Doanh nghiệp

Yahoo Japan và Line sẽ thông báo kế hoạch sáp nhập vào tuần tới

13:16 | 17/11/2019

Chia sẻ

Nếu việc sáp nhập thuận lợi, Yahoo Japan và Line sẽ ghi nhận mức doanh thu kết hợp lớn nhất trong số các nhà khai thác kinh doanh trực tuyến của Nhật Bản.

Các nguồn tin thân cận ngày 16/11 cho hay tập đoàn SoftBank Corp., nắm quyền kiểm soát Yahoo Japan Corp., và nhà cung cấp ứng dụng nhắn tin Line Corp đang cân nhắc sáp nhập một số mảng hoạt động của mình vào cuối năm 2020.

Theo các nguồn tin này, Z Holdings Corp, nhà điều hành Yahoo Japan, và Line sẽ thông báo kế hoạch sáp nhập vào tuần tới. Z Holdings là một đơn vị kinh doanh mảng điện thoại di động thuộc Tập đoàn SoftBank.

SoftBank và Line hy vọng sẽ mở rộng mảng kinh doanh internet, bao gồm bán lẻ trực tuyến, quảng cáo và dịch vụ điện thoại di động.

Trong năm tài chính 2018 (kết thúc tháng 3/2019), Z Holdings đã thông báo doanh thu đạt 954,7 tỷ yen (8,76 tỷ USD), trong khi Line ghi nhận mức doanh thu 207,1 tỷ yen trong năm kinh doanh kết thúc vào tháng 12/2018.

Nếu việc sáp nhập thuận lợi, Yahoo Japan và Line sẽ ghi nhận mức doanh thu kết hợp lớn nhất trong số các nhà khai thác kinh doanh trực tuyến của Nhật Bản, vượt qua cả doanh nghiệp thương mại điện tử khổng lồ Rakuten Inc.

Line hiện có khoảng 164 triệu người dùng ứng dụng nhắn tin tại Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Đông Nam Á, trong khi có hơn 50 triệu người truy cập trang web Yahoo Japan mỗi tháng.

Z Holdings và Line có kế hoạch vận hành riêng các dịch vụ thanh toán điện tử thông qua điện thoại thông minh sau khi đẩy mạnh đầu tư phát triển trong thị trường dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đang cạnh tranh khốc liệt này. 

Dịch vụ thanh toán của Z Holdings có 19 triệu người dùng, trong khi Line Pay có 37 triệu người dùng.

Các bên cũng sẽ xem xét có nên sáp nhập mảng thanh toán kỹ thuật số hay không, tùy thuộc vào kết quả của cuộc đánh giá chống độc quyền.

Trong khi đó, các nguồn tin khác cho hay SoftBank và Naver Corp của Hàn Quốc, công ty mẹ của Line, đang xem xét sáp nhập các đơn vị này dưới một công ty chung mới.

Line đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang mua sắm trực tuyến và phân phối nhạc. Trong thời gian từ tháng 1-9/2019, Line đã bị lỗ ròng 33,9 tỷ yen do chi phí tăng. 

Nhà cung cấp ứng dụng nhắn tin này hy vọng sẽ nhận được một khoản đầu tư vốn từ SoftBank để cải thiện tình hình tài chính của mình.

Gần đây, Z Holdings đã đầu tư khoảng 400 tỷ yen để mua lượng lớn cổ phần của công ty bán lẻ hàng may mặc trực tuyến Zozo Inc.

Minh Hằng