ô tô như một loại "tài sản giữ giá". Đây cũng là những công nghệ gần như đã phổ biến trong phân hạng xe bình dân hiện nay.

1. Khả năng phát sóng di dộng trong xe

9 cong nghe cao cap tren o to ma chiec xe tiep theo cua ban nen co
Hệ thống phát sóng di động trên một mẫu xe Audi.

Sử dụng hệ thống của xe như một hotspot (điểm phát sóng) đã từng là tính năng "độc quyền" được các hãng xe sang quảng bá từ năm 2008. Sau 10 năm, phát sóng di động vẫn chưa phải tính năng phổ biến ở khu vực xe bình dân, nhưng được dự đoán là cũng sẽ sớm trở thành tính năng phổ cập trong vài năm tới.

2. Hệ thống giải trí tương thích Apple CarPlay và Android Auto

9 cong nghe cao cap tren o to ma chiec xe tiep theo cua ban nen co
Màn hình thông tin giải trí hỗ trợ Apple CarPlay của Chevrolet Trax tại Việt Nam.

Để hiểu một cách đơn giản, 2 hệ thống kết nối này giúp bạn tương tác với điện thoại qua màn hình giải trí-thông tin của xe. Kích thước lớn hơn, giao diện tương thích với người lái, ít gây mất tập trung và đặc biệt là sự tiện lợi giúp đây là tính năng thiết yếu hiện nay.

Nhiều mẫu xe bình dân ở Việt Nam cũng đã được trang bị Apple CarPlay hoặc Android Auto, hoặc cả 2. Có thể kể tới như Chevrolet Trax hay Honda Civic mới.

3. Điều khiển bằng giọng nói

9 cong nghe cao cap tren o to ma chiec xe tiep theo cua ban nen co
Một mẫu vô-lăng với nút ra lệnh bằng giọng nói trên xe Ford.

Rất nhiều người dùng cho rằng tính năng này không thực sự cần thiết do chưa hỗ trợ tiếng Việt. Tuy vậy, một số lệnh đơn giản như gọi điện thoại hay tắt nhạc cũng không phải rào cản quá lớn với đại bộ phận người dùng hiện nay. Và ra lệnh bằng giọng nói, rất rõ ràng, gây ít phân tâm hơn so với sử dụng nút bấm hay màn hình cảm ứng.

4. Sạc điện thoại không dây

9 cong nghe cao cap tren o to ma chiec xe tiep theo cua ban nen co
Đế sạc điện thoại không dây trên Kia Sportage thế hệ mới.

Sự nhập cuộc của Apple đã khiến cho nhu cầu sử dụng sạc không dây trở nên phổ cập hơn. Một số nhà sản xuất đã mau chóng đi trước khi mang công nghệ này lên ô tô, tiêu biểu như chiếc Kia Optima tại Việt Nam.

5. Camera lùi

9 cong nghe cao cap tren o to ma chiec xe tiep theo cua ban nen co
Camera lùi trên Honda Civic thế hệ mới tại Việt Nam.

Có lẽ không cần phải nói về độ hữu ích của tính năng này. Người dùng cũng dễ dàng lắp hệ thống này từ bên thứ 3 với chi phí không hề cao, tuy vậy, một bộ thiết bị theo xe sẽ đảm bảo độ ổn định cao hơn cho hệ thống điện của xe.

6. Cảnh báo điểm mù

9 cong nghe cao cap tren o to ma chiec xe tiep theo cua ban nen co
Màn hình cài đặt hệ thống cảnh báo điểm mù trên Nissan Rogue (thị trường Mỹ).

Một tính năng đang có khả năng trở thành bắt buộc ở các thị trường phát triển, lại gần như vắng bóng ở Việt Nam. Mẫu xe có thể coi là tiêu biểu cho phong trào bình dân hóa cảnh báo điểm mù là Mazda6 2017.

7. Đồng hồ tốc độ điện tử

9 cong nghe cao cap tren o to ma chiec xe tiep theo cua ban nen co
Đồng hồ tốc độ điện tử trên Renault Talisman tại Việt Nam.

Đồng hồ tốc độ hiển thị điện tử là nền tảng giúp các nhà sản xuất như Audi đưa nhiều thông tin hơn lên phía trước tài xế. Ví dụ như bản đồ, các thông tin điều khiển xe hoặc các cảnh báo, sẽ trở nên dễ quan sát và ít gây phân tâm hơn là hiển thị ở một màn hình riêng biệt bên cạnh đồng hồ tốc độ.

8. Hiển thị thông tin trên kính lái

9 cong nghe cao cap tren o to ma chiec xe tiep theo cua ban nen co
Màn hình HUD trên Mazda3.

Một tính năng khác tăng cường khả năng tập trung hơn cho người lái. Với tính năng này, người lái gần như không rời mắt khỏi đường mà vẫn có thể nắm bắt các thông tin quan trọng của xe. Đây có thể coi là tính năng mang tính cách mạng cao hơn cả đồng hồ tốc độ điện tử.

9. Phanh tự động khẩn cấp

9 cong nghe cao cap tren o to ma chiec xe tiep theo cua ban nen co
Tính năng phanh tự động khẩn cấp trên chiếc Hyundai i30 thế hệ mới.

Vào tháng 10/2015, 10 nhà sản xuất ô tô lớn như Ford, GM, Mazda, Toyota, BMW, Audi, Mercedes-Benz, Tesla, Volkswagen và Volvo đã cam kết sẽ mang tính năng phanh tự động khẩn cấp lên toàn bộ các mẫu xe của họ trong tương lai gần.

Tuy vậy, ở Việt Nam, tính năng này vẫn còn khá xa lạ. "Kẻ tiên phong" ở phân khúc xe bình dân có thể kể tới là Ford Ranger và Ford Focus.

9 cong nghe cao cap tren o to ma chiec xe tiep theo cua ban nen co Cận cảnh Suzuki GSX-S150 - tham vọng 'lật đổ' Yamaha FZ150i và Yamaha TFX

Mẫu naked bike 150 phân khối hiện đang được niêm yết ở mức giá từ 68,9 triệu đồng và có mức giá bán thực tế ...

9 cong nghe cao cap tren o to ma chiec xe tiep theo cua ban nen co Mua xe nào 'lỗ' nhất trong quý IV vừa qua? Xe giảm giá sâu nhất đạt mức 230 triệu đồng

Hyundai có lẽ là cái tên khiến người tiêu dùng "nhớ" nhất khi tạo ra mức giảm giá shock tới 230 triệu đồng.

Thành NT

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.