|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Osaka, Masan khẳng định không xuất khẩu cho đối tác Nhật

16:11 | 06/04/2019
Chia sẻ
Trang thông tin của thành phố Osaka (Nhật Bản) cho hay, cơ quan quản lí thực phẩm của thành phố này đã lệnh cho công ty nhập khẩu thu hồi 18.000 chai tương ớt Chin-su (do Masan sản xuất) do có chứa phụ gia chưa được kiểm định sử dụng tại nước này.

Tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản vì sai nhãn phụ và có chất chưa được phép sử dụng

Theo đó, ngày 2/4, Trung tâm Y tế Cộng đồng TP Osaka (Nhật Bản) đã yêu cầu công ty nhập khẩu thu hồi toàn bộ 18.000 chai tương ớt có xuất xứ Việt Nam do có chứa phụ gia thực phẩm chưa được cho phép sử dụng đối với sản phẩm tương ớt tại Nhật Bản.

Cũng theo thông báo này, sự việc khởi nguồn từ ngày 8/3 tại Tokyo, khi cơ quan giám sát thực phẩm của quận Shinjuku tiến hành kiểm định sản phẩm tương ớt do công ty Tâp đoàn Javis (có trụ sở tại Osaka) nhập khẩu, phân phối bởi ISSC Industry (trụ sở tại Kobe).

chinsu 1
chinsu 1

Hình ảnh các sản phẩm bị thu hồi tại thị trường Nhật Bản, theo trang thông tin của thành phố Osaka.

Cụ thể, các sản phẩm này mang thương hiệu "Tương ớt Chin-su" của Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan (Việt Nam). Lô hàng nói trên được nhập khẩu vào ngày 7/12/2018 sẽ hết hạn sử dụng vào các ngày 10/6, 17/6 và 6/7 năm 2019.

Theo công bố của giới chức quản lí thực phẩm Nhật Bản, ngoài việc có thành phần acid benzoic với hàm lượng từ 0,41 – 0,45g/kg, lô sản phẩm này còn vi phạm về nhãn phụ (nhãn do nhà nhập khẩu ghi) trong đó không ghi rõ các thành phần sản phẩm.

Tuy nhiên hàm lượng nói trên không ảnh hưởng không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, ngay cả một người nặng 50kg ăn liên tục 560g sản phẩm này hàng ngày, trang thông tin của thành phố Osaka cho biết.

Thông tin từ cơ quan này cũng nói rằng, ở Nhật Bản, acid benzoic được phép sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau như trứng cá muối, margarine, nước giải khát, si-rô, nước tương đậu nành. Đồng thời, chất này cũng được sử dụng làm phụ gia thực phẩm trong ngành mứt kẹo trái cây và nước ép.

Masan: Có thể đối tác đã nhập khẩu nhầm sản phẩm lưu hành tại Việt Nam hoặc không rõ xuất xứ

Trong thông tin vừa phát đi chiều nay 6/4, Masan (công ty mẹ của Masan Consumer) cho biết, công ty này chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chin-Su cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISSC Industrial Co., Ltd.  "Chúng tôi lấy làm tiếc về sự cố này và cho rằng nếu Công ty Javis Co., Ltd đã liên hệ với chúng tôi để nhập khẩu chính thức thì sự cố ghi nhãn này đã không xảy ra", thông cáo của Masan cho hay.

Cũng theo Masan, tất cả các sản phẩm do công ty sản xuất và phân phối đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và nước nhập khẩu về an toàn thực phẩm, bao gồm cả các quy định về ghi nhãn, thành phần và sử dụng phụ gia.

"Hiện chúng tôi chỉ chính thức xuất khẩu trực tiếp sản phẩm tương ớt Chin-su sang các thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hoà Séc, Trung Quốc, Đài Loan", thông cáo viết.

Theo Masan, hiện công ty này không có mẫu sản phẩm nên chưa thể có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng này, "nhưng nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, trên đó có ghi rõ "Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không dành cho xuất khẩu. Exclusively for sale in Vietnam.  Exports are not authorised", hoặc là sản phẩm không rõ xuất xứ.

18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Osaka, Masan khẳng định không xuất khẩu cho đối tác Nhật - Ảnh 2.

Chai tương ớt Chin-su bán tại thị trường Việt Nam, với nhãn chai có dòng chữ "Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không dành cho xuất khẩu. Exclusively for sale in Vietnam. Exports are not authorised".

Thông cáo cũng dẫn đánh giá của Masan cho rằng, "nhà nhập khẩu, Công ty Javis Co., Ltd. đã bị thiệt hại "thu hồi hàng" vì đã nhập khẩu nhầm sản phẩm lưu hành nội địa của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan hoặc hàng hoá không rõ nguồn gốc và do lỗi ghi nhãn phụ không đầy đủ".

Nhà sản xuất nước tương, nước mắm, nước chấm chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam cũng cho biết công ty "sẽ có văn bản báo cáo đến các cơ quan quản lý nhà nước về sự việc và tiến trình giải quyết để có sự hỗ trợ kịp thời".

Chủ tịch Masan và tham vọng doanh thu 5 tỉ USDChủ tịch Masan và tham vọng doanh thu 5 tỉ USDMasan dự kiến trích dự phòng 100 tỉ đồng cho heo tiêu hủy trong trường hợp xấu nhấtMasan dự kiến trích dự phòng 100 tỉ đồng cho heo tiêu hủy trong trường hợp xấu nhấtCổ phiếu của Masan được thỏa thuận hơn 2.000 tỉ đồng trong 4 phiênCổ phiếu của Masan được thỏa thuận hơn 2.000 tỉ đồng trong 4 phiên

Đông A