|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

5 chiến thuật bán hàng chính hãng giá cao trên Facebook và Instagram

09:38 | 11/09/2020
Chia sẻ
Chọn nhiếp ảnh, người có ảnh hưởng, khán giả và nội dung một cách khôn ngoan là những chiến thuật có thể giúp doanh nghiệp hay cá nhân bán hàng chính hãng trên Instagram, Facebook với giá cao.

Mạng xã hội đã và đang nhanh chóng trở thành một phần thiết yếu của thế giới thương mại điện tử. Theo một báo cáo từ eMarketer, 36% người dùng internet cho biết mạng xã hội có ảnh hưởng tương tự như bất nguồn thông tin chính thống nào khác khi họ đưa ra quyết định mua sản phẩm. 45% nói rằng thiết bị di động là công cụ mua sắm quan trọng nhất.

Các sản phẩm xa xỉ đắt tiền cũng không tránh khỏi xu hướng thay đổi này. Bản chất trực quan của Facebook và Instagram giúp các thương hiệu sang trọng dễ dàng truyền đạt tính chất tinh hoa và tiếp cận những đối tượng có nhiều khả năng mua hàng nhất.

Dù những chiến lược bán hàng thông thường có thể đã quá phổ biến nhưng có một số yếu tố cần đặc biệt lưu ý đối với bất cứ thương hiệu hay cá nhân nào đang muốn kinh doanh các mặt hàng chính hãng đắt tiền trên mạng xã hội.

5 chiến thuật bán hàng chính hãng giá cao trên Facebook và Instagram - Ảnh 1.

Mạng xã hội đang trở thành thị trường lớn tiếp theo cho các thương hiệu cao cấp và đắt tiền. Ảnh: Getty.

Hình ảnh trực quan, chân thật và sống động

Chiến thuật này không còn mới và có thể áp dụng trong hầu như mọi lĩnh vực nhưng lại thường xuyên bị xem nhẹ. Mạng xã hội - đặc biệt là Instagram và Facebook - vốn sở hữu đặc tính trực quan rất mạnh. 

Để thể hiện vẻ sang trọng cho sản phẩm, Peter Klonia của Popular Photography khuyên: "Hãy bắt đầu bằng cách chọn một tính năng hoặc đặc điểm nổi bật của sản phẩm bạn muốn giới thiệu. Đó có thể là kết cấu, màu sắc, hình thức, đường nét hoặc kết hợp nhiều yếu tố. Sau đó, bạn chuẩn bị ánh sáng hoàn hảo nhất để buộc mắt người xem phải chú ý đến đặc điểm nổi bật trước tiên".

Qui tắc đó có thể hữu ích với cả các bài đăng riêng lẻ và quảng cáo kiểu băng chuyền (Carousel) hiển thị nhiều sản phẩm có liên quan cùng lúc. Chụp ảnh đủ sáng sẽ làm nổi bật vẻ đẹp sang trọng của một sản phẩm. Những gì liên quan đến phong cách sống phải luôn được đặt trong bối cảnh cao cấp.

Ví dụ, một đồng hồ sang trọng nên nằm cạnh vô lăng của một ô tô đắt tiền. Mọi chi tiết nhỏ nhất trong hình ảnh đều phải thể hiện đẳng cấp của thương hiệu.

Tận dụng triệt để mối quan hệ với các đối tác có tầm ảnh hưởng

Những người có ảnh hưởng (KOL/ Influencer) là một phần quan trọng trong các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội. Yếu tố ấy đặc biệt chính xác với các thương hiệu cao cấp. 

Hợp tác với những người có ảnh hưởng phù hợp trong thị trường sẽ giúp doanh nghiệp truyền đạt tính năng sản phẩm tốt hơn. Edelman Trust Barometer nói 63% người tiêu dùng tin tưởng vào các thông điệp từ người nổi tiếng hơn các quảng cáo truyền thống. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến doanh số cuối cùng.

Thương hiệu mĩ phẩm Hàn Quốc Surepi đã hợp tác với những người sáng tạo nội dung làm đẹp nổi tiếng trong một chiến dịch lớn trên Facebook để nêu bật ưu điểm của sản phẩm mới và hướng dẫn sử dụng chi tiết. 

Kết quả là lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo cao hơn 51% và chi phí để có mỗi lần mua hàng giảm 33% . Các mối quan hệ đối tác có liên quan xây dựng lòng tin và giúp nâng cao hơn nữa vị thế thương hiệu của bạn.

Trải nghiệm hậu trường

Các thương hiệu xa xỉ nổi bật nhờ những câu chuyện độc đáo. Dù đó là di sản của những mặt hàng thủ công gia truyền hay các vật liệu có nguồn gốc thiên nhiên, những điểm khác biệt như vậy thường là yếu tố quan trọng làm nên "tinh hoa" của thương hiệu ngay từ ban đầu. 

Truyền đạt đẳng cấp sang trọng của sản phẩm bằng cách thu hút khách hàng thông qua trải nghiệm từ hậu trường là cách Chanel đã làm. Tính năng Stories trên Facebook hay Instagram là cách thức giao tiếp tuyệt vời để đảm bảo nội dung thực sự tiếp cận tới khách hàng mục tiêu. 

Khai thác nội dung do người dùng tạo một cách tinh tế

Nội dung do người dùng tạo có thể là một lợi thế lớn cho quá trình phát triển thương hiệu trên mạng xã hội. Các nghiên cứu liên tục phát hiện ra rằng nội dung do người dùng tạo đem lại tỉ lệ nhấp, lượt xem quảng cáo và thậm chí hình thành kết nối cảm xúc giữa người xem và thương hiệu tốt hơn.

Tất nhiên, không phải tất cả nội dung do người dùng tạo đều có chất lượng ngang nhau. Dù các thương hiệu cao cấp có thể (và nên) khuyến khích khách hàng cung cấp hình ảnh sản phẩm thông qua một số cuộc thi hay chương trình rút thăm trúng thưởng, việc rà soát các nội dung được chia sẻ trên trang chính thức cũng rất quan trọng.

Brilliant Earth rất thành thạo trong việc giới thiệu tới người dùng hàng ngày những bức ảnh do khách hàng của họ tự chụp nhưng đó đều là sản phẩm của những nhiếp ảnh gia thực sự. Tính thẩm mỹ đó phù hợp với phong cách chung của thương hiệu và giúp thể hiện sản phẩm dưới ánh sáng tốt nhất có thể.

Chiến lược định giá dựa theo thu nhập trung bình

Các sản phẩm sang trọng thường đi kèm với giá cao và điều đó có nghĩa là không phải ai cũng mua được sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, nhiều quảng cáo sản phẩm xa xỉ thường khá tham vọng, mong muốn cả những người không đủ tiền cũng sẽ mua sản phẩm, tiếp xúc với thương hiệu hoặc quảng cáo thêm. Chiến thuật này không phải lúc nào cũng giúp tận dụng tối đa ngân sách quảng cáo.

Theo báo cáo của MarketingLand, Facebook đã giới thiệu một phương pháp nhắm mục tiêu người dùng mới dựa trên thu nhập vào năm 2019. Chỉ số nhắm mục tiêu này không tập trung vào tổng thu nhập hộ gia đình mà dựa trên các so sánh với thu nhập trung bình theo khu vực. Bạn có thể nhắm mục tiêu những người dùng nằm trong 5% người giàu nhất, 10% lương tháng cao nhất, v.v.

Xây dựng trải nghiệm sang trọng trên mạng xã hội

Cuối cùng, chiến thuật xây dựng thương hiệu sản phẩm cao cấp trên Facebook và Instagram chỉ là một phần mở rộng trong toàn bộ quá trình làm thương hiệu tổng thể. Bằng cách duy trì bản sắc riêng và tập trung vào các khía cạnh tinh hoa nhất, bạn hoàn toàn có thể truyền đạt giá trị của mình và sở hữu một hiệu ứng trực tuyến mạnh mẽ để dẫn đến tăng trưởng doanh số bán hàng thực tế.

Thu Phương