|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

YouTube bạo chi cho streamer, áp dụng chiến lược mà Twitch sử dụng từ lâu với kỳ vọng vượt mặt chính đối thủ

14:58 | 21/07/2022
Chia sẻ
YouTube đang ký hợp đồng với nhiều streamer nổi tiếng trên Twitch, cách được chính nền tảng Twitch áp dụng từ cách đây rất lâu với hy vọng phát triển mảng streaming.

Tuần trước, Lily “LilyPichu” Ki, một streamer nổi tiếng trên Twitch, một nền tảng livestream được sở hưu bởi Twitch Interactive, công ty con của Amazon, cho biết sẽ biến YouTube trở thành ngôi nhà độc quyền của mình. Vài ngày sau, người bạn của Lily “LilyPichu” Ki là Ali “Myth” Kabbani cũng nói với người xem rằng anh sẽ làm điều tương tự, theo The Washington Post.

Trong những lượt stream đầu tiên trên YouTube, Ki và Kabbani đã giải thích lý do họ quyết định bỏ lại nền tảng đã tạo dựng trong thời gian dài, có được một lượng người theo dõi lớn để sang một nền tảng khác. Chắc chắn không có gì đáng ngạc nhiên khi tiền đóng một vai trò lớn dẫn tới quyết định này.

“Tôi cảm thấy mình sẽ không đi đến đâu nếu vẫn stream trên Twitch. Ổn định tài chính, thay đổi không gian - nếu tôi sa sút, tôi cũng có thể rơi vào YouTube, nơi tôi được trả tiền”, LilyPichu cho biết.

  Lily “LilyPichu” Ki,  streamer nổi tiếng trên Twitch. (Ảnh: Feet Answers).

Kabbani cũng chia sẻ lý do tương tự khi tiết lộ YouTube đã trả “một số tiền mà tôi thật ngu ngốc nếu từ chối”. Ali “Myth” Kabbani dường như tham gia vào một điệp khúc đã trở nên phổ biến trong giới streamer: YouTube, khác với Twitch, dường như thực sự quan tâm đến streamer, coi họ là một người sáng tạo nội dung.

“Nói chung, tôi cảm thấy họ là những người thực sự quan tâm tới các nhà sáng tạo nội dung và sẵn sàng giúp đỡ tôi trong việc phát triển các sản phẩm”, anh Kabbani nói về YouTube.

Điều này tiếp nối chiến lược ký hợp đồng với những streamer trên Twitch mà YouTube đã bắt đầu vào năm 2019 bằng cách đạt được thỏa thuận độc quyền với đồng sở hữu nhóm 100 Thieves, Jack “CouRage” Dunlop, và thực sự phát huy tác dụng cao vào năm ngoái. Khi Ryan Wyatt, người đứng đầu toàn cầu về mảng game của YouTube, rời công ty vào đầu năm 2022, các câu hỏi đã được đặt ra về việc liệu chiến lược đó có tiếp tục không. Câu trả lời rõ ràng là “Có”.

Ki và Kabbani là những người mới nhất ký hợp đồng với YouTube sau khi đạt được thành công nhất định trên Twitch. Một số cái tên đã làm điều tương tự trước họ bao gồm Rachell “Valkyrae” Hofstetter, Ludwig Ahgren, Ben “DrLupo” Lupo, Tim “TimTheTatman” Betar và Sykkuno. Đáp lại, Twitch đã quảng cáo về những bản hợp đồng cao cấp như Nick “Nickmercs” Kolcheff và Imane “Pokimane” Anys.

Các streamer và chuyên gia đã coi những động thái ngày càng thường xuyên này là “cuộc di cư khỏi Twitch”. “Định hướng tổng thể báo hiệu rằng chúng tôi đang hướng tới một bối cảnh mà nhiều nền tảng người sáng tạo có thể phát triển theo cách tương tự như Prime Video, Netflix, Hulu, HBO cùng tồn tại và cạnh tranh”, theo Jason Krebs, Giám đốc kinh doanh của nhà cung cấp dịch vụ và công cụ dành cho người sáng tạo trực tuyến StreamElements.

Dù vậy, Krebs cho biết Twitch vẫn chiếm ưu thế, cho dù có nhiều streamer rời bỏ nền tảng này để chạy sang YouTube. Theo một báo cáo được công bố bởi các công ty phân tích Streamlabs và Stream Hatchet, YouTube chỉ chiếm 14% số giờ phát trực tuyến được xem trong quý đầu tiên của năm nay. Trong khi đó, Twitch, một nền tảng nhỏ hơn rất nhiều so với YouTube nói chung, chiếm 76%.

“Mặc dù LilyPichu và Myth cực kỳ nổi tiếng, nhưng phần lớn người xem của họ cũng là người hâm mộ của những streamer khác trên Twitch. Điều này cho phép Twitch giữ chân một lượng lớn người xem”, ông Krebs nhấn mạnh.

Cũng cần lưu ý rằng Ki và Kabbani hiện nằm ngoài top 400 streamer được xem nhiều nhất trên Twitch dù họ đích thị là những ngôi sao nổi tiếng trên nền tảng livestream này.

Vì sao YouTube lại ký hợp đồng với người cũ Twitch?

Vậy tại sao YouTube lại quan tâm tới việc ký hợp đồng với các ngôi sao cũ của Twitch? Nick Allen, Chủ tịch và COO thương hiệu Mogul Moves của Ludwig Ahgren, tin rằng YouTube sẽ không đạt được mức tăng trưởng thô trong số giờ phát trực tiếp đã xem. Thay vào đó, Allen coi động thái của YouTube là mong muốn hợp tác với các streamer có tên tuổi, một xu hướng đã được thổi bùng từ năm 2020.

“Có phải họ đang cân nhắc về những streamer? Có một mạng lưới những streamr mà họ thường chơi game, tương tác và thậm chí đi chơi cùng nhau. Myth là một ví dụ. Anh ấy thấy lượng người xem tổng thể của mình trên Twitch sụt giảm một chút, nhưng bù lại anh ấy lại xuất hiện ở nhiều nơi hơn. Sự hiện diện và độ phủ sóng của Myth đã được tăng lên”, Nick Allen đề cập tới Ali “Myth” Kabbani.

Nhiều streamer từ Twitch đang chuyển sang YouTube. (Ảnh: The Washington Post).

Danh sách các bản hợp đồng gần đây của YouTube đầy ắp các streamer giống Kabbani như Sykkuno và Ahgren. Ngoài ra, OfflineTV - một trong những nhóm streamer nổi tiếng nhất, bao gồm Ki là thành viên chính thức - là sợi dây ràng buộc Kabbani, Ki, Hofstetter, Ahgren và bất kỳ ngôi sao Twitch nào khác mà bạn có thể nghĩ đến trong một số hình thức hoặc thời trang.

“Twitch có một nền văn hóa rất độc đáo đã phát triển hơn 10 năm. Cách tiếp cận của YouTube dường như là sự phát triển của cộng đồng đó với hy vọng phát triển văn hóa của chính họ. Tôi không nghĩ rằng họ muốn giống hệt như Twitch. Tôi nghĩ họ muốn có bản sắc riêng của họ. Một cách tốt để làm điều đó là tập hợp những người sáng tạo cốt lõi có thể kích thích cộng đồng và tạo ra nền văn hóa đó”, Nick Allen nói thêm.

Phương pháp của YouTube ít nhất đã mang lại một số hiệu quả nhất định. Allen nói rằng sau khi Ahgren tổ chức một phiên bản khách mời trực tiếp của chương trình game Mogul Money đầu tháng này, các buổi phát trực tiếp của anh đã liên tục thu hút hơn 30.000 người xem đồng thời, giúp anh vượt trên tất cả, trừ mức cao nhất trong lần chạy Twitch.

YouTube cũng đang nỗ lực để bù đắp cho việc thiếu các tính năng tập trung vào phát trực tuyến, điều mà các ngôi sao như Ahgren đã công khai chỉ trích. Tuy nhiên, tại thời điểm các cộng đồng quyết định quy tắc, công cụ chỉ là một phần của cuộc chiến. Cộng đồng là thứ mà tất cả nền tảng, không chỉ riêng YouTube, đang theo đuổi.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Doanh Chính

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.