|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

4 trường hợp nhất định nên từ chối khi người thân, bạn bè vay tiền

07:00 | 19/02/2019
Chia sẻ
Khi bạn bè hay người thân nào đó trong gia đình vay tiền, bạn thường có xu hướng cả nể và dễ chấp thuận cho những lí do thực sự nên từ chối.
4 truong hop nhat dinh nen tu choi khi nguoi than ban be vay tien 8 cách đòi nợ bạn thân thông minh, hiệu quả và tinh tế
4 truong hop nhat dinh nen tu choi khi nguoi than ban be vay tien Đòi nợ cũng phải có nghề

Theo Hermoney, nếu bạn là một người có lập trường cá nhân kiên quyết và dễ dàng từ chối khi bạn bè hoặc thành viên gia đình hỏi vay tiền (hoặc một món quà nào đó), bạn thực sự may mắn bởi có thể thẳng thắn nói rằng người muốn vay không khiến bạn tin tưởng.

Tuy nhiên, trong hầu hết các tình huống, mọi người đều thấy việc từ chối khá khó khăn và đây cũng là một hiện tượng rất phổ biến. Nghiên cứu của AgeWave và Tiến sĩ Tài chính Merrill Lynch cho thấy khoảng 2/3 người Mỹ từ 50 tuổi trở lên thường xuyên phải hỗ trợ tài chính cho các con ngay cả khi họ đã có việc làm ổn định. Hiện tượng này có lẽ còn phổ biến hơn ở châu Á.

Jeanne Fleming và Leonard Schwarz, chuyên gia hành vi tài chính lâu năm của King Feature Syndicate, đã thực hiện một cuộc khảo sát với 800 người Mỹ và thấy rằng hơn 1/3 trong số đó có một thành viên gia đình luôn hỏi vay tiền. Bạn bè thậm chí là một nhóm đối tượng phức tạp hơn như vậy.

Megan Ford, một nhà trị liệu tài chính ở Athens, Georgia, và là tác giả của blog Finding Harmoney, đã xác định một quá trình phân tích giúp bạn xác định liệu có nên đồng ý cho vay tiền với ai đó thân thiết hay không và dưới đây là 4 trường hợp tuyệt đối nên nói “không”.

4 truong hop nhat dinh nen tu choi khi nguoi than ban be vay tien
Nguồn: Hermoney

Khoản vay có tác dụng tiêu cực

Nếu bạn cho vay số tiền này, về cơ bản, bạn có khiến người ấy tiếp tục đòi hỏi, vô trách nhiệm với tài chính cá nhân của họ không? Hãy nói không với một tác động xấu như vậy. Một cách khác để đặt câu hỏi này là: Bạn có đang thực sự giúp đỡ người này không? Hay số tiền bạn bỏ ra cũng chỉ như “muối bỏ biển” và người kia sẽ không thể khá hơn? Đây là trường hợp những gia đình có thân nhân hoặc một người bạn mê đánh bạc nhất định nên tránh.

Khoản vay không hẹn ngày trả

Đồng thời, hãy lưu ý đến cách họ cam kết thanh toán, đặc biệt là những khoản tiền lớn. Trước khi quyết định có giúp đỡ hay không, bạn cần người vay làm rõ những thông tin sau:

  • Quá trình thanh toán sẽ diễn ra như thế nào?
  • Khoản thanh toán tối thiểu mỗi năm/ mỗi tháng/ mỗi tuần là bao nhiêu?
  • Hay một khoản trả gộp hoàn toàn vào thời điểm nhất định?
  • Bạn có tính lãi không?

Hãy làm rõ toàn bộ những vấn đề trên nếu bạn không muốn một ngày nào đó sẽ đánh mất cả số tiền cũng như mối quan hệ thân thiết, lâu năm.

Khoản vay khiến bạn khó chịu

Hãy nhớ rằng giao dịch tiền bạc này rất có thể sẽ gây ra một số tác động đến mối quan hệ bạn có với người đó. Một người đủ gần gũi để vay tiền bạn là một người có mối quan hệ ở mức độ thân thiết nhất định với bạn.

Nếu bạn có thể cảm thấy họ lố bịch, bắt đầu có những phán xét hoặc bực bội thì đó là một lý do chính đáng để nói không. Đây cũng là một vấn đề khác không chỉ về tiền bạc. Hãy tự hỏi mình xem bạn cảm thấy thế nào vì điều đó.

Khoản vay khi bạn đang túng thiếu

Những người hay bị hỏi vay tiền thường là những người thoải mái hoặc có xu hướng cả nể, thích hi sinh, nghĩ về người khác nhiều hơn bản thân họ. Và, vâng, đây là những phẩm chất thường thấy ở phụ nữ. Tuy nhiên, việc hỗ trợ người khác khi bạn đang có nhu cầu tài chính thực sự không phải là một bước đi thông minh. Hơn nữa, nó đặt bạn vào vị trí mà bạn có khả năng sẽ phải nhờ đến người khác giúp mình. Đây là một cách dễ nhất để từ chối: “Tôi không có tiền”.

Xem thêm

Thu Phương