|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

2 cô gái thành lập Tipsy Art để giúp mọi người vẽ tranh đẹp không cần hoa tay

10:41 | 07/03/2018
Chia sẻ
Tốt nghiệp đại học ở Mỹ, Bùi Thu Ngân - Người sáng lập Tipsy Art, quyết định khởi nghiệp với mong muốn lan tỏa cảm hứng hội họa cho mọi người.
 
2 co ga i tha nh la p tipsy art de giup moi nguoi ve tranh dep khong can hoa tay Nữ CEO 23 tuổi khởi nghiệp để đưa cơm mẹ nấu tới dân công sở

Tipsy Art - mô hình vẽ tranh giải trí đầu tiên Việt Nam

Sau khi tốt nghiệp Đại học Bentley ở Mỹ, trải qua một thời gian làm trong lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã, Bùi Thu Ngân quyết định khởi nghiệp.

2 co ga i tha nh la p tipsy art de giup moi nguoi ve tranh dep khong can hoa tay
Bùi Thu Ngân - Người sáng lập mô hình vẽ tranh giải trí Tipsy Art.

Trong quá trình học tập ở nước ngoài, Thu Ngân thường xuyên tham gia những lớp học vẽ theo yêu cầu của chương trình đào tạo. Thích mỹ thuật, cô và bạn bè thường xuyên mở những buổi tiệc vẽ tại garage ô tô gia đình. “Tôi thật sự ấn tượng khi thấy mọi người tụ tập, cùng nhau vẽ, trò chuyện, nghe những bản nhạc du dương”, cô nói thêm.

Thu Ngân nhận thấy các bạn trẻ Việt Nam có ít sân chơi để thể hiện bản thân. Sau khi tốt nghiệp về nước, muốn chia sẻ cảm giác tuyệt vời trong không gian vẽ tranh vui vẻ, thoải mái, bình yên tới nhiều người hơn, cô cùng bạn là Nguyễn Thu Trang quyết tâm mang mô hình lớp học vẽ tranh về Việt Nam. Ngân chia sẻ: “Tôi và Trang quen nhau ở Mỹ. Sau khi về nước, chúng tôi gặp nhau nhiều hơn, chia sẻ với nhau những ý tưởng của bản thân. Chung ý tưởng, mục đích, chúng tôi quyết định cùng khởi nghiệp mô hình Tipsy Art".

Tipsy Art là mô hình vẽ tranh giải trí đầu tiên ở Việt Nam, đang hoạt động ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Tại Tipsy Art, khách hàng sẽ được hướng dẫn từng bước để hoàn thành một bức tranh. "Giống như hát karaoke, bạn không phải là ca sĩ mà vẫn có thể hát thì đến với Tipsy Art, bạn không phải là họa sĩ, cũng có thể chưa cầm cọ bao giờ nhưng vẫn có thể trải nghiệm vẽ tranh. Giá trị tinh thần quan trọng hơn giá trị vật chất" là thông điệp về Tipsy Art mà Ngân muốn gửi gắm.

Khác với khóa học vẽ thông thường, Tipsy Art tổ chức những buổi học lẻ tiện lợi hơn cho những người bận rộn nhưng muốn tìm hiểu, tham gia học vẽ. Nhằm tiết kiệm chi phí, Ngân tận dụng khung giờ vắng tại quán cà phê để tổ chức lớp học. Thông qua hình thức này, Tipsy Art vừa đem một lượng khách hàng tới quán cà phê, vừa mang lại phút giây thư giãn cho khách hàng.

Trong mỗi buổi học, giáo viên hướng dẫn học viên tỉ mỉ từ cách dựng hình, pha màu tới vẽ hoàn chỉnh bức tranh theo chủ đề. “Tuy mọi người vẽ theo một bức tranh mẫu, nhưng sự sáng tạo của học viên là không giới hạn. Tham gia lớp học, mỗi học viên phải tự hứa với bản thân rằng: không chê tranh mình xấu, không chê tranh bạn bên cạnh xấu. Bởi Tipsy Art tin rằng, họ sẽ vẽ đẹp hơn nếu tự tin vào bản thân”, Ngân nói.

Với số vốn khiêm tốn là 20 triệu đồng từ hai năm trước, Thu Ngân cùng nhóm đồng sáng lập đã gây dựng lên mô hình kinh doanh có hơn 20.000 khách hàng, doanh số 9 tháng đầu năm 2017 đạt 2,2 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 20%.

2 co ga i tha nh la p tipsy art de giup moi nguoi ve tranh dep khong can hoa tay
Lớp học vẽ tranh Tipsy Art được tổ chức tại Sky Coffee, Hà Nội ngày 4/3 vừa qua.

“Tipsy Art mang lại cho tôi rất nhiều thứ”

Cô gái trẻ sinh năm 1991 cho rằng khởi nghiệp là con đường đầy khó khăn. Thời gian đầu thực hiện ý tưởng, Thu Ngân vẫn tiếp tục công việc ở công ty cô đang làm. Cô gặp nhiều khó khăn để sắp xếp thời gian hợp lý, đảm bảo công việc hiện tại và có thời gian nuôi dưỡng ước mơ.

Là mô hình vẽ tranh giải trí đầu tiên, Tipsy Art mất khá nhiều thời gian để mọi người tiếp nhận, hiểu ý tưởng mới lạ này. Lớp học đầu tiên của Tipsy Art, Ngân và các đồng sáng lập phải năn nỉ bạn bè tới tham gia. Nhờ phương pháp truyền miệng, những tấm ảnh bạn bè đưa lên trên mạng, theo thời gian nhiều người biết tới lớp học vẽ hơn. Sau từng buổi, số lượng khách vãng lai tăng dần lên. Tipsy Art bắt đầu mở thêm lớp tại Hà Nội, Sài Gòn.

Lựa chọn khởi nghiệp, Thu Ngân học được nhiều thứ, từ kế toán, luật, thủ tục hành chính đến các kiến thức bất động sản khi cố gắng tìm kiếm địa điểm phù hợp mở lớp học. Tipsy Art còn mang lại cho cô niềm hạnh phúc khi chứng kiến sự trưởng thành của học viên.

“Kỷ niệm khiến tôi nhớ nhất là về một bạn học viên. Buổi đầu tham gia, sau khi vẽ một nửa bức tranh, bạn muốn bỏ vì cảm thấy bản thân vẽ không đẹp. Nhờ sự động viên, khích lệ từ cô giáo, học viên xung quanh, bạn quyết định hoàn thành bức tranh và cảm thấy hài lòng với. Đến nay, bạn học viên này đã tham gia hơn 20 buổi học tại Tipsy Art. Nhưng điều khiến tôi vui nhất là bạn đã tự tin hơn để vẽ, thể hiện bản thân”, Ngân kể.

Tisy Art gọi vốn thành công 2,2 tỷ đồng trong Shark Tank Việt Nam

Để tạo bước phát triển nhảy vọt cho Tipsy Art, ngày 9/12 năm ngoái, Thu Ngân tham gia gọi vốn trong Shark Tank Việt Nam - chương trình truyền hình thực tế về đầu tư mạo hiểm. Nhờ sự rành rọt về quản trị tài chính, mô hình kinh doanh cũng như những kế hoạch, dự toán, tầm nhìn rành mạch, Ngân và Trang nhanh chóng thu hút sự chú ý của 4/5 nhà đầu tư.

Nhận khoản đầu tư 2,2 tỷ đồng từ ông Lê Đăng Khoa, Ngân dự định xây dựng các lớp học vẽ riêng. Ngoài ra, cô dự định phát triển một số sản phẩm hội họa mang thương hiệu Tipsy Art và hướng tới đối tượng mới là khách du lịch. Ước mơ về không gian riêng có âm nhạc du dương, hương thơm của nến, lung linh của màu vẽ, bừa bộn bởi khung tranh đang được cô gái nhỏ bé hiện thực hóa từng ngày.

“Tipsy Art vẫn đang hợp tác cùng nhà đầu tư Lê Đăng Khoa. Theo tôi, để gọi vốn thành công, ngoài ý tưởng là yếu tố quan trọng, các bạn nên chuẩn bị chi tết những con số tài chính của start-up. Sau khi thương vụ thành công, ngoài số vốn từ nhà đầu tư, các bạn nên cố gắng tìm hiểu, học hỏi và tận dụng những thế mạnh từ nhà đầu tư”, Ngân chia sẻ bí quyết gọi vốn thành công của cô.

Bùi Mến