Chính phủ đồng ý triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản về việc triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo đó, Thủ tướng chấp thuận cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư như đề nghị của Bộ GTVT.
Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo đúng qui định của pháp luật.
Trước đó UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến nay đã trở nên thường xuyên hơn, gây ra khó khăn cho phát triển kinh tế, đặc biệt là việc thu hút hàng hóa vào Cảng Cái Mép - Thị Vải...
Hồi tháng 12/2019, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản về việc triển khai Dự án này.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai và các Bộ, ngành liên quan đề xuất hình thức đầu tư và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án, bảo đảm tính khả thi và đúng qui định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2019.
Được biết, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt qui hoạch tại Quyết định số 326 ngày 1/3/2016 về qui hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Dự án có tổng chiều dài 77,8 km và được chia thành hai dự án thành phần. Thành phần 1 từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) dài gần 47 km; thành phần 2 từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu dài 31km.
Dự án thành phần 1 từ Biên Hòa - Phú Mỹ được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP). Điểm đầu cao tốc nối đường tránh TP Biên Hòa và điểm cuối nối đường vào cụm cảng quốc tế Thị Vải - Cái Mép. Tổng mức khái toán vốn đầu tư đoạn này dự kiến 9.300 tỉ đồng, trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng gần 3.200 tỉ đồng.
Dự kiến, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025. Khi hoàn thành, cao tốc có 6 làn xe (giai đoạn một xây 4 làn) và thời gian thu phí 23 năm.
Đối với dự án thành phần 2, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai trong cuộc họp cuối năm ngoái thống nhất kiến nghị Thủ tướng tách riêng, giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đầu tư sau.