Hãng cho thuê xe Hertz, thương hiệu thời trang H&M, tập đoàn quảng cáo WPP là những tên tuổi nổi tiếng đang lao đao trước sự thay đổi của công nghệ.
|
Hãng thời trang Hennes & Mauritz AB (H&M) ở Thụy Điển từng thành công trong ngành thời trang "ăn liền". Bí quyết của họ là liên tục mở các cửa hàng mới với tốc độ vũ bão, phủ khắp các trung tâm thành phố và trung tâm mua sắm trên thế giới với những quần Jeans 20 USD hay áo phông 5 USD. |
|
Nhưng sự trỗi dậy của các hãng thương mại điện tử như Amazon, Alibaba và những đối thủ nhanh nhạy hơn với xu hướng thương mại trực tuyến như Zara đã khiến H&M lao đao rất nhanh. |
|
Những chuỗi cửa hàng giảm giá như Primark cũng giành giật thị phần quyết liệt với H&M. Trong năm 2017, cổ phiếu của H&M giảm 33%. Doanh thu giảm, nhưng hãng phải chi bộn tiền để đầu tư lớn vào thương mại điện tử và mô hình cửa hàng mới. |
|
Cuối tháng 1 vừa qua, giá cổ phiếu khi H&M tiếp tục giảm mạnh trong bố cảnh hãng bắt đầu đóng bớt các cửa hàng. Các quỹ đầu cơ liên tiếp bán tháo cổ phiếu H&M và cho rằng hãng sẽ tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng. |
|
Hôm 1/3, tập đoàn quảng cáo WPP ở thành phố London, Anh thừa nhận doanh thu của họ thấp hơn dự báo. Sau thông báo này, giá cổ phiếu của hãng tụt xuống mức thấp nhất từ tháng 8/2017. Đây là lần thứ ba WPP công bố tình trạng doanh thu giảm. Trong một năm qua, vốn hoá của hãng quảng cáo lớn nhất thế giới đã "bốc hơi" một phần ba xuống chỉ còn 11,5 tỷ USD. |
|
Sau hàng loạt thương vụ thâu tóm trong hơn 3 thập kỷ, WPP đã trở thành một đế chế thống trị ngành quảng cáo thế giới. Tuy nhiên, thế giới giờ đây đã thay đổi rất nhiều so với 30 năm trước. |
|
Nhiều khách hàng lớn từ bỏ WPP trong bối cảnh cạnh tranh trực tuyến đang dần "cướp" mảng kinh doanh cốt lõi của họ. Unilever Plc - tập đoàn hàng tiêu dùng toàn cầu và cũng là khách hàng lớn của WPP, đang bỏ dần những chiến dịch quảng cáo lớn nhằm tiết kiệm chi phí. |
|
Với gần 10.000 điểm cho thuê xe trên toàn thế giới, đương nhiên Hertz không thích sự trỗi dậy của những dịch vụ gọi xe trực tuyến và chia sẻ phương tiện như Uber và Lyft. Uber và Lyft dần thu hút ngày càng nhiều khách hàng tại các điểm sân bay – nơi mà Hertz và nhiều đối thủ từng có lượng đơn thuê xe khổng lồ. Giá cổ phiếu Hertz đã giảm 20% trong năm ngoái. Trong quý 4/2017, hãng lỗ nặng hơn so với dự báo của giới phân tích. |
|
Sự bùng nổ của dịch vụ gọi xe trực tuyến đẩy Hertz vào thời kỳ khủng hoảng nhất. Để đối phó, hãng phải bổ sung xe để giành lại thị phần. Nhưng do hành khách ngày càng chuộng các dịch vụ gọi xe trực tuyến như Uber, Hertz chưa tìm ra giải pháp hợp lý trong hoạt động kinh doanh cũng như giữ cho giá cổ phiếu ổn định. |
|
Nhiều cổ đông của Hertz lo ngại sự suy giảm trong hoạt động cho thuê xe mới chỉ là điểm khởi đầu. Rất có thể các công ty khởi nghiệp ứng dụng công nghệ như Lyft và Uber sẽ loại Hertz khỏi thị trường. |
Kim Cương
Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Link bài gốc
https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/3-thuong-hieu-lung-lay-dang-lao-dao-vi-su-troi-day-cua-cong-nghe-moi-4247538.htm