Báo cáo Thủ tướng triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 12/2019
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: "Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ khởi công ngay tuyến đường trên khi Thủ tướng Chính phủ cho phép". Ảnh: thanhtra.com.vn
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 11100/VPCP-CN ngày 4/12/2019 về việc triển khai Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai và các Bộ gồm Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, căn cứ qui định của pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), pháp luật về đầu tư công và pháp luật về ngân sách Nhà nước để đề xuất hình thức đầu tư và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án, bảo đảm tính khả thi và đúng qui định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2019.
Trước đó UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến nay đã trở nên thường xuyên hơn, gây ra khó khăn cho phát triển kinh tế, đặc biệt là việc thu hút hàng hóa vào Cảng Cái Mép - Thị Vải.
Số liệu của CTCP Phát triển Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) cho thấy, trong năm 2018, lưu lượng xe qua trạm T2 đạt bình quân 38.000 lượt/ngày đêm. Đến năm 2019, lưu lượng xe tiếp tục tăng và hiện đã gấp 4 lần công suất thiết kế ban đầu.
Trong khi đó, công suất thiết kế cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là 110.000 triệu tấn/năm, hiện mới khai thác hơn 40% công suất. Trong đó, 80% lượng hàng qua cụm cảng bằng đường thủy nội địa, đường bộ chỉ giải quyết được 20%.
Trong tương lai, nếu cảng Cái Mép - Thị Vải tăng công suất thì đồng nghĩa với việc tăng sức ép lên quốc lộ 51.
Bên cạnh đó, ngành du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu cũng bị tác động. Khách du lịch từ TP HCM cùng các tỉnh khác đến Vũng Tàu chủ yếu đi trên quốc lộ 51 ngày một quá tải.
Do vậy, theo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc sớm có đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là nhu cầu cấp thiết.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt qui hoạch tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016 về qui hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo kế hoạch đầu tư, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 77,8 km, được chia hai thành phần: Thành phần 1 từ TP Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ dài 46,8 km và thành phần 2 từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu dài 31 km.
Thành phần 1 sẽ được triển khai trước với qui mô mặt cắt từ Biên Hòa đến Phú Mỹ là 6 làn xe.
Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 dự án khoảng 14.956 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 12.166 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng 4.723 tỉ đồng) và đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 2.790 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng 720 tỉ đồng).
Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua tỉnh Đồng Nai, 2 tỉnh (Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) thống nhất kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ, thời gian hoàn vốn 24,5 năm.
Ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ bán đấu giá các khu đất công vị trí vàng, dồn nguồn lực để quyết tâm làm cho bằng được con đường này.
Trong năm 2019-2020, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng trong giai đoạn 2021-2025.
Đối với dự án thành phần 2, tỉnh sẽ tách thành dự án riêng và giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đầu tư.
Trước đó Báo Bà Rịa - Vũng tàu đã dẫn thông tin từ ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: "Tỉnh đã chuẩn bị từ nguồn lực nội tại đầu tư công của tỉnh.
Có ba doanh nghiệp đã gặp lãnh đạo tỉnh xin đầu tư BOT tuyến đường trên. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ khởi công ngay tuyến đường trên khi Thủ tướng Chính phủ cho phép".