|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

2019 - năm xui xẻo với nhiều hãng hàng không thế giới

10:05 | 05/10/2019
Chia sẻ
Năm 2019 ghi dấu sự thất bại tột đỉnh của các hãng hàng không trong lịch sử ngành này khi số lượng các hãng phá sản tăng đột biến.
2019 - năm xui xẻo với nhiều hãng hàng không thế giới - Ảnh 1.

Máy bay của hãng hàng không Jet Airways. Ảnh: reuters

Báo cáo công bố ngày 4/10 của công ty tư vấn hàng không IBA cho biết năm 2019 ghi dấu sự thất bại tột đỉnh của các hãng hàng không trong lịch sử ngành này khi số lượng các hãng phá sản tăng đột biến, điển hình là sự sụp đổ của hãng hàng không Jet Airways của Ấn Độ, tập đoàn lữ hành Thomas Cook của Anh và Avianca của Brazil.

Giám đốc điều hành IBA, ông Phil Seymour nhận định sẽ có thêm nhiều hãng hàng không "ở chiếu dưới" phá sản trong quí sau cùng của năm 2019 trước áp lực cạnh tranh về giá vé rẻ, chi phí nhiên liệu tăng do ảnh hưởng của đồng USD cao.

Sự thua thiệt của các hãng hàng không châu Âu ở chỗ vé được bán bằng đồng Euro, bảng Anh, song các hãng hàng không lại mua nhiên liệu và máy bay bằng đồng USD.

Trong danh sách các hàng hàng không phá sản, IBA liệt kê những cái tên như Aigle Azur và XL Airways của Pháp, Germania, Flybmi và Adria của Slovenia.

Báo cáo của IBA chỉ ra thực tế việc nhiều hãng hàng không phá sản lại tạo cơ hội cho những hãng hàng không "ở chiếu trên" thu mua máy bay và giành được quyền khai thác các tuyến đường bay bị bỏ trống do các công ty khai thác trước đó phá sản.

Cụ thể, hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Âu Ryanair cho biết hãng đang tìm cách tiếp quản "gia đình" máy bay A320 của Thomas Cook và điều chuyển cho hãng hàng không Lauda của Ryanair ở Áo khai thác bay.

Lan Phương