26.000 tỉ đồng đầu tư cho Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ Biên Hòa đến Phú Mỹ sẽ được triển khai trước
Chiều ngày 3/3, Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (Đơn vị tư vấn) đã báo cáo tiến độ Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Đơn vị tư vấn cho biết, tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 26.000 tỉ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 sẽ triển khai trước, với qui mô mặt cắt của đoạn từ Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ là 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 15.000 tỉ đồng.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cập nhật hồ sơ dự án, tham mưu UBND tỉnh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó vào ngày 1/3/2016, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt qui hoạch tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.
Theo qui hoạch được duyệt, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 77,8 km, được chia làm hai dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng chiều dài tuyến 46,8 km.
Điểm đầu giao với tuyến tránh quốc lộ 1A, đoạn qua TP Biên Hòa, cách ngã tư Vũng Tàu 6,5 km.
Điểm cuối kết nối nhánh đường vào cảng Cái Mép - Thị Vải; chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km và qua Bà Rịa - Vũng Tàu 12,6 km (gồm 3,8 km đường cao tốc và 8,8 km tuyến nhánh nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải).
Còn dự án thành phần 2 từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu có chiều dài 31 km. Tại dự án thành phần 2 này, hai tỉnh thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đầu tư (từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu).
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, lãnh đạo hai tỉnh đã cùng họp và thống nhất các nội dung liên quan đến phương án, qui mô, tổng mức đầu tư và phương án đầu tư dự án để trình Thủ tướng Chính phủ.
Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua tỉnh Đồng Nai, hai tỉnh cũng thống nhất kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ, thời gian hoàn vốn 24,5 năm.
Ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, tỉnh dự kiến sẽ bán đấu giá các khu đất công vị trí vàng, dồn nguồn lực để làm dự án.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nằm trong qui hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Dự án được kì vọng sẽ giải quyết được áp lực giao thông trên quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện nay.
Ngày 7/2 vừa qua, Thủ tướng đã chấp thuận cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Theo kế hoạch, công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.