|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nữ CEO 23 tuổi khởi nghiệp để đưa cơm mẹ nấu tới dân công sở

07:12 | 04/03/2018
Chia sẻ
Chăm sóc bữa ăn hàng ngày cho mọi người là mong muốn, động lực giúp Cấn Thị Thanh Hiền khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

“Gửi tình yêu của mẹ tới dạ dày của bạn”

Cấn Thị Thanh Hiền bắt đầu khởi nghiệp như một cơ duyên. Học Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Hiền hay tham gia những diễn đàn, sự kiện về kinh doanh. Trong Hội nghị Khởi nghiệp Quốc tế ISUM (International Startup Meetings), Hiền tình cờ gặp Hoàng Minh Thành – một người có chung đam mê khởi nghiệp giống cô. Từ cuộc gặp gỡ, trao đổi những ý tưởng kinh doanh, Hiền và Thành đi tới thống nhất lĩnh vực khởi nghiệp, lập kế hoạch cùng nhau thực hiện mô hình Fresh Deli. Sau đó, mặc dù vẫn ngồi trên ghế giảng đường, nhưng cô sinh viên sinh năm 1995 vẫn quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng, gắn bó và tâm huyết với Fresh Deli tới bây giờ.

nu ceo 23 tuoi khoi nghiep de dua com me nau toi dan cong so

Chân dung Cấn Thị Thanh Hiền – CEO Fresh Deli

Theo Hiền, nhân viên công sở luôn tốn nhiều thời gian để suy nghĩ thực đơn, địa điểm nhà hàng cho ba bữa ăn trong ngày. Đặc biệt, vấn nạn mất vệ sinh an toàn thực phẩm là mối lo của họ. Thế nhưng, với mức thu nhập trung bình, họ không đủ chi trả cho bữa ăn “healthy” – thực phẩm hữu cơ, sạch. Trong khi đó, phần lớn bà mẹ nội trợ có nhiều thời gian rảnh rỗi và đều có khả năng nấu nướng.

Nhận thấy những điểm bù, trừ giữa người lao động và bà mẹ nội trợ ở nhà, tháng 9/2016, Hiền cùng Thành cho ra đời mô hình Fresh Deli sau nhiều tháng ấp ủ, dự định. Fresh Deli là nền tảng kết nối các nhân viên công sở tới bà mẹ nội trợ thông qua các bữa ăn sạch, đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý.

Người nội trợ muốn có thêm thu nhập, sẽ đăng ký trực tuyến trên website Fresh Deli. Sau đó, đội ngũ nhân viên công ty liên lạc lại để hướng dẫn, kiểm tra tay nghề nấu nướng của các mẹ. Khách hàng là những người lao động muốn ăn món có hương vị gia đình. Họ cũng đăng ký trực tuyến hoặc gọi điện thoại qua đường dây nóng của Fresh Deli để yêu cầu thực đơn. Fresh Deli kết nối người lao động tới một bà mẹ nội trợ gần họ nhất. Chỉ 60 giây đặt hàng, khách hàng nhận được bữa ăn ngon, đảm bảo vệ sinh, giá cả hợp lý tại chính văn phòng, nơi họ làm việc.

nu ceo 23 tuoi khoi nghiep de dua com me nau toi dan cong so
Bữa ăn Fresh Deli gửi tới khách hàng do chính tay các bà mẹ nội trợ nấu

Với khẩu hiệu “gửi tình yêu của mẹ tới dạ dày của bạn”, Fresh Deli mong muốn trở thành doanh nghiệp chăm sóc bữa ăn hàng ngày cho tất cả mọi người, đồng thời giúp bà mẹ nội trợ có thêm thu nhập ổn định mà vẫn đảm bảo chăm lo tốt cho gia đình.

Thanh Hiền nhấn mạnh, Fresh Deli đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. “Công ty gợi ý nhiều nguồn cung cấp thực phẩm sạch cho các bác nội trợ. Khi tuyển người nấu, chúng tôi có quy trình kiểm tra, giám sát và lấy ý kiến phản hồi từ khách hàng thường xuyên. Nếu khách hàng phàn nàn, chưa hài lòng về sản phẩm hay dịch vụ, Fresh Deli lập tức đưa ra phương án cải thiện”, cô nói.

Hiện nay, Fresh Deli cung cấp các gói dịch vụ như gói con nuôi có giá từ 34.000 đồng một suất, gói nhóm (đăng ký từ 10 người trở lên) được tự yêu cầu thực đơn, mức giá vào trước 17h chiều ngày hôm trước. Chi phí vận chuyển là 10.000 đồng một đơn hàng, đặc biệt Fresh Deli miễn phí vận chuyển cho đơn hàng đăng ký hơn 5 suất ăn. Công ty sẽ thu phí vận chuyển, phí dịch vụ mỗi đơn hàng sau khi khách hàng thanh toán tiền.

Chưa từng nghĩ tới hai từ “thất bại”

Bắt đầu khởi nghiệp khi còn đang đi học, Hiền cùng đội ngũ Fresh Deli gặp nhiều khó khăn. Cô sinh viên 9X cho rằng trở ngại lớn nhất đến từ kinh nghiệm bản thân, cả nhóm luôn tự làm, tự học dần dần. Để vận hành mô hình, ban đầu đội ngũ Fresh Deli đi phát tờ rơi nhằm tạo mạng lưới các bà nội trợ khu vực Hà Nội, tới kiểm tra tủ lạnh, đồ ăn, tay nghề của họ. Đôi khi họ còn đảm nhiệm vận chuyển hàng.

“Khi dự án mới bắt đầu, nhiều hôm khách đông hay thời tiết xấu, chúng tôi khó tìm shipper nên phải tự đưa cơm cho khách. Những hôm mùa đông, trời mưa, rét buốt, tôi đứng dưới chờ khách hàng xuống nhận cơm, tay tôi lạnh quá không bật nổi điện thoại để gọi báo họ. Nhiều hôm tắc đường, tới muộn nên cơm nguội, khách hàng không vui. Sau này, tôi chỉ mong khách hàng đặt cơm sớm hơn một chút để các bạn vận chuyển đỡ vội vàng, vất vả”, Hiền tâm sự.

Những khó khăn không thể làm cô gái lùi bước. Cô chưa từng một lần nản chí, nghĩ tới hai từ “thất bại”. Thấy mô hình kinh doanh chưa hợp lý, cô sẵn sàng thay đổi cho phù hợp, tiến bộ hơn. Mong muốn đưa Fresh Deli trở thành công ty khởi nghiệp có sức lan tỏa trong xã hội, Hiền cùng nhóm đồng sáng lập Fresh Deli luôn tự nhủ nhóm phải tiếp tục cố gắng không ngừng. Sau một năm hoạt động, mô hình mang lại lợi nhuận nhất định cùng sự tin tưởng từ phía khách hàng.

Đến nay, Fresh Deli đã bán khoảng 17.000 suất ăn cho 3.600 khách hàng. Tỷ lệ khách hàng quay lại dử dụng dịch vụ hàng tháng khoảng 40%. Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hàng tháng khoảng 15%. Hiền cho biết, 15% là tỷ lệ tăng trưởng tự nhiên và con số này sẽ cao hơn nếu Fresh Deli đầu tư marketing nhiều hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh công nghệ ứng dụng giúp khách hàng đăng ký tự động trên Mobile App, Facebook, Messenger, Fresh Deli dự định sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp theo dõi khẩu vị khách hàng, giúp họ đưa ra giải pháp ăn uống hoàn thiện, phù hợp hơn với từng cá nhân. Ngoài ra, Fresh Deli còn phát triển một số dịch vụ kèm theo như cung cấp nguyên liệu sạch đến gia đình.

nu ceo 23 tuoi khoi nghiep de dua com me nau toi dan cong so

Một số sản phẩm Fresh Deli cung cấp, do chính tay các bà mẹ nội trợ nấu để phục vụ khách hàng dịp Tết Nguyên Đán 2018 vừa qua

Ngày 1/2 vừa qua, Fresh Deli là một trong 10 dự án khởi nghiệp xuất sắc tham gia Ngày hội đầu tư “Demo Day 2018” tại trụ sở Bộ Khoa học & Công nghệ. Tại đây, Hiền kêu gọi đầu tư nhằm phát triển marketing, công nghệ ứng dụng. Năm 2018, Fresh Deli dự kiến có 28.000 người sử dụng dịch vụ với doanh thu khoảng 300.000 USD. Từ năm 2019 tới năm 2021, công ty nâng mức tăng trưởng hàng tháng đạt 20%.

“Với phương châm tạo ra những sản phẩm, giá trị mà mọi người đều được hưởng lợi, chúng tôi đều có một niềm tin rằng, Fresh Deli sẽ trở thành đơn vị cung cấp bữa ăn hàng ngày cho mọi người lớn nhất Việt Nam”, Hiền nói.

Bùi Mến

Vì sao thị trường chứng khoán Việt Nam bất ngờ giảm sâu phiên 24/5?
Theo nhà phân tích, hiện các yếu tố rủi ro có thể tác động trọng yếu đến thị trường chứng khoán là áp lực tỷ giá và lãi suất. Việc rung lắc tại vùng đỉnh cũ là bình thường. Quán tính giảm điểm của VN-Index có thể tạm thời chưa kết thúc, ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.240 – 1.250 điểm.