|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chủ shop thành con nợ: Chấp nhận trả hai lần phí để GHTK hoàn hàng nhưng chờ nửa tháng chưa thấy về, âm thầm trừ nhiều khoản vô lý

17:29 | 17/08/2021
Chia sẻ
Các chủ shop đang mong ngóng hàng được về tay càng sớm càng tốt nhưng CSKH của GHTK không hỗ trợ được gì ngoài những mẫu câu "xin lỗi", "đang cố gắng khắc phục". Hỏi số hotline thì nhân viên thằng thừng bảo: "Không có".

"Đơn hàng của mình có giá trị là 750.000 đồng... Nhưng khách hàng chửi tôi quá trời. Vừa tức vừa ức anh ơi", chị Q., một chủ shop kinh doanh mỹ phẩm tại Đà Nẵng nói với chúng tôi. Chị Q. có một đơn hàng gửi nội thành TP Đà Nẵng thông qua Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) nhưng đã hơn 10 ngày nay, hàng vẫn còn nằm ở trong kho. Chủ shop nay đã phải đến tận bưu cục ba lần nhưng không thu được kết quả gì vì bưu cục không hỗ trợ. 

"Sau đó, tôi nói chuyện với các bạn chăm sóc khách hàng thì họ vẫn cứ ù lì suốt. Cuối cùng họ bắt tôi phải chứng minh giá trị thật đơn hàng. Tôi đã cung cấp đủ hình ảnh để chứng minh giá trị thật rồi. Họ bảo tôi hủy đơn hàng rồi để họ tiến hàng báo hoàn", chị Q. cho biết. 

Chị Q. cho biết phía GHTK "ngâm" đơn hàng lâu khiến việc giao hàng bị chậm trễ và họ còn trừ thẳng phí ship hai chiều của shop, dù chị Q. hiện vẫn chưa nhìn thấy "bóng dáng" hàng của mình. Chủ shop này cho biết phía GHTK yêu cầu shop phải có giấy tờ chứng minh giá trị thật của đơn hàng thì mới trả tiền cho đơn hàng trị giá 750.000 đồng của chị, nếu không thì chỉ trả lại 4 lần phí giao hàng, tương đương với 66.000 đồng.

"Họ yêu cầu tôi gửi thông tin hình ảnh chốt đơn hàng giữa shop với khách báo có nội dung giá trị của đơn, hình ảnh chuyển khoản của khách...", chị Q nói. Chủ shop này đã nộp đủ giấy tờ, hình ảnh chứng minh nhưng phía GHTK yêu cầu chị phải lên làm việc với kho hàng rồi báo kế toán xử lý. Trong 10 - 15 ngày tiếp theo mới nhận được tiền. Theo chị Q, hiện nhiều chủ kinh doanh cũng đang kêu trời vì đã hoàn thiện thủ tục nhưng chờ cả tháng vẫn chưa thấy tiền về túi.

Chủ shop thành con nợ, thiệt hại nặng nề

Ngoài ra, dù GHTK đã có chính sách miễn phí hoàn đơn nhưng không thấy được áp dụng với những đơn lẻ như trường hợp của chị Q. Đồng cảnh ngộ, chị T., một chủ shop ở Hà Nội cũng đã mất khoảng 680.000 đồng tiền phí cho khoảng 10 đơn hàng có giá trị 3 triệu đồng mà GHTK hoàn lại. Như vậy, chi phí ship hai chiều đã "cắn" 18% giá trị đơn hàng của chủ shop. Ngoài ra, chị T. đã thanh toán phí hoàn hàng nhưng từ 30/7 đến nay, hàng vẫn chưa trả về cho shop.

Chị T. thắc mắc khi đơn hàng giá trị lớn cũng bị trừ ship hai chiều, còn hàng nhỏ thì chủ shop mặc định không được GHTK hỗ trợ. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Đáng chú ý, GHTK đã giữ đơn hàng có giá trị 25 triệu đồng với 100 kiện hàng của chị T. Dù phía GHTK đã thông báo hoàn nhưng 15 ngày trôi qua, chị T. chờ mòn mỏi không thấy hàng quay về trong khi tiền COD (thu hộ) không rút được và liên tục bị trừ mà không giải thích rõ lý do.

Theo chị T chia sẻ, ngày 2/8, chị tạo đơn hàng có 261 kiện có giá trị 65 triệu đồng ở GHTK. Đến 4/8, phía GHTK thông báo đơn hàng quá lớn, không thể gửi được, yêu cầu chị T. chia nhỏ ra. Đồng ý với GHTK, chị T. tạo lại 3 đơn hàng lần lượt là 100, 100 và 61 kiện hàng. 

Những ngày sau đó, chị T. an tâm cho rằng đơn hàng của mình đã giao đến tận tay khách hàng vì không thấy phía GHTK phản hồi. Tuy nhiên, ngày 7/8, GHTK thông báo đã giao thành công 161 kiện hàng, tức là hai đơn hàng. Còn một đơn hàng có 100 kiện chưa được giao đi. Chị T. nhờ nhân viên sale bên GHTK kiểm tra và đến ngày 9/8, chị nhận được thông tin đơn hàng này đang nằm ở kho Đông Anh và chưa được giao đi, phía GHTK không giải trình được lí do vì sao chưa giao đi.

Đến ngày 11/8, bên kho GHTK thông báo đơn hàng của chị T. thiếu mất hai kiện hàng, tức 100 thì nay chỉ còn 98 kiện hàng nên không thể giao hàng được. Phía kho gợi ý chị T. tạo lại đơn mới với 98 kiện hàng kia để có thể đẩy đi nhưng không đưa ra phương án giải quyết với số hàng bị thất lạc. Chị T. đồng ý tạo đơn mới là 98 kiện hàng để sớm giao được tới khách hàng, nhưng đến ngày 14/8, chị nhận được thông báo hàng không giao được và bị trừ 1,191 triệu tiền ship vào tài khoản.

Chị T. gia hạn lưu kho thêm 10 ngày để có thể tìm phương án giao hàng cho khách, không bị hoàn về. Tuy nhiên, ngày 17/8, chị bất ngờ nhận được cuộc gọi thông báo đơn hàng 98 kiện hàng đã được đưa về kho Láng Hạ và chuẩn bị trả về cho shop dù trước đó đã gia hạn lưu kho. Chủ shop này đang rất bức xúc với cách xử lý trên của GHTK. Thêm vào đó là không có một ai giải quyết số hàng bị thất lạc. Chị T. đang tìm cách liên hệ qua hotline nhưng vô ích, hi vọng cuối cùng là gửi email cho bộ phận CSKH.

Nhân viên GHTK thông báo không có hotline liên hệ với công ty, chủ shop thì sốt vó vì tiền COD (thu hộ) không rút được cũng không thấy GHTK chuyển khoản đối soát trong khi hàng ngày vẫn bị trừ các khoản không có lí do. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

"Hàng tôi lúc giao cho vuông vắn, đẹp đẽ, lúc trả về thì rách, bung bét hết cả. Không khác gì đống bỏ đi", chị T nói. Ngoài ra, khoản tiền COD của shop đang được phía GHTK giữ cũng không thể rút được và bị trừ nhiều khoản không rõ lí do. "Tiền COD của tôi là hơn 13 triệu đồng. Hôm trước tôi kiểm tra là 11 triệu đồng đến nay thì còn 8,5 triệu đồng. Không hiểu bị trừ vì lí do gì? Tiền không rút được cũng không chuyển khoản đối soát luôn", chị T cho biết.

"Bây giờ tôi như con nợ. Tiền COD thì họ (GHTK) giữ và trừ. Liên hệ CSKH thì không ai phản hồi, bơ vơ như trẻ mồ côi. Đến số hotline hỗ trợ cũng không có", chị T nói.

Chủ shop hứng trọn "combo mắng nhiếc" của khách

Theo anh H., một người kinh doanh hàng bó sỉ trên sàn TMĐT, chữ "tín" của anh với khách hàng bị ảnh hưởng trọng. Chưa kể, số khách hàng tiềm năng mà shop đã mất công sức, tiền bạc gầy dựng bao lâu cũng đã bị GHTK đánh sụp. "Giờ tôi đã bị âm tiền vào vốn bỏ ra, dịch bệnh khó khăn trăm bề mà họ làm ăn như vậy tôi thực sự rất bực", anh H. nói.

"Vì tin tưởng GHTK, tôi đã chắc nịch rằng hàng sẽ đến tay khách khi được hỏi. Nhưng giờ khách không nhận được hàng, họ sẽ cho rằng shop thiếu uy tín. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến lòng tin khách hàng. Thử hỏi về sau còn người khách nào muốn chọn một người bán thiếu chữ tín như vậy không?", chủ shop này nói. Anh cho biết chữ tín của mình không giống như các thương hiệu lớn, phải xây dựng từng tí một, nếu đã thất tín với khách thì rất khó có thể lấy lại được.

Những đơn hàng biến dạng, hình thức xấu xí được GHTK hoàn về cho shop. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Anh H. bày tỏ bức xúc vì khi gửi hàng đi, shop đã xác nhận với bên vận chuyển có giao được hay không (vì shop cũng nhận thức được ảnh hưởng của dịch bệnh) nhưng phía GHTK vẫn nhận. Đến lúc nhận hàng, phía GHTK tự ý lưu kho quá lâu dẫn tới việc khách hàng từ chối nhận, chưa kể đến vấn đề bị hỏng hóc hàng, gây ra thiệt hại vô cùng lớn cho những người kinh doanh trên sàn TMĐT.

"Shop yêu cầu đền chứ không có chuyện bù hay xin lỗi ở đây, vì xin lỗi không ra tiền, không mua được đồ ăn đồ uống cho con cái chúng tôi. Nhân viên chúng tôi cũng cần tiền để mua đồ ăn cho con cái họ chứ không cần lời xin lỗi, vì lời xin lỗi không có sự sống trong đó", anh H. tức giận khi được hỏi về dịch vụ hiện tại của GHTK.

Thùy Trang