|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

10 công việc phát triển nhất tại Mỹ trong thập kỷ tới: Nhóm y tế và IT hưởng lương cao nhất, ngành năng lượng tái tạo lên ngôi

21:50 | 20/09/2021
Chia sẻ
Một số công việc như y tá, bác sĩ trị liệu, phụ tá bác sĩ,... được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 đã thay thị trường việc làm, hàng triệu người Mỹ đã chuyển việc hoặc làm tại nhà toàn thời gian. Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động, trong khi thị trường việc làm của Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại trong 10 năm tới, nhu cầu đối với một số công việc khác sẽ tăng cao, theo CNBC.

Theo phân tích mới từ BLS, Mỹ sẽ có thêm 11,9 triệu việc làm mới cho đến năm 2030, rất nhiều trong số đó đến từ các ngành nghề bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Những công việc liên quan đến ẩm thực, chẳng hạn như đầu bếp và nhân viên phục vụ thức ăn nhanh được dự báo sẽ tăng thêm khoảng 1,5 triệu việc làm vào năm 2030.

Kỹ thuật viên tuabin gió đứng đầu danh sách những công việc được quan tâm nhiều nhất thập kỷ tới, nhóm lao động dự kiến sẽ tăng 68,2%. Các công việc khác trong bảng xếp hạng được chia thành ba loại: năng lượng tái tạo, dữ liệu và chăm sóc sức khỏe. 

"Mối quan tâm tới các công việc về năng lượng gió cũng như năng lượng mặt trời đã tăng vọt khi chi phí lắp đặt giảm xuống và nhiều quốc gia ưu tiên giảm lượng khí thải carbon", ông Michael Wolf, Trưởng Bộ phận Thống kê Lao động cho biết.

10 công việc phát triển nhất tại Mỹ trong thập kỷ tới: Nhóm ngành y tế và IT hưởng lương cao nhất, có cả nhóm ngành năng lượng tái tạo - Ảnh 1.

Nhóm ngành chăm sóc sức khỏe phát triển tại Mỹ. (Ảnh: CNBC).

Các nghề khác, chẳng hạn như nhà phân tích bảo mật thông tin và nhà khoa học dữ liệu sẽ trở nên phổ biến hơn khi lực lượng lao động tiếp tục làm việc tại nhà. 

"Khi các công ty có nhiều nhân viên làm việc tại nhà, họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào phần mềm và hệ thống, giúp làm việc hiệu quả hơn trong môi trường đó. Ngoài ra, người ta cũng quan tâm về việc bảo mật dữ liệu trực tuyến", ông Wolf nhấn mạnh.

Trong khi đó, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, qua đó khiến nhiều người quan tâm tới việc làm trong lĩnh vực này. "Thế hệ baby boomer (những người sinh trong giai đoạn 1946 – 1964) lớn hơn nhiều so với các thế hệ trước và họ bắt đầu bước vào độ tuổi 60, 70. Mọi người sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng người sử dụng các dịch vụ đó", ông Wolf chia sẻ.

Ngoài ra, ông cũng dự đoán rằng tỷ lệ tham gia lao động của Mỹ sẽ giảm khi người lao động già đi và ngày càng ít người trẻ lựa chọn việc làm. "Chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều người quyết định theo học bậc trung học phổ thông hoặc sau trung học cơ sở, vì vậy mọi người không đi làm sớm như trước. Hiện nay, các sinh viên có xu hướng đi học toàn thời gian thay vì tìm kiếm các công việc bán thời gian như trước", ông Wolf cho biết.

Mặc dù các dự báo dài hạn tương đối hứa hẹn, thị trường việc làm Mỹ vẫn đối mặt với nhiều thách thức trước mắt hơn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Sau khi tăng trưởng việc làm trong tháng 7, nền kinh tế đã chậm lại, chỉ có thêm 235.000 việc làm mới trong tháng 8, theo Cục Thống kê Lao động. Con số đó ít hơn rất nhiều so với 720.000 việc làm mới được các nhà kinh tế dự đoán.

Các công việc phát triển nhất tại Mỹ trong 10 năm tới (nguồn: CNBC).

STT

Công việc

Tỷ lệ tăng trưởng dự kiến

Mức lương cơ bản dự kiến

1

Kỹ thuật viên tuabin gió

68,2%

56.230 USD

2

Y tá

52,2%

111.680 USD

3

Nhân viên lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời

52,1%

46.470 USD

4

Nhà thống kê

35,4%

92.270 USD

5

Bác sĩ trị liệu

35,4%

59.770 USD

6

Nhà phân tích bảo mật thông tin

33,3%

103.590 USD

7

Chăm sóc sức khỏe tại nhà

32,6%

27.080 USD

8

Quản lý dịch vụ y tế

32,5%

104.280 USD

9

Khoa học dữ liệu

31,4%

98.230 USD

10

Phụ tá bác sĩ

31,0%

115.390 USD

Quốc Anh

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.