Gấp rút thông xe dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ngày 30/4/2025
Ngày 15/5, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp với chủ đầu tư, nhà thầu và các sở, ngành, địa phương liên quan về tình hình thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải cho biết: cập nhật đến ngày 14/5, tổng kinh phí bồi thường đã ban hành Quyết định phê duyệt là hơn 2.739 tỷ đồng cho 1.209/1.215 hộ, tổ chức. Tổng kinh phí đã chỉ trả là hơn 2.648 tỷ đồng cho 1.155 hộ, tổ chức.
Theo Biên bản bàn giao mặt bằng đã ký đến ngày 14/5, tổng diện tích các hộ dân đã ký biên bản bản giao mặt bằng sau khi nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 136,76ha/137,52ha đạt 99,44%.
Hiện nay, trên toàn tuyến (chiều dài 19,5km với 11 cầu và 1 hầm chui dân sinh) cả liên danh 3 nhà thầu đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 15 mũi thi công (bao gồm khoảng 225 thiết bị và 415 nhân sự), lũy kế giá trị thi công Dự án đến nay khoảng 25%. Năm 2024, dự án được bố trí 987 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương. Đến nay, dự án đã giải ngân hơn 342 tỷ đồng (tương ứng với 34,73%).
Đến nay, Ban Quản lý dự án đã phối hợp với các đơn vị thực hiện di dời xong 28/33 vị trí đường điện do Điện lực quản lý và 17/25 vị trí tuyển ống cấp nước do Trung tâm nước sạch & vệ sinh môi trường nông thôn quản lý; đang triển khai các vị trí còn lại theo đúng tiến độ.
Đối với 14 đường điện của doanh nghiệp, hiện nay đã di dời xong 3 vị trí; còn lại 11 vị trí tại thị xã Phú Mỹ, Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải dang xin chủ trương UBND tỉnh cho phép thực hiện di dời bằng nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án.
Cùng với đó, hiện tại còn 6 hộ tại 3 vị trí chưa bàn giao mặt bằng, đã có đơn khiếu nại với lý do giá bồi thường về đất thấp, yêu cầu giao đất ở, hỗ trợ chênh lệch giá nhà, vật kiến trúc, cây trồng, yêu cầu làm đường dân sinh làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Ông Nguyễn Công Danh cũng cho biết: để đảm bảo tiến độ dự án đề ra, chủ đầu tư dự án sẽ xây dựng lại kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết để kiểm soát hàng tuần, kịp thời có biện pháp tăng cường bù tiến độ nếu bị chậm để đảm bảo tiến độ chung cho dự án.
Đến hết tháng 6/2024, nếu liên danh nhà thầu nào chậm tiến độ sẽ thực hiện ký phụ lục hợp đồng điều chuyển khối lượng sang các thành viên khác trong liên danh. Cùng với đó, hoàn thành toàn bộ việc giải phóng mặt bằng và di dời điện trong tháng 6/2024. Đốc thúc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thi công hoàn thiện hạng mục đắp đất nền đường, cống thoát nước của dự án trước mùa mưa năm 2024.
Tại cuộc họp, đại diện liên danh 3 nhà thầu cho biết, với tiến độ đề ra sẽ thông xe kỹ thuật vào 30/4/2025 các nhà thầu cam kết sẽ nỗ lực cố gắng triển khai thi công đúng tiến độ.
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho hay, theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy 30/4/2025 sẽ thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Để đảm bảo tiến độ đề ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư và liên danh nhà thầu xác định lại những công việc, lập chi tiết sơ đồ mô tả chỉ tiết công việc và tiến độ (gantt) cho dự án.
Đối với các hộ chưa bàn giao mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu thị xã Phú Mỹ tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân bàn giao mặt bằng, chậm nhất đến cuối tháng 5 phải bàn giao xong mặt bằng, trường hợp các hộ dân không chấp hành, tiến hành thực hiện cưỡng chế trong tháng 5. Liên quan đến việc di dời đường điện cũng phải triển khai di dời xong trong tháng 5, với thời gian di dời khoảng 1 tuần.
“Trong khi thi công dự án sẽ phát sinh nhiều vấn đề chủ đầu tư dự án và nhà thầu thi công cần phối hợp xử lý kịp thời để dự án được triển khai thuận lợi, đúng tiến độ đề ra, để đạt mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4/2025”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.