Kinh doanh

Yahoo Nhật Bản và Line rục rịch sáp nhập, sẵn sàng cạnh tranh với các ‘ông lớn’ Internet

14:42 | 14/11/2019

Chia sẻ

Sau sáp nhập, nền tảng kết hợp giữa Yahoo Nhật Bản và Line muốn trở thành một siêu ứng dụng.

Doanh nghiệp vận hành các website của Yahoo và ứng dụng nhắn tin Line đang tìm kiếm cơ hội sáp nhập vào một tập đoàn Internet có hoạt động trong cả lĩnh vực tài chính, bán lẻ và dịch vụ khác, theo Nikkei.

SoftBank Group, tập đoàn nắm 45% cổ phần công ty mẹ của Yahoo Nhật Bản Z Holdings, và Naver, công ty sở hữu 73% cổ phần của Line, đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng cho thương vụ sáp nhập. Hai bên sẽ chốt những điều khoản cơ bản vào cuối tháng này.

Về phần mình, trong một thông báo của  SoftBank, đơn vị này cho biết đang cân nhắc nhiều phương án có liên quan đến Z Holdings, bao gồm cả sáp nhập.

Nếu được hiện thực hóa, thương vụ Yahoo Nhật Bản – Line sẽ tạo ra một siêu nền tảng với hơn 100 triệu người dùng trong nhiều lĩnh vực như dịch vụ tài chính hay thương mại điện tử. Đây có thể là động lực để mảng kinh doanh trên Internet của Nhật Bản có thể cạnh tranh được với Mỹ và Trung Quốc.

line

Việc sáp nhập có thể khiến liên doanh mới có tiềm năng lớn ở mảng thanh toán. Line Pay hiện đang có 37 triệu người dùng trong khi đó PayPay do SoftBank và Yahoo vận hành có 18 triệu người dùng. (Ảnh: Nikkei)

Một đề xuất được đưa ra là SoftBank và Naver sẽ thành lập một liên doanh 50:50. Liên doanh này sau đó sẽ trở thành cổ đông chính của Z Holdings. Yahoo và Line  sẽ trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn bởi Z Holdings.

Mô hình một điểm đến cho tất cả các dịch vụ đang được triển khai và áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Một ví dụ điển hình là Tencent khi tập đoàn Trung Quốc này có tới hơn 1 tỉ người dùng cho nhiều dịch vụ như WeChat, thương mại điện tử, thanh toán điện tử, trò chơi, streaming…

Hiện tại, Line đang là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Nhật với 82 triệu người dùng hàng tháng, cao hơn nhiều so với Instagram và Facebook ở đất nước mặt trời mọc. Dù vậy, Line đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút thêm người  dùng mới.

Với doanh thu chỉ đạt trên 200 tỉ yên, Line không có đủ tiềm lực tài chính để tự trở thành một siêu ứng dụng, theo Nikkei. Trong 9 tháng đầu năm nay, ứng dụng này thậm chí lỗ ròng 33,9 tỉ yên.

Thái Sơn