Kinh doanh

'Khủng hoảng giữa đời' của thương hiệu xe hơi siêu gọn đình đám một thời

15:17 | 05/08/2019

Chia sẻ

Sau giai đoạn hoàng kim, giờ đây doanh số của dòng xe siêu gọn Mini Cooper đang giảm dần trong bối cảnh thương hiệu sắp bước sang tuổi 60.

Hơn 1.000 xe Mini Cooper từ vùng duyên hải phía đông nước Mỹ di chuyển về phía duyên hải phia tây và tập trung ở thành phố Keystone, bang Colorado vào tối 3/8. 

Sự hiện diện của đoàn xe khiến số người hiện diện trong thành phố Keystone nhỏ bé tăng gần gấp đôi chỉ trong một đêm.

Sự sa sút của dòng xe đình đám một thời

Keystone chỉ là một trong các thành phố mà đoàn xe Mini Cooper hướng tới trong sự kiện hàng năm nhằm quyên tiền cho hoạt động từ thiện và quảng bá hình ảnh công ty Mini.

Dòng xe siêu nhỏ gọn của Mini (thuộc tập đoàn BMW) ở Anh sắp bước sang tuổi 60, và đang đối mặt với cuộc khủng hoảng giống như "khủng hoảng tuổi trung niên" của con người. Hãng đang vật lộn với tình trạng doanh thu giảm, theo CNBC.

Mini Cooper

Dòng xe Mini Cooper từng trở thành ngôi sao đường phố nhờ kiểu dáng nhỏ, gọn, tiết kiệm nhiên liệu và dễ lái. Ảnh: Mini USA

Vào thời kì hoàng kim, xe Mini xuất hiện trong nhiều bộ phim đình đám như "The Italian Job" và phá nhiều kỉ lục thế giới, chẳng hạn như danh hiệu "Xe hơi có thể chui vào khoảng trống nhỏ nhất hành tinh".

Nhưng ngày nay Mini Cooper đã to hơn, đắt hơn và khác nhiều so với mọi phiên bản trước đây. Đó là một lí do khiến doanh thu giảm và khiến tập đoàn BMW trăn trở.

Quả thực Mini Cooper vừa trải qua một năm tồi tệ. Công ty bán 361.531 xe trên khắp thế giới trong năm 2018, giảm 4,2% so với năm ngoái. Ở Mỹ, nơi Mini Cooper là sản phẩm ngách, mức giảm còn lớn hơn (7,3%). Chỉ riêng trong tháng 12 năm ngoái, mức giảm doanh thu ở Mỹ lên tới 40%.

Ra đời sau Đại chiến thế giới lần thứ hai để đáp ứng nhu cầu sở hữu xe hơi giá bình dân, Mini Cooper chỉ có giá 800 USD và khối lượng 630 kg vào năm 1959. Nhưng giá của phiên bản mới nhất đã tăng vọt lên 21.900 USD, còn khối lượng đạt 1.350 kg.

Một video đánh giá xe Mini Cooper ở Việt Nam. Video: Xe Hay

"Những chiếc Mini Cooper đã to hơn, phức tạp hơn và không còn giữ những yếu tố khiến chúng trở nên khác biệt như thời hoàng kim", Richard Pruitt, một phóng viên của trang Automotive News và cũng sở hữu một chiếc Mini Cooper, bình luận.

Đương nhiên Mini Cooper hiểu thực tế đó. Vì vậy, ban lãnh đạo công ty đang nghiên cứu khả năng điện hóa xe để quay trở lại thời huy hoàng.

Mini Cooper từng là một thứ giống như tôn giáo

Những điểm đặc biệt của Mini Cooper liên quan tới cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1957. Giá xăng tăng vọt khiến hãng xe hơi Morris (sau này đổi tên thành Mini) muốn sản xuất loại xe nhỏ và tiêu hao ít nhiên liệu. 

Giải pháp của Alec Issigonis, kĩ sư tài năng của hãng, là đẩy 4 bánh ra phía ngoài để tăng không gian trong xe. Việc đẩy 4 bánh ra phía ngoài cũng giúp tài xế xử lí ô tô dễ hơn.

Cùng với cái tên Mini Cooper (lấy theo tên của vận động viên đua xe nổi tiếng John Cooper (Anh) và một số cải tiến, Mini Cooper nhanh chóng trở thành ngôi sao đường phố trong thập niên 60.

Mini Cooper 1

Rất nhiều phụ nữ là tín đồ hâm mộ dòng xe Mini Cooper. Ảnh: Mini USA

Lợi thế lớn nhất để Mini bán xe có lẽ là các tài xế. Hãng có một cộng đồng người yêu xe Mini Cooper khổng lồ khắp hành tinh. Thậm chí Mini còn khẳng định trên trang web của hãng rằng danh hiệu "Những chủ nhân xe hơi tuyệt nhất" là một lí do để mua Mini Cooper.

Chỉ riêng ở Mỹ, người ta đã thành lập tới 73 câu lạc bộ của những người sở hữu Mini Cooper. Những câu lạc bộ tương tự cũng tồn tại từ Ukraina tới Sri Lanka.

"Chúng tôi có những cộng đồng yêu xe Mini Cooper. Họ thực sự tin tưởng thương hiệu Mini Cooper và những chiếc xe. Tình yêu của họ vượt qua lí trí thông thường", Patrick McKenna, người quản lí các hoạt động tổ chức sự kiện cộng đồng của hãng Mini, phát biểu.

Lối sống Mini Cooper

George Marsh chưa bao giờ nghĩ ông sẽ gia nhập một câu lạc bộ Mini Cooper khi ông mua xe vào năm 2003. Nhưng một người bạn thuyết phục ông tham gia câu lạc bộ như thế ở miền nam bang California. Sau đó ông trở thành chủ tịch câu lạc bộ.

"Tôi đã vượt qua quãng đường hơn 208.000 km với xe của tôi. Ngay cả khi tôi bán xe, tôi vẫn còn rất nhiều quan hệ bạn bè từ câu lạc bộ", Marsh kể.

Các câu lạc bộ Mini Cooper luôn tự hào về mức độ hoạt động tích cực. Họ thowngf xuyên tổ chức các chuyến đi khắp đất nước và các thành viên gặp vài lần mỗi tháng. Những đại lí Mini Cooper tại địa phương luôn tài trợ các sự kiện và cung cấp mọi thứ - từ tiệc buffet tới bãi đỗ xe - cho tài xế.

"Trong khi thành viên của câu lạc bộ Corvette chỉ rửa sạch xe rồi ngồi trong một bãi đỗ xe để uống cà phê, chúng tôi luôn tổ chức những chuyến đi. Số lượng xe Mini Cooper tối thiểu tham gia mỗi hành trình là 20-25 chiếc", Joseph Montante, phó chủ tịch một câu lạc bộ ở thành phố Philadelphia, phát biểu.

Những chuyến đi như thế diễn ra vào cuối tuần và các thành viên có thể vượt qua quãng đường lên tới 280 km mỗi ngày. Mỗi hành trình đều có một chủ đề. 

Ví dụ, trong hành tình mang tên "Mặn và Ngọt", các tài xế dừng ở các nhà hàng và cửa hàng trên khắp bang Pennsylvania để bán những đồ ngọt và mặn như kem hay thịt bò khô.

Norman Nelson kể rằng , thành viên một câu lạc bộ Mini Cooper ở bang California, kể rằng ông có thêm nhiều bạn sau mỗi chuyến đi.

"Nhờ Mini Cooper, tôi có bạn ở Bỉ, Nam Mỹ, Hy Lạp. Thậm chí nhiều người ở Anh và New Zealand từng tới Mỹ và tá túc trong nhà chúng tôi", ông kể.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng