|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển sang đầu tư công

17:17 | 20/03/2020
Chia sẻ
Ba dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam là Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây được chuyển đổi từ hình thức đối tác công tư sang đầu tư công.

Bộ GTVT cho biết đang nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư một số dự án PPP của cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công để báo cáo Chính phủ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển sang đầu tư công - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (VnExpress)

Việc nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư xuất phát từ tình hình thực tế hiện nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế. Cùng với đó, nguồn vốn tín dụng để thực hiện các dự án giao thông hiện nay được dự báo sẽ rất khó khăn. 

Hiện các ngân hàng thương mại trong nước đang thắt chặt tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay dài hạn, điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP.

"Trước mắt, Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất chuyển đổi hình thức đầu tư của 3 dự án: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây. Sắp tới, có thể nghiên cứu để chuyển đổi thêm một số dự án khác", đại diện Vụ Đối tác công tư nêu.

Đồng thời, khi chuyển đổi sang đầu tư công, Bộ GTVT sẽ tiến hành ngay công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu để triển khai xây dựng và một số dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ khởi công được ngay trong quí III/2020.

Thay vì hiện nay các dự án này đang thực hiện theo hình thức PPP phải trải qua công đoạn đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư kéo dài khoảng 6 tháng. Trường hợp đấu thầu thành công, nhà đầu tư được ngân hàng cho vay vốn, sớm nhất cũng phải trong quí I/2021 mới có thể khởi công.

Về nguồn vốn, Bộ GTVT dự kiến đề xuất sử dụng từ gói 55.000 tỉ đồng vốn ngân sách đã được Quốc hội phân bổ cho dự án cao tốc Bắc - Nam, sau đó sẽ bổ sung thêm các nguồn vốn khác trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025.

Thủ tướng nhất trí với phương án do Bộ GTVT đề xuất, yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các bộ liên quan có báo cáo chính thức về vấn đề này, trình cấp có thẩm quyền. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là phải bảo đảm tiến độ, thời gian, chất lượng.

Trước đó, Chính phủ cũng đã có Chỉ thị yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về việc chuyển đổi từ đầu tư theo hình thức PPP sang đầu tư công đối với các dự án trọng điểm, như dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các dự án thành phần của dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Đồng thời, xem xét việc áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hà Lê

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.