|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

10 bài học lãnh đạo đắt giá từ cuộc đời Steve Jobs

11:34 | 26/10/2020
Chia sẻ
Di sản của Steve Jobs không chỉ là dòng điện thoại iPhone và các thiết bị điện tử mang tính cách mạng mà còn là những bài học lãnh đạo vô cùng quý giá.

Mọi người đều biết Steve Jobs hoặc ít hơn, biết về sự tồn tại của ông. Hay tối thiểu nhất, về những đổi mới cách mạng ông đã thực hiện trong thế giới công nghệ.

Steve Paul Jobs có lẽ không bao giờ tưởng tượng ảnh hưởng toàn cầu mà ông sẽ tạo ra khi trở thành lãnh đạo hàng đầu trong ngành điện tử. Ông là người tạo ra các sản phẩm tinh vi và dễ sử dụng, nhà sáng lập Apple, chủ hãng phim hoạt hình Pixar và vô số những thành tựu tuyệt vời khác, theo Entrepreneur.

Các tiểu sử khác nhau nhấn mạnh nét tính cách mạnh mẽ đôi khi đến cực đoan và con đường lãnh đạo của Jobs. Mọi người đều công nhận ông là người có ý tưởng sáng tạo, tầm nhìn xa trông rộng, đóng góp to lớn trong lĩnh vực máy tính cá nhân, điện thoại thông minh và âm nhạc ở định dạng điện tử.

10 bài học lãnh đạo đắt giá từ cuộc đời Steve Jobs - Ảnh 1.

Steve Jobs có tính cách mạnh mẽ đến mức đôi khi ông trở nên cực đoan. (Ảnh: VOX).

Như tất cả những bộ óc vĩ đại đương thời, ông được yêu và ghét nhiều ngang nhau. Tỉ phú Bill Gates, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Jobs cũng phải lên tiếng ghi nhận cách thức thuyết trình hấp dẫn và kĩ năng tạo ra sự đồng điệu giữa đám đông và sản phẩm thông qua vài câu nói. Nhiều cộng sự từng làm việc cùng ông tại Apple trong những năm đó đều nhớ đến ông như một thiên tài thực sự.

Như một di sản đồ sộ các phát minh và sáng kiến, Steve Jobs còn để lại 10 bài học lãnh đạo vô cùng thực tiễn đúc kết từ sự nghiệp kinh doanh của ông.

1. Tập trung: loại bỏ phiền nhiễu. Sau khi bị sa thải khỏi công ty của chính mình, Steve Jobs đã quay trở lại và một trong những quyết định đầu tiên mà ông đưa ra là cắt giảm các dự án và chỉ để lại 4 người đứng đầu. Ông nói: "Hãy làm bốn điều và làm tốt một cách xuất sắc."

2. Đơn giản hóa mọi thứ. Trong thế giới ngày nay, sự đơn giản là tinh tế tối thượng. Tối ưu hóa các nguồn lực và coi trọng những thứ cần thiết; không lại bất cứ điều gì thừa thãi.

3. Tinh thần trách nhiệm. Người lãnh đạo phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ quá trình và chất lượng sản phẩm. Đó là lí do Apple luôn tạo ra những sản phẩm hoàn toàn không tương thích trực tiếp với các thương hiệu khác. Jobs cho rằng đó là cách duy nhất để chịu trách nhiệm hoàn toàn về cả quy trình, luồng trải nghiệm, hoạt động và cảm nhận của mỗi người dùng.

4. Nếu bạn tụt lại phía sau, hãy chạy vượt lên trước. Máy tính Mac không có đầu ghi CD, thứ mà đối thủ cạnh tranh Windows của Microsoft đã tạo ra trước đó rất lâu. Jobs và nhóm nghiên cứu đã quyết tâm giành lại vị trí dẫn đầu bằng cách ra mắt iTunes - hệ thống lưu trữ đa thiết bị đã cách mạng hóa toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc.

5. Đặt sản phẩm lên trước lợi nhuận. Nguồn gốc của mọi ý tưởng tuyệt vời là chính ý tưởng đó và bổ sung bằng tiền. Steve nói: "Hãy tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm tuyệt vời, lợi nhuận sẽ theo sau".

6. Tập trung vào trọng tâm. Có thời điểm, Jobs tuyên bố rằng ông cảm thấy phụ thuộc các nhóm đánh giá sản phẩm. Và sau đó ông nói câu nổi tiếng: "Mọi người không biết họ muốn gì, cho đến khi bạn cho họ thấy". Tâm trí con người có xu hướng liên kết ngay với trải nghiệm trước đó. Nếu bạn chỉ bám vào các nghiên cứu thị trường, bạn sẽ chỉ quanh quẩn với những điều tương tự như thị trường, nghĩa là những gì mọi người biết.

7. Phá vỡ thực tế để xóa những rào cản trong cuộc sống. Một lần Jobs ở cùng Woz (Stephen Gary Wozniak), người đồng sáng lập Apple và yêu cầu ông làm một điều tưởng chừng như không thể: "Anh có cần 6 tháng để phát triển điều đó không? Anh có thể làm điều đó trong 4 ngày! ". Và Woz đã làm được. Điều này có nghĩa là mọi mô hình tư duy và giới hạn tự đặt ra thường là trở ngại lớn nhất đối với các nhà lãnh đạo hoặc phát minh.

8. Giá trị bền vững. Mọi chi tiết nhỏ nhất trên sản phẩm đều là cách thức giao tiếp và gia tăng giá trị, hoặc ngược lại. Trong trường hợp sản phẩm của Apple, trải nghiệm được truyền từ thời điểm người tiêu dùng khao khát có được sản phẩm; bao bì, đóng gói, thậm chí cả kiểu chữ và thiết kế đồ họa cuối cùng đều trở thành dấu ấn khác biệt cho sản phẩm và được nhớ đến rất lâu so với hàng ngàn phông chữ mờ nhạt của Microsoft.

9. Yêu cầu sự xuất sắc cao nhất có thế. Dù khái niệm về sự hoàn hảo mà Jobs ám chỉ khó đạt được trên bình diện này theo nghĩa đen nhưng ông đảm bảo rằng các sản phẩm sẽ không ra thị trường cho đến khi mọi chi tiết đã được kiểm tra và  vượt qua tất cả các bài kiểm tra và thử nghiệm cần thiết.

10. Thuê những người giỏi nhất. Jobs chỉ đơn giản thừa nhận rằng mọi dự án ông đảm nhận sẽ không thể thành công nếu không có đội ngũ hỗ trợ xuất sắc. Bí quyết để trở thành một nhà lãnh đạo là biết cách tìm và hợp tác với những người giỏi hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn trong một số lĩnh vực nhất định và để họ tỏa sáng.

Cuối cùng, một trong những câu nói nổi tiếng nhất của ông: "Hãy khao khát, hãy dại khờ" được trích từ bài phát biểu nổi tiếng của ông tại Đại học Stanford cho những sinh viên trẻ đầy tiềm năng đến nay vẫn là nguồn cảm hứng lan truyền niềm đam mê biến ước mơ thành hiện thực cho mỗi người.

Thu Phương