|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chậm triển khai nhiều năm, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đang vướng ở đâu?

12:20 | 25/07/2019
Chia sẻ
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đồng tình với đề xuất của Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu cho tiến hành đầu tư giai đoạn 1 của dự án từ Biên Hoà đến Cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, lãnh đạo bộ vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai tại Hà Nội liên quan tới việc triển khai tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Tại buổi làm việc, Cơ quan tư vấn cho biết, toàn tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu có chiều dài 77,6km sẽ được chia thành 2 dự án thành phần.

cao toc2

Ảnh minh họa. Nguồn: Pháp luật TP HCM.

Trong đó, giai đoạn 1 (46,8km từ Biên Hoà đến Phú Mỹ - Cái Mép) sẽ đầu tư từ tuyến tránh QL1A (vị trí cách ngã 3 Vũng Tàu 6,5km, cách điểm giao giữa tuyến tránh Biên Hoà với QL51 1,5km) đến cụm Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải. Chiều dài toàn tuyến 46,8km, tuyến chính 4 làn xe (mặt cắt ngang 17m) bao gồm: 34,2km cao tốc phía Đồng Nai; 3,8km cao tốc phía Bà Rịa – Vũng Tàu; 8,8km đường cấp 3 đồng bằng nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải phía Bà Rịa – Vũng Tàu.

Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.222,8 tỉ đồng, theo hình thức BOT, thời gian xây dựng dự kiến 24 tháng. Dự kiến sau 22 năm 3 tháng sẽ hoàn vốn.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai khẳng định, dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu là dự án trọng điểm trong phát triển kinh tế xã hội và kết nối vùng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo 2 tỉnh, cơ quan tư vấn cũng như lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, với tuyến đường cao tốc này, 2 địa phương đã khởi động trước đó khá lâu nhưng chưa đạt được kết quả như ý muốn. Nguyên nhân theo Bộ trưởng Thể là do cả Bộ GTVT và 2 địa phương chưa quan tâm đúng mức đối với dự án. 

"Trong khi đó, QL51 đang rất quá tải, xe và hàng xuống cảng rất khó khăn, dẫn đến việc khai thác Cảng Cái Mép – Thị Vải chưa đúng với tiềm năng", Bộ trưởng Thể nói, đồng thời bày tỏ ý kiến đồng thuận với lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu về mức quan trọng thiết yếu của việc đầu tư tuyến đường này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đồng tình với đề xuất của Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT cho tiến hành đầu tư giai đoạn 1 từ Biên Hoà đến Cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. 

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đồng ý với đề nghị giao UBND tỉnh Đồng Nai là Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thực hiện đoạn từ Biên Hoà đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây (16,8km); giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thực hiện đoạn từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây đến Phú Mỹ - Cái Mép (30km). 

Đồng thời, đồng ý với đề nghị của Bà Rịa - Vũng Tàu về việc giao tỉnh này là Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án thành phần 2 (30,8km từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực và các cơ quan của Bộ tập trung, làm việc kỹ hơn, khoa học hơn để triển khai dự án sớm nhất.

Bộ trưởng nhấn mạnh, phải đặc biệt quan tâm đến quy hoạch vùng và địa phương đã được phê duyệt cũng như tránh ảnh hưởng đến mạng giao thông đường sắt hiện hữu và quy hoạch khi tiến hành triển khai dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

K.Hà