|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

208.000 ha lúa ĐB Sông Cửu Long thiệt hại do mặn và khô hạn

14:07 | 15/09/2016
Chia sẻ
Diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nông nghiệp, đe dọa vấn đề an ninh lương thực không chỉ của Việt Nam mà còn của cả các nước trong khối ASEAN.

Đó là nhận định của ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại Hội thảo “Phát triển Nông nghiệp bền vững trong Hội nhập ASEAN” diễn ra sáng ngày 15/9. Ông cũng cho hay, thách thức lớn nhất của nông nghiệp Việt Nam hiện nay là biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế.

Theo GS.TS Bùi Chí Bửu, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam cho hay, Đông Nam Á đã hứng chịu ảnh hưởng La Nina khốc liệt chưa từng có vào năm 2010-2011. Trong đó, Việt Nam hứng chịu trên dưới 10 cơn bão dữ mỗi năm ở Bắc và Trung Bộ với những tổn thất lớn về người và của.

208000 ha lua db song cuu long thiet hai do man va kho han
Bà Liliane Danso-Dahmen , Giám đốc văn phòng RLS Đông Nam Á phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Hồng Vũ)

Năm 2015, Việt Nam có 190.000 ha nông nghiệp bị khô hạn nghiêm trọng do El Nino, trong đó, 40.000 ha đất trồng trọt không canh tác được. Trong 2016, đồng bằng sông Cửu Long một lần nữa bị thiệt hại do khô hạn và mặn kỷ lục sau 100 năm. Diện tích lúa bị thiệt hại lên đến 208.000 ha, với 160.000 ha lúa bị chết do mặn và khô hạn, mất khoảng 700 nghìn tấn thóc. Sản xuất trồng trọt bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, dẫn đến tăng trưởng giảm.

Ngoài ra, các loại cây trồng ngắn ngày cũng có diện tích và sản lượng giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại cây công nghiệp dài ngày, chủ yếu tập trung thâm canh trên diện tích sẵn có còn trồng mới lại không nhiều.

Cũng theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp, ngành hàng lúa gạo đã có sự sụt giảm đáng kể cả về giá trị và sản lượng. Cụ thể, tính đến tháng 8 năm nay, ngành hàng gạo giảm 16,6% về khối lượng và giảm 13,1% về giá trị. Trong đó, khối lượng gạo xuất khẩu ước đạt 432.000 tấn với giá trị đạt 191 triệu USD.

Ngoài ra, một số ngành hàng có tăng về sản lượng nhưng lại có sự sụt giảm về giá trị như cao su tăng 10,4% về sản lượng nhưng lại giảm 4,6% về giá trị; hàng chè tăng 6,6% về khối lượng còn giá trị giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng tại Hội thảo, bà Liliane Danso-Dahmen, Giám đốc văn phòng RLS Đông Nam Á cho hay, các nước ASEAN đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh lương do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Nền nông nghiệp ở Việt Nam cũng như các nước trong khu vực là một nền nông nghiệp sản xuất nhỏ nên đồi hỏi cần phải đầu tư quan tâm nhiều hơn nữa .

Hồng Vũ