Bị TikTok áp đảo thị phần, doanh thu từ quảng cáo trên YouTube không đạt kỳ vọng trong quý I
Vừa qua, gã khổng lồ ngành công nghệ Alphabet, công ty mẹ của Google và YouTube, đã công bố báo cáo tài chính quý I. Giá cổ phiếu công ty đã giảm khoảng 5% trong phiên giao dịch cùng thời điểm công bố, theo CNBC.
Cụ thể, trong quý I, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 24,62 USD/cổ phiếu, thấp hơn so với mức kỳ vọng 25,91 USD/cổ phiếu của Refinitiv.
Công ty đạt tổng doanh thu 68,01 tỷ USD, thấp hơn dự kiến 68,11 tỷ USD theo các chuyên gia Refinitiv. Trong đó, doanh thu từ quảng cáo trên YouTube và Google Cloud, hai trong số những nguồn chính của Alphabet lần lượt đạt 6,87 tỷ USD và 5,82 tỷ USD, có mức chênh lệch không quá lớn so với dự đoán của StreetAccount.
Chi phí mua lại lưu lượng truy cập (TAC) trong quý I của Alphabet là 11,99 tỷ USD, cao hơn so với dự kiến 11,69 tỷ USD, theo StreetAccount.
Doanh thu của công ty mẹ Google dù đạt 68,01 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, song mức tăng trưởng này đã bị sụt giảm dù nền kinh tế đã phần nào được phục hồi sau đại dịch. Cụ thể, quý I/2021, Alphabet ghi nhận doanh thu tăng trưởng 34% so với cùng kỳ năm 2020.
Riêng doanh thu từ quảng cáo của Alphabet trong quý I đạt 54,66 tỷ USD, cao hơn mức 44,68 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Theo CNBC, doanh thu quảng cáo của YouTube trong quý này không đạt được kỳ vọng như các nhà phân tích mong đợi. YouTube là một trong những đơn vị hưởng lợi vì đại dịch khi người dùng ở nhà nhiều hơn và dành thêm thời gian để xem video trên nền tảng này. Dù vậy, sự xâm chiếm của TikTok đã khiến thị phần của YouTube ngày càng giảm xuống trên thị trường video truyền thông mạng xã hội.
Porat cho biết mức tăng trưởng khiêm tốn của YouTube đạt được chủ yếu nhờ các đơn quảng cáo trực tiếp. Điều này đã ảnh hưởng đến kỳ vọng hiệu suất đối với cả YouTube lẫn Alphabet trong quý I.
Trong cuộc họp với các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành Sundar Pichai cho biết rằng đối thủ cạnh tranh TikTok của YouTube “Shorts” hiện có 30 tỷ lượt xem hàng ngày, gấp đôi số lượt xem trên YouTube trong cả quý trước và gấp 4 lần so với năm trước.
Hoạt động kinh doanh dịch vụ đám mây của Google nổi bật rong quý I, đạt mức tăng trưởng 44%, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. Điều này xảy ra khi ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn chuyển khối lượng công việc khỏi trung tâm dữ liệu của riêng họ. Tuy nhiên, mảng kinh doanh này vẫn thua lỗ 931 triệu USD trong quý I. Cùng kỳ năm trước, mảng kinh doanh này của Alphabet cũng lỗ 974 triệu USD.
Trong quý, Google đã tạm dừng phần lớn hoạt động của mình tại Nga do ảnh hưởng từ xung đột Nga - Ukraine. Tăng trưởng doanh thu ở khu vực châu Âu, bao gồm cả Trung Đông và châu Phi, đã giảm xuống 19% trong quý đầu tiên, so với mức 33% một năm trước đó.
Other Bets, một mảng kinh doanh khác của Alphabet, bao gồm các công ty khoa học đời sống và đơn vị ô tô tự lái Waymo, đạt doanh thu 440 triệu USD trong quý I, tăng vượt trội so với mức 198 triệu cùng kỳ năm trước. Dù vậy, mảng kinh doanh này vẫn lỗ 1,15 tỷ USD.
Chi phí chuyển đổi lưu lượng truy cập (TAC) trong quý I của Alphabet, số liệu được sử dụng để chỉ ra số tiền công ty trả cho các trang web khác để có được lưu lượng truy cập, cao hơn mức dự kiến của các chuyên gia tài chính Phố Wall.
Phân khúc doanh thu khác của công ty, bao gồm phần cứng, Play Store và doanh thu không dành cho quảng cáo trên YouTube, đạt 6,81 tỷ USD cao hơn một chút so với cùng kỳ năm trước.
Giá cổ phiếu Alphabet đã giảm 18% trong năm nay. Dựa trên giao dịch sau giờ làm việc, giá cổ phiếu của gã khổng lồ này đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 5/2021.