|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

5 quỹ ngoại lớn nhất Việt Nam đang đổ tiền vào cổ phiếu ngân hàng nào?

14:04 | 21/03/2017
Chia sẻ
Cổ phiếu ngân hàng là một trong những điểm sáng mà nhiều quỹ ngoại chọn để đầu tư với nhiều cái mã như VCB, ACB, MBB, EIB...

VEIL-Dragon Capital; VOF-Vinacapital; Vietnam Phoenix Fund-Duxton Asset Management; PYN Elite-PYN Fund Management; JPMorgan Vietnam Opportunities Fund-JPMorgan Asset Management là 5 quỹ ngoại có giá trị tài sản ròng (NAV) lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, theo số liệu của DoBF tính đến cuối năm 2016.

Tổng tài sản ròng của 5 Quỹ ước đạt khoảng 2,7 tỷ USD, tương đương 3,75% giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu niêm yết Việt Nam (72 tỷ USD). Trong đó VEIL là Quỹ có NAV lớn nhất với 974 triệu USD.

Trong danh mục đầu tư của các quỹ, cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn chiếm vị trí cao nhất, tỷ trọng từ 23% - 38% tổng danh mục. Tỷ trọng đầu tư vào các cổ phiếu ngân hàng ở mức trung bình.

VEIL và JP Morgan là hai Quỹ có tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu tài chính ngân hàng cao nhất. VEIL chiếm khoảng 19,5% tổng giá trị tài sản ròng (tính đến cuối năm 2016). Báo cáo tháng 2 gần đây cho thấy sự hiện diện của ngân hàng ACB và MBB trong top 10 cổ phiếu Quỹ nắm giữ đạt tỷ trọng lần lượt là 6,05% và 5,05% trong NAV.

5 quy ngoai lon nhat viet nam dang do tien vao co phieu ngan hang nao
Top 10 cổ phiếu nắm giữ của VEIL tính đến tháng 2/2017 (Nguồn: VEIL)

Danh mục của JPMorgan Opportinities nắm khoảng 23,9% cổ phiếu tài chính (theo báo cáo tháng 2/2017). Trong cơ cấu NAV của Quỹ nắm giữ 7,2% cổ phiếu MBB và 7,1% cổ phiếu VCB.

5 quy ngoai lon nhat viet nam dang do tien vao co phieu ngan hang nao

Danh mục tài sản của JPMorgan Opportunities tháng 2/2017 (Nguồn: JPMorgan)

Bên cạnh đó một số quỹ khác như Quỹ Vietnam Phoenix Fund nắm giữ 3,5% cổ phiếu VCB; Quỹ VOF nắm giữ 4% cổ phiếu của EIB trong danh mục.

Riêng PYN Elite, là Quỹ có NAV đứng thứ 4 nhưng danh mục lại không xuất hiên cổ phiếu ngân hàng nào, thay vào đó là các cổ phiếu thuộc ngành xây dựng và bất động sản.

Có thể thấy, cổ phiếu VCB của Vietcombank nằm trong danh mục của khá nhiều Quỹ. Một năm qua thị giá hiện tại của VCB đã tăng hơn 20%, lên 37.400 đồng. Cùng với đó, cổ phiếu ACB tăng đến hơn 40% lên 24.600 đồng/cp, MBB tăng 14% lên trên 15.300 đồng/cp, CTG tăng 11% lên 18.500 đồng/cp...

Trong khi đó, cổ phiếu BID của Ngân hàng BIDV (BID) gần như không tăng khi chỉ loanh quanh ở mức 16.700 đồng/cp.

Còn nhớ vào tháng 8 năm ngoái, Quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore đã đi đến thỏa thuận mua 305,8 triệu cổ phiếu Vietcombank, tương đương 7,7% vốn điều lệ Ngân hàng. Đến đầu năm nay, Bloomberg cho biết thương vụ này vẫn chưa được Chính phủ Việt Nam phê duyệt.

5 quy ngoai lon nhat viet nam dang do tien vao co phieu ngan hang nao Ngân hàng nào trả cổ tức cao năm 2016

Cổ tức luôn là vấn đề nóng sốt và mong mỏi của cổ đông, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng. Mùa đại hội cổ ...

5 quy ngoai lon nhat viet nam dang do tien vao co phieu ngan hang nao Quỹ ngoại đẩy mạnh thoái vốn, Hòa Phát vắng bóng cổ đông lớn ngoại

Từng là cổ phiếu được nhiều quỹ đầu tư lớn nước ngoài ưa chuộng nhưng vì nhiều lý do các tổ chức này đã bán ...

Trúc Minh