Zoom bị cáo buộc chia sẻ dữ liệu người dùng với Facebook, Google, phải chi cả triệu đô để giải quyết vụ kiện, hứa sẽ cải thiện các hoạt động bảo mật
Zoom Video Communications Inc đã đồng ý trả 85 triệu USD và tăng cường các hoạt động bảo mật để giải quyết một vụ kiện liên quan đến việc cho rằng họ đã vi phạm quyền riêng tư của người dùng bằng cách chia sẻ dữ liệu cá nhân với Facebook, Google và LinkedIn, đồng thời cho phép tin tặc làm gián đoạn các cuộc họp trên Zoom, được gọi là Zoombing, theo Reuters.
Một thỏa thuận sơ bộ được đệ trình vào cuối tuần trước cần có sự chấp thuận của Thẩm phán Lucy Koh ở San Jose, California, Mỹ.
Những người đệ đơn kiện đã yêu cầu được hoàn lại 15% phí đăng ký các dịch vụ trên Zoom hoặc 25 USD, tùy theo mức nào nghiêm trọng, trong khi những người khác cũng có thể nhận được khoảng 15 USD.
Zoom đã đồng ý với các biện pháp tăng cường bảo mật, bao gồm cảnh báo người dùng khi người tổ chức cuộc họp hoặc những người tham gia sử dụng phần mềm hoặc ứng dụng của bên thứ ba, cũng như đẩy mạnh đào tạo chuyên biệt cho nhân viên về quyền riêng tư và xử lý dữ liệu.
Công ty có trụ sở tại San Jose đồng thời phủ nhận hành vi sai phạm trong việc đồng ý dàn xếp với tin tặc.
"Quyền riêng tư và bảo mật của người dùng là ưu tiên hàng đầu của Zoom và chúng tôi rất coi trọng niềm tin của người dùng đối với chúng tôi", Zoom đưa ra một tuyên bố vào cuối tuần trước.
Trong khi Zoom đã thu về 1,3 tỷ USD từ các dịch vụ đăng ký Zoom Meetings, các luật sư của nguyên đơn cho rằng khoản chi 85 triệu USD là hợp lý do rủi ro về mặt kiện tụng. Họ ước tính khoản phí có thể lên tới 21,25 triệu USD.
Zoombing là nơi những người bên ngoài chiếm quyền điều khiển các cuộc họp của Zoom và hiển thị các nội dung khiêu dâm, sử dụng ngôn ngữ phân biệt chủng tộc hoặc đăng nội dung tiêu cực khác.
Thẩm phán Lucy Koh cho biết Zoom phần lớn miễn nhiễm với Zoombing theo Mục 230 của Đạo luật về khuôn phép trong thông tin liên bang, bảo vệ các nền tảng trực tuyến khỏi trách nhiệm pháp lý đối với nội dung của người dùng.
Cơ sở khách hàng của Zoom đã tăng gấp 6 lần kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, buộc nhiều công ty phải cho nhân viên làm việc từ xa
Công ty có 497.000 khách hàng với hơn 10 nhân viên vào tính đến tháng 4/2021. Con số này cao hơn nhiều so với mức 81.900 khách hàng vào tháng 1/2020. Công ty cho biết tốc độ tăng trưởng người dùng có thể chậm lại hoặc giảm khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên, qua đó dẫn đến việc các nhân viên sẽ quay trở lại văn phòng làm việc trong thời gian tới.